ทำเองได้

7 วิธีแก้ปวดท้องเมนส์เร่งด่วน !

27,616
18 ก.ค. 2566
7 วิธีเเก้ปวดท้องเมนส์

ปวดท้องเมนส์! ปัญหาโลกแตกของผู้หญิง อย่างเรา ๆ คงรู้สึกทรมานทุกครั้งที่วันนั้นของเดือนมา ไหนจะความไม่สบายตัว ความหิวที่มาจากไหนก็ไม่รู้ แล้วยังจะมีอาการปวดท้องเมนส์อีก วันนี้เลยจะมาแนะนำเคล็ดลับลดปวดประจำเดือนแบบไม่ต้องใช้ยา


อาการปวดท้องประจำเดือนเกิดจากอะไร?


ปวดท้องเมนส์เกิดจากอะไร

ปวดท้องเมนส์ หรือ ปวดท้องช่วงมีประจำเดือน บางคนก็อาจจะมีอาการปวดท้องได้บ้างในช่วงที่เป็นประจำเดือนหรือเป็นเมนส์ อาการปวดท้องเกิดจากการลอกตัวของเยื่อบุโพรงมดลูกที่ทำหน้าที่กระตุ้นให้มดลูกเกิดการบีบและคลายตัวเป็นจังหวะอาจทำให้สาว ๆ รู้สึกปวดท้องขึ้นได้

ประเภทของอาการปวดประจำเดือน อาการปวดประจำเดือนแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทด้วยกัน
1.ปวดปกติ จะปวดท้องประจำเดือนในช่วง 1 - 2 วันแรกของรอบเดือนเท่านั้น สามารถทนปวดได้ เป็นอาการปวดประจำเดือนที่พบบ่อยที่สุด
สาเหตุ : เยื่อบุโพรงมดลูกผลิตสารโพรสตาแกลนดินมากเกินไป
2.ปวดไม่ปกติ ปวดท้องหลายวันก่อนมีประจำเดือน ปวดมากขึ้นเมื่อมีประจำเดือน และอาจปวดมากต่อเนื่องไปหลังจากประจำเดือนหมด
สาเหตุ : เกิดจากภาวะผิดปกติของมดลูกหรืออวัยวะสืบพันธุ์อื่นๆ อาจจะต้องไปหาหมอ เพื่อตรวจเช็ค

ในช่วงเริ่มมีประจำเดือนหลายคนรู้สึกปวดท้องเเบบที่ 1 วันนี้ *Cosmenet เลยจะพามาดูวิธีเเก้อาการปวดท้องเมนส์หรือแก้ปวดท้องประจำเดือนแบบเร่งด่วน ที่สามารถนำไปใช้ได้ทันที เพื่อบรรเทาอาการปวดท้องให้ดีขึ้น!


7 วิธีลดปวดประจำเดือนด้วยตัวเอง


1.ประคบร้อน


ประคบร้อน แก้ปวดประจำเดือน

วิธีที่ช่วยแก้ปวดท้องประจำเดือนเร่งด่วนด้วยตัวเองง่าย ๆ วิธีแรก เพียงเเค่ต้องมีกระเป๋าประคบร้อน ขวดน้ำที่ใส่น้ำอุ่น หรือ เอาผ้าผืนเล็ก ๆ ชุบน้ำอุ่นบิดหมาด ๆ มาประคบบริเวณท้องน้อย ความร้อนจะช่วยให้เส้นเลือดขยายตัว เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยให้กล้ามเนื้อที่ตึงผ่อนคลายลง ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้นั่นเองค่ะ


2. อาบน้ำอุ่น


อาบน้ำอุ่น แก้ปวดประจำเดือน

วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือนเร่งด่วน วิธีถัดมาก็คล้าย ๆ กับวิธีแรกเลยค่ะ ซึ่งวิธีนี้เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่หาที่ประคบร้อนไม่ได้ เราก็อาบน้ำอุ่นไปเลยสิคะ ซึ่งการอาบน้ำอุ่นนั้นช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้เช่นกัน เป็นวิธีลดอาการปวดท้องเมนส์เร่งด่วนของจริง !


3. ใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ


ใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ แก้ปวดประจำเดือน

การสวมใส่เสื้อผ้าหลวมๆ ถือว่าเป็นวิธีที่ช่วยลดปวดท้องประจำเดือนด้วยเช่นกัน เพราะเมื่อไหร่ที่สาวๆ สวมใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป โดยเฉพาะชั้นในที่รัดแน่น อาจจะทำให้ไม่สบายตัว เเถมเลือดไหลเวียนไม่ดี ก็จะเป็นการเพิ่มระดับความเจ็บปวดของอาการปวดท้องอีกด้วย เพราะชุดที่รัดแน่นจะทำให้บริเวณท้องน้อยเกิดอาการเกร็งมากกว่าเดิมนั่นเอง แนะนำให้ใส่เดรสเลยค่ะ ไม่มีรัดพุง ไม่ปวดท้องประจำเดือนเพิ่มแน่นอน ~


4. ทานอาหาร เเละ เครื่องดื่มที่ช่วยแก้ปวดท้องประจำเดือน


อาหาร และ เครื่องดื่มช่วยเเก้ปวดท้องเมนส์

วิธีที่ลดอาการปวดท้องประจำเดือนเเบบไม่กินยาเเต่เราสามารถลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้จากการหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ของทอด ของหวาน ฟาสต์ฟู้ดต่าง ๆ เพียงเเค่เลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หรือ ดื่ม ๆ จิบ ๆ เครื่องดื่มอุ่น ๆ เท่านั้น *Cosmenet ขอแจกลิสต์อาหาร เเละ เครื่องดื่มที่ช่วยเเก้ปวดท้องประจำเดือน จะได้หายปวดท้องโดยไม่ต้องทานยากันดีกว่า ~

อาหาร
กล้วยหอม : ลดอาการปวดประจำเดือนแล้วยังช่วยรักษาสมดุลของฮอร์โมน
สับปะรด : มีเอนไซม์ที่ช่วยผลัดเยื่อบุโพรงมดลูกให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ ลดอาการปวดเกร็ง
ผักใบเขียว : ผักโขมหรือปวยเล้งมีแมกนีเซียม วิตามินบี 6 และ วิตามินอีสูง ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยลดอาการปวดเกร็ง
ปลาแซลมอน : ช่วยบำรุงร่างกายในช่วงเป็นประจำเดือนที่สูญเสียธาตุเหล็กไป
ดาร์กช็อกโกแลต : แมกนีเซียมที่ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดประจำเดือน
ช่วยลดความเครียด


เครื่องดื่ม
ชา : กลิ่นหอมอ่อนๆ ช่วยให้ผ่อนคลาย ลดการปวดเกร็งหน้าท้อง
น้ำอุ่น : ลดอาการอ่อนเพลีย เหมาะกับอาการปวดน้อยๆ
น้ำขิง : ช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดี และช่วยบรรเทาอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ
น้ำผึ้งผสมมะนาว : ช่วยบำรุงเลือดได้ดี ปรับสมดุลในร่างกาย

5. โยคะลดปวดท้องประจำเดือน


โยคะลดปวดท้องเมนส์

วิธีแก้ปวดประจำเดือนด้วยตัวเองที่ดีและเห็นผลสุด ๆ คือการทำท่าโยคะหรือการยืดเส้นเพื่อลดปวดประจำเดือนเลยค่ะ เพราะ กล้ามเนื้อที่มีอาการปวดเกร็งจะคลายตัวและเลือดจะเกิดการไหลเวียนได้ดีขึ้น

โดยท่าโยคะแก้ปวดประจำเดือนที่แนะนำ ก็มีทั้งหมด 5 ท่า ได้แก่…

1.ท่าเด็ก (Child Pose) ให้นั่งคุกเข่า ขาราบไปกับพื้น และค่อย ๆ โน้มตัวลงจนหน้าผากแนบพื้น ค้างไว้ 30 วิ

2.ท่าผีเสื้อ (Butterfly Pose) นั่งขัดสมาธิ เท้ากระกบเข้าหากัน มือจับที่เท้าเเล้วยกต้นขาขึ้นและลงช้าๆ 10 – 20 ครั้ง คล้ายกับผีเสื้อกระพือปีก หลังจากนั้นยืดเเขน โน้มตัวลงด้านหน้า ก้มหัว ผ่อนคลายหัวไหล่ ทำค้างไว้ 10 – 20 วินาที

3.ท่าเทพธิดาเอนกาย (Reclined Goddess Pose) นอนราบกับพื้นงอเข่า ปลายเท้ากระกบชิดกัน เเล้ววางเข่าให้ขนานกับพื้นเท่าที่จะทำได้ มือวางไว้บริเวณโคนต้นขา ค้างไว้ 20 – 30 วินาที

4.ท่าแยกขาก้มตัว (Seated Straddle Pose) นั่งเหยียดขาแยกออกจากกัน ยืดแขนตรงเเล้วค่อยๆโน้มตัวไปข้างหน้าเเตะพื้นทำค้างไว้ 20 – 30 วินาที

5.ท่าพวงมาลัย (Garland Pose) ยืนตรง เเยกขาออกนิดหน่อย ผ่อนสะโพกลงจนเหมือนท่านั่งยองคล้ายท่าสควอชค้างไว้ 20 – 30 วินาที


6. จัดยาแก้ปวดท้องประจำเดือนสักเม็ด


ยาเเก้ปวดท้องเมนส์

ในกรณีที่ลองวิธีแก้ปวดประจำเดือนข้างต้นแล้วไม่สำเร็จ ก็อาจต้องพึ่งยาแก้ปวดประจำเดือนสักเม็ดแล้วล่ะสาว ๆ ซึ่งยาแก้ปวดท้องประจำเดือนที่เเนะนำก็จะมี…
  • ยาพอนสแตน( Ponstan )
  • ยาโกเฟน ( Gofen )
  • ยานอสเมน ( Nosmen )
  • ยานิวโรเฟน ( Nurofen )
  • ยานาพรอกเซน ( Naproxen )
แต่ก่อนกินยาควรกินอาหารรองท้องก่อนด้วยนะ เพราะ ยาแก้ปวดประจำเดือนอาจกัดกระเพาะได้น้า


7. นอนหลับพักผ่อน

นอนพัก แก้ปวดประจำเดือน

หรือถ้าไม่ไหวเเล้วจริง ๆ อย่าไปฝืนมันเลยค่า นอนหลับซักหน่อย ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าจะรู้สึกดีขึ้นได้จริง ๆ พยายามผ่อนคลายให้มากที่สุดแล้วทิ้งตัวลงนอน *Cosmenet มี 2 ท่านอนลดปวดท้องประจำเดือนเเนะนำด้วยน้า

ท่านอนแก้ปวดประจำเดือนท่าที่ 1 : นอนตะแคงข้างดูสิมันจะช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ดีกว่าการนอนหงายหรือนอนคว่ำนะ งอเข่าทั้ง 2 ข้าง และขดตัวให้งอ ท่านี้จะช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อบริเวณท้องที่ปวดประจำเดือน ทำให้ลดอาการปวดได้ค่า

ท่านอนแก้ปวดประจำเดือนท่าที่ 2 : ท่านอนหงาย เพียงนอนหงายแล้วใช้ฝ่าเท้าประกบกัน ให้ช่วงเข่าอ้าออก ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณท้องน้อยรู้สึกผ่อนคลาย ลองหาหมอนมาลองใต้เข่า จะช่วยให้รู้สึกสบาย คลายปวดได้ดียิ่งขึ้นค่า

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีที่ช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนเเบบที่สามารถทำตามได้ง่าย ๆ ซึ่งในช่วงที่เป็นประจำเดือนเราอาจจะมีอาการปวดอื่น ๆ ได้นอกจากปวดท้อง เช่น ปวดขา เจ็บหน้าอก ปวดเมื่อยอีกด้วย ยังไงก็อย่าลืมทานอะไรดี ๆ โยคะบ้างเล็กน้อย และพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ จะได้ทุเลาอาการปวดท้องเมนส์ให้น้อยลงหน่อยเนอะ แต่ก็อย่าลืมสังเกตตัวเองดี ๆ นะคะ หากใครมีอาการปวดท้องรุนแรงกว่าปกติ ปวดจนทนไม่ไหว ก็แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุให้ตรงจุดกันดีกว่าค่ะ ^^

ปัญหาอาการปวดคงไม่เท่าไหร่ เเต่ปัญหาหน้าเเหก เป็นสิว ฮอร์โมนในช่วงเป็นประจำเดือนส่งผลให้สิวขึ้นนี่สิมันกลุ่มใจ๊กลุ้มใจ ;w;
ปัญหาสิวฮอร์โมนช่วงเป็นประจำเดือน เรากำจัดได้! 
What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ไว้จะลองทำตามบ้างนะคะ😄💥🌷🦋💘
20 ก.ค. 2566 เวลา 9:19 น.