Bio Essence BN Top
ทริคความงาม

8 เหตุผลที่ไม่ควรซื้ออาหารเสริมกินเอง

5,631
26 ธ.ค. 2560

ทำไมต้องอ่าน...
  • เคยมีคนกินอาหารเสริมจนตัวเหลืองรุนแรงต้องพบแพทย์มาแล้ว
  • เรากินอาหารเสริมกันง่ายเกินไปเหมือนกันขนม
  • เราต่างซื้ออาหารเสริมกินเอง ไม่เคยถามหมอ 


     เป็นเรื่องจริงที่อาหารเสริมพวกวิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ มีส่วนช่วยทั้งสุขภาพ ความงาม แต่ก็อย่าลืมว่าอะไรก็ตามที่เราต้องกินเข้าไปนั้น มันย่อมมีผลต่อสมดุลของร่างกาย แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าร่างกายเราต้องการอะไรแค่ไหน หากเราไม่ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ หรือไม่ได้ตรวจสุขภาพก่อน เพราะดูเหมือนว่าอาหารเสริมเหล่านี้ช่างกินง่ายไม่เหมือนกินยา บางคนกินแล้วมีผลต่อผิวพรรณและร่างกายจนชัดเจนเลยต้องกินเป็นประจำโดยขาดความระมัดระวัง อีกไม่เคยตรวจร่างกายเลยไม่รู้ว่าเรามีโรคภัยที่ห้ามกินอาหารเสริม วิตามินเหล่านี้เกินจำนวนที่ควรเป็นแพทย์เท่านั้นแนะนำ 

  1. กินวิตามินเอมากเกินไป ส่งผลต่อตับเพราะเซลล์ตับคือแหล่งสะสมวิตามินเอ และอาจทำให้ปวดศีรษะ ทำให้กระดูกไม่แข็งแรง ผิวหนังเป็นผื่น ผม ขน หลุดร่วง และหากกำลังตั้งครรภ์ก็อาจทำให้ทารกพิการได้

  2. กินวิตามินซีมากเกินไป แม้จะเห็นผลเรื่องผิวพรรณชัดเจน หน้าใสขึ้น แต่หากคุณกำลังรักษามะเร็งด้วยเคมีบำบัด วิตามินซีจะไปลดประสิทธิภาพในการรักษา

  3. วิตามินอี ก็เช่นกันที่ผู้ป่วยมะเร็งซึ่งกำลังรักษาด้วยเคมีบำบัดไม่ควรกินอาหารเสริมตัวนี้ เพราะจะไปลดประสิทธิภาพในการบำบัดรักษา นอกจากนี้วิตามินอีอาจไปขัดขวางการดูดซึมของวิตามินเอและวิตามินเค และหากกินวิตามินมากเกินไป ซึ่งต้องเกินไปมาก ๆ จะทำให้ร่างกายเมื่อยล้า มองเห็นภาพซ้อน คลื่นไส้ กล้ามเนื้ออ่อนแรง

  4. วิตามินเค หากเราได้วิตามินเคจากธรรมชาติ จากผักใบเขียว นม เนย เนื้อสัตว์ น้ำมันมะกอก ก็ไม่เคยพบว่าเป็นพิษต่อร่างกายหากรับในปริมาณมาก ๆ แต่หากเป็นวิตามินเคที่สังเคราะห์มาจากแบคทีเรียหากรับในปริมาณที่มากเกิน ก็จะทำให้ตัวเหลืองตาเหลือง ไปกดการทำงานของเอ็นไซม์ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

  5. วิตามินดีที่มากเกินไป ทำให้เกิดแคลเซียมในเลือดสูง หัวใจ ไต หลอดเลือด ระบบทางเดินหายใจ เสียสมดุล 

  6. วิตามินบีต่าง ๆ 1,2,3,6, และ บี 12 ยังไม่เคยพบถึงผลข้างเคียงของการกินวิตามินบีต่าง ๆ เกินขนาด เพราะจะต้องเกินขนาดมาก ๆ จึงจะเป็นพิษต่อร่างกาย แต่ยังไงก็ควรปรึกษาแพทย์ว่าเราจำเป็นต้องได้วิตามินบี เหล่านี้หรือไม่

  7. Zinc หากรับมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วง ปวดหัว อาเจียน 

     สมัยนี้อาหารเสริม วิตามินต่าง ๆ มีหลากหลายแบรนด์ บางทีก็เป็นการขายตรง บางคนซื้อเพราะเกรงใจเพื่อน ช่วยเพื่อน ถ้าจะให้ดีควรปรึกษาคุณหมอและตรวจร่างกายเป็นประจำเพื่อให้รู้ว่าเรามีอาการผิดปกติใด ๆ หลังกินอาหารเสริม หรือก่อนกินอาหารเสริม เพราะหากร่างกายปกติดีแล้ว วิตามินเสริมอาจไม่จำเป็นเพราะเราก็ได้จากอาหารทั่วไปอยู่แล้ว หันมาใส่ใจอาหารที่กินเข้าไปก็ดีเหมือนกันนะคะ


เรื่องที่ต้องรู้(เพิ่ม)...  



What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลี10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสียดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
5 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณค่ะ
3 ม.ค. 2561 เวลา 20:21 น.
ความคิดเห็นที่ 4
thx u ja
27 ธ.ค. 2560 เวลา 9:27 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่ะ
26 ธ.ค. 2560 เวลา 14:26 น.
ความคิดเห็นที่ 2
อาหารเสริมไม่ได้น่ากลัว ถ้ากินตามคำแนะนำจากเภสัชกร หรือแพทย์  ที่ว่ากินเยอะแล้วจะมีผลเสีย คือมันต้องเยอะมากจริงๆอ่ะค่ะ ถึงจะมีผล
26 ธ.ค. 2560 เวลา 11:25 น.
ความคิดเห็นที่ 1
แอบกลัวๆเหมือนกันน้าา กินเยอะไม่ดีเลยคะ กลัวตับพัง
26 ธ.ค. 2560 เวลา 10:59 น.