เล็บ

เคล็ดลับดูแลเล็บ! พร้อม 6 วิธีแก้เล็บเหลืองเป็นเล็บใสวิ้งแบบมือคุณหนู

9,350
23 พ.ย. 2565
ดูแลเล็บ แก้เล็บเหลือง

เล็บมือและเล็บเท้าของเรา เป็นจุดที่บ่งบอกความสะอาดและการดูแลตัวเองได้นะ *Cosmenet เลยจะมาบอกเคล็ดลับวิธีดูแลเล็บให้สะอาด ดูใส และแก้เล็บเหลืองง่าย ๆ ใช้ของในบ้านเท่านั้น

ใครที่มีปัญหาเล็บเหลือง เล็บฉีกง่าย เล็บไม่เงา บอกเลยว่าต้องเข้ามาอ่านบทความนี้จ้า กับ 6 วิธีแก้เล็บเหลืองเป็นเล็บใสวิ้งแบบมือคุณหนู จะง่ายแค่ไหน และต้องใช้อะไรบ้าง ก็ไปดูกันเล้ยย



5 วิธีดูแลเล็บมือให้สะอาด


ดูแลเล็บ แก้เล็บเหลือง

1. ไม่กัดเล็บ คนที่ชอบกัดเล็บจนติดนิสัยต้องหยุดด นอกจากจะทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ช่องปากได้แล้ว ยังมีไวรัสบางตัวทำให้ฟันผุได้ด้วย ยังทำให้เนื้อเยื่อบริเวณเล็บเกิดบาดแผล อักเสบ และเป็นหนองได้ด้วย ต้องหยุดค่าา

2. ตัดเล็บให้ถูกต้อง ตัดตามความโค้งของเล็บก็ได้ หรือจะตัดแต่งทรงตามใจชอบก็แล้วแต่ แต่ไม่ควรตัดลึกมากเกินไป ควรเหลือพื้นที่นิดหน่อย บริเวณรอยต่อเล็บกับเนื้อใต้เล็บจะได้ไม่บาดเจ็บจ้า

3. ตะไบเล็บ บริเวณขอบเล็บหลังตัดนั้นจะคมมาก ๆ แนะนำให้ตะไบลดความคมโดยเฉพาะขอบนอกของเล็บเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง (แนะนำจากคนที่ไม่ตะไบเล็บ จนเล็บมาข่วนแขนตัวเองตอนอาบน้ำจ้า ;w;)

4. ตัดเนื้อแข็ง ๆ บริเวณรอบเล็บ หากทิ้งไว้นาน ๆ เมื่อเล็บยาวขึ้น เล็บจะเข้าไปจิกเนื้อบริเวณนั้นทำให้อักเสบเกิดเป็น เล็บขบ ได้นะ!

5. สระผมบ่อย ๆ การสระผมเกี่ยวกับการดูแลเล็บยังไง บอกเลยว่าส่วนมากสิ่งสกปรกในเล็บจะมีอยู่ไม่กี่อย่างจ้า ไม่หนังกำพร้าบนร่างกาย ก็รังแค หนังศีรษะตอนเราเกาหัวนั่นเองง ถ้าเรารักษาสุขอนามัยของร่างกายและหนังศีรษะของเราเพียงพอ เล็บมือเราก็จะสะอาดไปด้วยแน่นอนน

แค่ดูแลเล็บมือให้สะอาด จะช่วยให้สุขภาพของคุณดีขึ้นด้วยนะ เพราะมือและเล็บเป็นส่วนที่สัมผัสหน้า สัมผัสของกินเยอะมากก ถ้ามือไม่สะอาดก็เสี่ยงที่จะเกิด
สิว ตาอักเสบ ตากุ้งยิง หรือลามไปถึงอาการท้องเสียได้เลย!


5 วิธีดูแลเล็บเท้าให้สะอาด


ดูแลเล็บ แก้เล็บเหลือง

1. ตัดเล็บเท้าให้สั้น หลายคนอาจชอบเล็บเท้าที่ยาวนิดหน่อย ตัดปลายแบบหัวตด หรือมน ๆ ใส่รองเท้าเปิดหัวแบบสวย ๆ แต่ในความเป็นจริงมันอันตรายพอสมควรเลยน้าา หากเล็บเท้าเรายาวเกินนิ้วไปมาก อาจทำให้ไปชนสิ่งต่าง ๆ จนเล็บเปิด หรือเล็บหักเป็นแผลได้อีก ใครไว้เล็บเท้าเพื่อทาเล็บให้สวยงามก็ต้องระวังจุดนี้กันเยอะ ๆ นะคะ

2. ตะไบขอบและมุมเล็บเท้า เหมือนกับนิ้วมือเลยจ้า ถ้าเล็บเราคมมาก ๆ อาจทำให้เล็บไปจิกเนื้อนิ้วเท้าตอนเราใส่รองเท้าและเกิดอาการอักเสบได้ ต้องตะไบเล็บทุกครั้งหลังตัดเล็บน้าา

3. ตัดเนื้อแข็งรอบปลายเล็บ บริเวณเท้าจะมีเนื้อแข็ง ๆ รอบเล็บมากกว่านิ้วมือ และเนื้อแข็งนี้แหละจ้าที่อนาคตจะแปลเปลี่ยนเป็นพื้นที่บาดแผลเล็บขบได้ ต้องตัดออกนะ~

4. เลือกรองเท้าที่ขนาดพอดี การใส่รองเท้าที่แน่นเกินไปจะทำให้เกิดทั้งความเสียดสี ที่อาจก่อให้เกิดแผลรองเท้ากัด หรือความแดงความช้ำจากการถูกบีบได้ ไหนจะความอับชื้นที่ทำให้เท้ามีกลิ่นอีก มีแต่พังง เลือกรองเท้าที่ขนาดพอดี มีการถ่ายเทอากาศเยอะ ๆ เพื่อสุขภาพเท้านะะ

5. ล้างเท้าเสมอ ไม่ใช่แค่คนสมัยก่อนที่ต้องล้างเท้าก่อนเข้าบ้าน สมัยนี้ก็ต้องทำจ้าา ใน 1 วัน เราเดินเยอะมาก ฝุ่นละอองเล็ก ๆ ที่ติดเท้า เข้าซอกเล็บนั้นมากมาย ทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น ล้างเท้าทุกครั้งหลังจากกลับมาบ้าน และถ้ามีเวลาก็แช่น้ำอุ่นเพื่อความผ่อนคลายและขัดเท้า ทำความสะอาดเล็บไปในตัวด้วยนะจ๊ะ

ถ้าไม่ดูแลเล็บเท้าให้ดี อาจก่อให้เกิดเล็บขบ ที่บอกเลยว่าสร้างความทรมานในทุกย่างก้าวของชีวิตสุด ๆ ยังไม่นับเวลาที่นิ้วโป้งเท้าชอบทักทายขอบเตียง ประตูต่าง ๆ อีกนะ ถ้าไม่ตัดให้เรียบร้อยก็เสี่ยงเล็บฉีกหรือเล็บหลุดได้เลยนะทุกคนน ;w;



6 วิธีแก้เล็บเหลืองเป็นเล็บใสวิ้งแบบมือคุณหนู!


ดูแลเล็บ แก้เล็บเหลือง

นอกจากเล็บจะสะอาดแล้ว ขั้นแอดวานซ์กว่านั้นคือวิธีแก้เล็บเหลือง ดูแลเล็บให้ใสฟีลมือคุณหนูแบบไม่ต้องทาเล็บง่าย ๆ แค่ทำตามขั้นตอนนี้เลย

1. แช่น้ำอุ่น
แช่น้ำอุ่นที่ผสมน้ำมะนาว หรือ น้ำมะขามเปียกประมาณ 5 - 10 นาที จากนั้นซับให้แห้งแล้วใช้เปลือกมะนาว / มะขามเปียกขัดเบา ๆ อีกสักพัก ล้างมือให้สะอาดและลงครีมบำรุง นอกจากเล็บจะขาวขึ้น มือยังนุ่มนิ่มขึ้นด้วยค่า

2. แช่นมอุ่น
แช่มือด้วยนมอุ่น ผสมน้ำมะนาวสัก 1 ซีก แช่มืทิ้งไว้ 5 - 10 นาที ต่อมาให้ใช้เปลือกมะนาวขัดเบาๆ ที่บริเวณเล็บ ไม่ต้องนานก็ได้น้าา เดี๋ยวแสบ จากนั้นล้างออกให้สะอาดและทาครีมบำรุง จะทำให้มือนุ่ม และเล็บใสดูสุขภาพดีขึ้น!

3. แช่น้ำซาวข้าว
น้ำซาวข้าวมีประโยชน์เยอะมากก ดีต่อผิว ต่อผม และช่วยบำรุงจมูกเล็บได้ด้วย ถ้าสังเกตตอนซาวข้าว เล็บเราจะใสวาววับมาก คิดดูว่าถ้าเราเอาน้ำซาวข้าวมาแช่นอกจากเล็บจะใสแล้ว ยังช่วยให้มือนุ่มได้ด้วยนะะ

4. ขัดด้วยยาสีฟัน
บีบยาสีฟันลงบนเล็บเล็กน้อย ใช้แปรงสีฟันขนนุ่มๆ ขัดเบาๆ 4 - 5 นาที หรือจะพอกทิ้งไว้ระหว่างแปรงฟันตอนเช้าก็ได้ จากนั้นล้างออกให้สะอาด ทำเป็นประจำก็จะช่วยให้เล็บของเราหายเลืองได้จ้าา

5. เบกกิ้งโซดา
ผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ และมะนาว 1 ลูก คนผสมให้เข้ากันจนกลายเป็นเนื้อเหลว จากนั้นป้ายลงบนเล็บ ใช้แปรงสีฟันขัดเบา ๆ วิธีนี้คล้าย ๆ กับการใช้ยาสีฟัน ซึ่งช่วยให้เล็บขาวขึ้นได้ค่า

6. ขัดเล็บ
ขัดหน้าเล็บด้วยที่ขัดเล็บ จะช่วยให้เล็บเงาวับได้ง่าย ๆ สำหรับคนที่อยากได้ทางลัด แต่ก็ต้องบอกว่าวิธีนี้ไม่เหมาะที่จะใช้บ่อยๆ เพราะจะทำให้ผิวเล็บบางขึ้น เล็บจะเปราะบางฉีกง่ายได้นะ ไว้ทำตอนงานด่วนหรือยามคับขันก็พอเนอะ

วิธีแก้เล็บเหลืองที่เราหามานั้น ช่วยได้เฉพาะสาเหตุที่ทำให้เล็บเหลืองจากภายนอก เช่น คนที่ทำเล็บมาหนัก ๆ หรือทำงานเกี่ยวกับหมึก สี หรือทำงานกับสารเคมีที่เคลือบและทำให้เล็บเปลี่ยนสีเท่านั้นนะคะ ถ้าสาเหตุที่เล็บเหลืองเกิดมาจากผิวเหลือง โรคประจำตัว หรือมีอาการอื่น ๆ ที่น่าสงสัยร่วมกับอาการเล็บเหลืองอาจต้องปรึกษาคุณหมอเพิ่มเติมนะคะ ;)



6 วิธีบำรุงเล็บให้สวย แข็งแรง ไม่ฉีกง่าย


ดูแลเล็บ แก้เล็บเหลือง

1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีโดยตรง
จะบำรุงเล็บให้ดีแค่ไหน แต่ถ้ายังสัมผัสสารเคมีตรง ๆ ไม่ว่าจะเจลล้างมือ น้ำยาล้างจาน ยาสระผม ยาย้อมผม หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นสารเคมี ก็จะทำให้เล็บกรอบและเปราะบางได้ ในกรณีที่ต้องสัมผัสสิ่งเหล่านี้ ควรใส่ถุงมือก่อน หรือปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ที่บอบบางกับเล็บและมือเรามากขึ้นจ้าา

2. เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเล็บอย่างสม่ำเสมอ
วิธีที่จะบำรุงเล็บให้แข็งแรงแบบง่าย ๆ ก็คือครีมทามือนั่นเองง ล้างมือบ่อยเท่าไหร่ ยิ่งต้องเพิ่มความชุ่มชื้นกลับไปให้มือและเล็บบ่อย ๆ เท่านั้นเลยย ส่วนมากในครีมทามือเนี่ย จะมีวิตาและส่วนผสมที่เติมเต็มความแข็งแรงให้มือและเล็บอยู่แล้ว เรียกว่าทา 1 ได้ประโยชน์ถึง 2 แบบ win-win ~

3. เปลี่ยนแชมพูหรือครีมนวดผม
แชมพูและครีมนวดนั้น มีสารเคมีที่ดึงความมันและสิ่งสกปรกออกไป แต่ไม่ใช่แค่นั้นน่ะสิ พี่เค้าดึงน้ำมันและความชุ่มชื้นออกไปจากเล็บและผิวของเราด้วยย สำหรับคนที่เล็บเปราะง่าย ฉีกง่าย อาจจะต้องลองเปลี่ยนยาสระผมควบคู่กับการทาครีมบำรุงเล็บและมือไปด้วย บ้ายบายวงการเล็บฉีกไปอีกยาว ๆ เลยล่ะ

4. ทานอาหารที่มีประโยชน์ช่วยบำรุงเล็บ
แน่นอนว่าอาหารบำรุงเล็บก็ไม่ได้หายากเลย ได้แก่ ข้าวกล้อง ที่อุดมไปด้วยโฟเลต ช่วยทำให้เล็บสดใสไม่ขุ่นหมอง รวมพลังกับไข่แดง ผักโขม เนื้อปลา ตับ ที่มีธาตุเหล็ก ช่วยให้ผิวเล็บเรียบสวย ไม่ขรุขระเป็นริ้ว ยังมีสารอาหารบำรุงเล็บอย่างกรดไขมัน ที่จะได้จากปลาแซลมอน ปลาทูน่า น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ รวมถึงอะโวคาโด และอัลมอนด์ ด้วยนะ

ส่วนคนที่เล็บเป็นดอกเล็บสีขาว ๆ นั้น ให้ทานกระเทียม พืชที่เป็นหัว ธัญพืชไม่ขัดสี มีสังกะสีช่วยแก้เรื่องดอกเล็บได้ และอย่างสุดท้ายก็ ได้แก่ พืชตระกูลถั่วเสริมเคราตินให้เล็บแข็งแรง ไม่เปราะหักง่ายอีกต่อไป -3-

5. ทำสปาเล็บด้วยตัวเอง
วิธีบำรุงเล็บให้แข็งแรงด้วยตนเองที่บ้านง่าย ๆ เพียงใช้น้ำสับปะรด หรือน้ำมะนาว ผสมกับไข่ขาวในปริมาณเท่า ๆ กัน จากนั้นนำไปป้าย ๆ นวดวนบนเล็บ 3-5 นาที และทิ้งไว้จนแห้ง จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น บอกเลยว่าวิธีนี้ช่วยทำให้เล็บกลับมาแข็งแรง แถมช่วยแก้เล็บเหลืองได้ด้วยน้าา

6. ทานวิตามินเสริม
ทางสุดท้ายก็คือเสริมมาจากภายในด้วยการกินวิตามินเสริมไปเลยค่ะสาว! วิตามินที่จะช่วยให้เล็บแข็งแรงก็มีดังนี้ โอเมก้า 3, วิตามินซี, ไบโอติน, ซิงค์ และ สังกะสี และควรทานตอนที่ท้องว่าง เช่น ตอนตื่นนอน หรือ ก่อนนอน เพื่อให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารและวิตามินได้ดีจ้า


เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 
เคล็ดลับดูแลเล็บ! พร้อม 6 วิธีแก้เล็บเหลืองเป็นเล็บใสวิ้งแบบมือคุณหนู ใครที่มีปัญหาเล็บเปราะ เล็บฉีกง่าย ต้องไปลองทำตามดูบ้างแล้วนะ จะได้เล็บแข็งแรง วาววับ ทาเล็บได้สวยนาน ไม่ทาเล็บก็ยังดูมือสดใสไม่หมองไม่เหลืองจ้าา

ใครมีเพื่อนเล็บฉีกง่าย ฝากแชร์ออกไปบอกบุญให้เพื่อนกันด้วยนะ อิอิ ทางนี้ขอไปทำสปาเล็บด้วยตัวเองก่อนค่าา ~

ปัญหาเรื่องเล็บที่ไม่ใช่เรื่องเล็กอย่างเล็บขบ อย่าปล่อยไว้นาน

รักษาเล็บขบด้วยตัวเอง
What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณนะคะ
7 ธ.ค. 2565 เวลา 14:47 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ชอบอันนี้ SUPER LIKE เลย แช่น้ำซาวข้าว
น้ำซาวข้าวมีประโยชน์เยอะมากก ดีต่อผิว ต่อผม และช่วยบำรุงจมูกเล็บได้ด้วย ถ้าสังเกตตอนซาวข้าว เล็บเราจะใสวาววับมาก คิดดูว่าถ้าเราเอาน้ำซาวข้าวมาแช่นอกจากเล็บจะใสแล้ว ยังช่วยให้มือนุ่มได้ด้วยนะะ
25 พ.ย. 2565 เวลา 12:10 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ไว้จะลองทำตามค่า????❤️
25 พ.ย. 2565 เวลา 9:03 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณสำหรับทริคดีๆค่าา ?
วิธีกันเล็บขบอีกอย่างนึงคือ ห้ามตัดมุมเล็บลึกจนเกินไปด้วยค่ะ
24 พ.ย. 2565 เวลา 12:27 น.