Bio Essence BN Top
ไลฟ์สไตล์

9 วิธีรับมืออาการอกหักตามหลักวิทยาศาสตร์

5,031
25 พ.ย. 2559

9 วิธีรับมืออาการอกหักตามหลักวิทยาศาสตร์

     ทราบหรือไม่คะคุณว่าความเจ็บปวดยามอกหักนั้นมันไม่ใช่เพียงความอ่อนแอของจิตใจ แต่มีงานวิจัยที่พบว่า
ความเจ็บปวดเรื่องความสัมพันธ์นั้นเกี่ยวข้องกับการหลั่งฮอร์โมนส์คอร์ติซอลออกมา ที่เมื่อมากไปก็ส่งผลต่อกล้ามเนื้อ ต่ออาการท้องเสีย และต่อความเจ็บปวดของร่างกายอื่น ๆ ด้วย

     มีการทดสอบโดยให้คนอกหัก นั่งดูรูปแฟนเก่า แล้วตรวจสอบการทำงานของสมอง ซึ่งพบว่าเกี่ยวข้องกัน อีกเมื่อลองให้ส่วนหนึ่งกินไทลินอลเป็นประจำ กับอีกกลุ่มกินยาหลอก ผลปรากฎคือคนที่กินไทลินอลเป็นประจำหลังอกหักมีอาการที่ดีขึ้นกว่าคนที่กินยาหลอก เพราะฉะนั้น มาใช้ตรรกะควบคุมอารมณ์ส่วนเกินเหล่านั้นกันดีกว่า

  • วิธีที่ 1 : เลิกดูรูปเก่า ๆ ของแฟนได้แล้ว 
    พอเสียทีกับการเฝ้าวนเวียนอยู่กับรูปเก่า ๆ แล้วเจ็บปวดร้องไห้ ยิ่งร้องก็ยิ่งแย่รู้ไหม 
  • วิธีที่ 2ออกกำลังกาย
    เมื่อเลือดถูกสูบฉีดไปไว้ที่กล้ามเนื้อเป็นจำนวนมาก จากการหลั่งสารคอร์ติโซลออกมาเมื่ออกหัก กล้ามเนื้อก็จะอ่อนล้าได้ง่าย จึงไปออกกำลังกายเถอะ และเจ้าฮอร์โมนเครียดตัวนี้จะเป็นตัวที่ทำให้เราตื่นเช้ากระปรี้กระเปร่า เมื่อร่างกายสร้างมันขึ้นมามากจนเกินไปในช่วงอกหัก ทั้งวันทั้งคืนก็จะนอนไม่หลับไงจ๊ะ การออกกำลังกายจึงช่วยได้มากเพื่อให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขออกมาบ้าง จากนั้นก็เหนื่อยแล้วหลับสบาย แต่การออกกำลังกายก็ต้องเบา ๆ ด้วยนะ 
  • วิธีที่ 3 : รับประทานอาหารสารต้านอนุมูลอิสระ
    ช่วงนี้ฮอร์โมนที่หลั่งออกมาจะช่วยปรับภูมิคุ้มกันให้พร้อมรบ ถือโอกาสกินอาหารดี ๆ ซะเลย แต่อย่าเยอะมาก เพราะไขมันจะไปสะสมเยอะขึ้นด้วยตามหน้าท้องและต้นขา ส่วนอาหารแนะนำที่ไปช่วยลดคอร์ติซอลก็คือโรดิโอลา จะเป็นอาหารเสริมคล้าย ๆ โสม ลองไปหากันดูนะ นอกจากนี้พวกไขมันปลาทะเลก็ช่วยได้ ต้มยำหัวปลากระพงก็ไม่เลว แต่ปลาทูก็เอาอยู่จ้ะ
  • วิธีที่ 4ดื่มน้ำให้เพียงพอ
    ความเครียดทำให้ร่างกายขาดน้ำ เมื่อคุณดื่มน้ำน้อยลง คอร์ติซอลจะเพิ่มขึ้น จำไว้นะ
  • วิธีที่ 5 : สวดมนต์
    การสวดมนต์จะทำให้เกิดสมาธิ แล้วร่างกายก็จะหลั่งสารแห่งความสุขออกมานั่นเอง จิตใจก็จะสงบ เข้านอนแบบไม่ฟุ้งซ่าน แรก ๆ อาจยากสักหน่อย พยายามเข้า
  • วิธีที่ 6ฟังดนตรีบรรเลงแทนฟังเพลงที่มีเนื้อร้อง
    เพลงส่วนใหญ่มักมาแนวอกหักทั้งนั้น ฟังเพลงไหนก็โดนไปหมด แต่ดนตรีบำบัดคนเราได้ ก็ต้องเลือกฟังดนตรีบรรเลงเพราะ ๆ เอาแบบที่เป็นที่มีคลื่นอัลฟ่า จะช่วยให้สงบดี
  • วิธีที่ 7เพื่อนดีๆจะมีประโยชน์
    เชื่อเถอะว่ารอบตัวมีเพื่อน ๆ ที่ห่วงใยคุณ แต่พยายามอย่าเยอะ สงสารเพื่อน มีสติเข้าไว้ เวลาแย่ ๆ ก็นัดเจอเพื่อนรัก เพื่อนมีเอาไว้เพื่อเรื่องนี้ด้วยนะ
  • วิธีที่ 8 : ไปเที่ยวที่ใหม่ ๆ
    สถานที่ใหม่ ๆ ไร้เรื่องราวของเราสองนี่จะช่วยให้คุณหลุดไปในอีกโลก ได้เดินทาง ได้วุ่นวายกับสิ่งใหม่ ๆ และได้พักสมองด้วย ลองดู
  • วิธีที่ 9ชาดำช่วยลดคาร์ติซอล
    มีผลการวิจัยพบว่าชาดำจะช่วยลดเจ้าฮอร์โมนตัวแสบนี้ได้ดี ดื่มชาดำทุกวันแทนกาแฟก็ดีหมือนกัน

แต่ในที่สุดทุกคนที่เคยอกหักก็ได้ผ่านความเจ็บปวดเหล่านี้ไปได้กันทั้งนั้นแหละ พยายามเข้าใจ สู้ ๆ


เนื้อหาโดย : 
เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS