Bio Essence BN Top
ทริคความงาม

ใช่หรือมั่วเกี่ยวกับ "ไวรัสโรต้า"

1,210
12 ม.ค. 2561

ไวรัสโรต้า

ทำไมต้องอ่าน...

  • เพราะไวรัสโรต้าระบาดหนักขึ้นทุกปี
  • เพราะไวรัสโรต้าระบาดมาถึงผู้ใหญ่แล้วนะ
  • เพราะจะได้ระวังตัวให้ถูกต้อง


     ใครที่มีลูกเล็ก ๆ คงได้รู้จักกับเจ้า "ไวรัสโรต้า" มานานมากแล้ว และบางคนก็อาจกำลังเสียใจอยู่ว่า รู้ว่ามันร้ายแบบนี้คงยอมเสียเงินกับวัคซีนตัวนี้แต่แรกแล้วหละ มาถึงวันนี้...คุณแม่คะ! ผู้ใหญ่ก็โดนเข้าด้วยแล้วค่ะ! ใครที่ยังไม่รู้จักเจ้าไวรัสตัวนี้ดีก็อย่าทำเฉย ฉันปลอดภัย ฉันไม่กินอาหารมั่วซั่วอยู่แล้ว...ใช่แน่รึเปล่า มาดูเลย


ไม่ใช่! ไวรัสโรต้ามีแต่ในหน้าหนาว?

แม้ว่าไวรัสโรต้าจะสามารถระบาดได้ในทุกฤดู คือตลอดทั้งปี แต่ไวรัสตัวนี้จะชอบฤดูหนาวเป็นที่สุด หนาวทีไรก็ระบาดหนัก แต่ไม่ใช่ว่าฤดูอื่น ๆ เราจะวางใจกับมันได้นะคะ


ใช่! ไวรัสโรต้าไม่มียารักษา

รู้กันใช่ไหมว่าติดเชื่้อตัวนี้เข้าไปไม่มียารักษา ได้แต่รักษาตามอาการแล้วให้ร่างกายเยียวยาตัวเองต่อไป ดูแลอย่าให้ร่างกายช็อคเพราะขาดน้ำ ขาดสารอาหาร เนื่องจากอาการท้องร่วงติดกันนานหลายวัน


ไม่ใช่! ไม่กินอาหารนอกบ้านก็ไม่ติดเชื้อ

ทำไมกินแต่อาหารทำเองถึงยังติดเชื้อได้ สาเหตุก็อาจมาจากมือที่สกปรกของเรานี่แหละ กลับจากนอกบ้านมาแล้วยังมาหยิบของกินใส่ปากโดยไม่ล้างมือ นี่ก็ติดได้เหมือนกันนะคะ เพราะฉะนั้นสำคัญมากนอกจากระวังเรื่องอาหารก็คือสุขอนามัยส่วนตัวนี้แหละ 


ใช่! ผู้ใหญ่แถว ๆ กรุงเทพมีการติดเชื่้อเพิ่มขึ้นถึง 10%

มีรายงานจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขภาพว่า วัยผู้ใหญ่ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และชลบุรี ติดเชื่้อไวรัสโรต้ามากกว่าที่อื่น และนี่คือสิ่งที่คนเมืองจะต้องระมัดระวังกันให้มากนะคะ ที่สำคัญตอนนี้ยังหาสาเหตุกันอยู่เลยว่าทำไมผู้ใหญ่ถึงได้ติดเชื้อไวรัสโรต้ากับเขาด้วยเหมือนกัน


ใช่! มีลูกน้อยควรรับไวรัสโรต้า

แม้จะมีราคาแพงหลักพัน แต่ก็คุ้มค่าเพราะว่าสำนักระบาดวิทยาได้เก็บข้อมูลพบว่าไวรัสโรต้าระบาดเพิ่มมากขึ้นในช่วง 5 ปีมานี้ และแม้ว่าเด็ก ๆ จะสามารถหายเองได้ โดยการรักษาตามอาการ แต่ก็น่าสงสารใช่ไหมล่ะ เพราะหากท้องเสียมาก ๆ เด็กเล็กจะขาดเอนไซม์ในการย่อยนมวัว ทำให้ต้องหันมาดื่มนมถั่วเหลืองแทน


ใช่! ไวรัสโรต้าไม่น่ากลัวเท่าอหิวาต์

คุณหมอบอกว่าอย่าตื่นตระหนกเกินไป แต่หากท้องเสียมาก ๆ ก็ควรพบหมอ อาจต้องไปนอนให้น้ำเกลือ หรือรักษาอาการตามคำแนะนำของคุณหมอกันไป


     รู้กันประมาณนี้ก็น่าจะพอดูแลตัวเองได้บ้างแล้วเนอะ ยังไงไวรัสโรต้าก็ไม่ได้อันตรายมากมายจนต้องตื่นตระหนก เอาแค่ระมัดระวังอย่าได้วางใจจนเกินไปก็พอแล้วหละ แต่ถ้าใครมีลูกน้อยก็ให้รีบไปรับวัคซีนกันดีกว่า



เรื่องที่ต้องรู้(เพิ่ม)... 

  • ค่าวัคซีนไวรัสโรต้า ชนิด 3 ครั้ง 1 หลอด Rotateq 1 ครั้ง ราคา 838 บาท, ชนิด 2 ครั้ง 1 หลอด Rotarix 1 ครั้ง ราคา 1,218 บาท, ชนิด 2 ครั้ง Package Rotarix 2 ครั้ง ราคา 2,228 บาท
  • เราอาจเชื่อมั่นในอาหารนอกบ้านร้านที่เราซื้อทานเป็นประจำว่าสะอาดแน่ ก็อย่าลืมว่าช้อน จาน ชาม แก้วน้ำ ก็เสี่ยงเช่นกัน หากซื้อใส่ถุงมากินในออฟฟิศ ก็ล้างจาน ช้อน แก้ว ใหม่จะดีกว่า
  • น้ำดื่มที่ไม่ได้บรรจุขวดตามสถานที่ต่าง ๆ ก็ยังต้องระวังด้วย 
  • สำหรับคนที่ท้องเสียปกติ ก็ลองอ่านดูว่ากินอะไรได้บ้าง "ท้องเสีย กินอะไรได้บ้าง?"




What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีชี้เป้า! 9 ครีมทาฝ้าแบบซอง สยบความหมอง หน้าใสไบร์ทออร่าจับ ~ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
น้ำดื่มนอกบ้านนี่ล่ะ น่ากลัว
15 ม.ค. 2561 เวลา 9:22 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
14 ม.ค. 2561 เวลา 13:20 น.