รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สาระน่ารู้

เตือน! Toxic shock syndrome ถึงตายหากใช้ผ้าอนามัยแบบสอดผิดวิธี

1,913
27 ก.ค. 2566
Toxic shock syndrome จากผ้าอนามัยแบบสอด

Toxic shock syndrome คือการติดเชื้อรุนแรงที่เป็นอันตรายถึงชีวิต! ใครที่ใช้ผ้าอนามัยแบบสอดบอกเลยให้ระวังมาก ๆ แต่ยังไม่ต้องถึงกับวิตกกังวลกันไปนะคะ เพราะอาการนี้ไม่ได้เกิดง่ายนักค่ะ ถึงแม้ว่าการใช้ผ้าอนามัยแบบสอดแล้วจะทำให้คล่องตัว ใส่ว่ายน้ำได้สบาย ๆ แต่ Toxic shock syndrome ก็นับเป็นหนึ่งข้อเสียใหญ่ที่พบได้ในผ้าอนามัยแบบสอดเลยเหมือนกัน สาว ๆ ที่ชอบใช้ผ้าอนามัยแบบสอดแบบผิดวิธีต้องเปลี่ยนด่วนน

*Cosmenet ขอมาแชร์เกี่ยวกับอาการ Toxic shock syndrome ว่าคืออะไร ให้เพื่อน ๆ เข้าใจกันมากขึ้น พร้อมไขข้อสงสัยว่าผ้าอนามัยแบบสอด อันตรายไหม ใส่ได้กี่ชั่วโมง ต้องใช้ยังไงให้ถูกต้องและปลอดภัยมากที่สุดค่า^^

ผ้าอนามัยแบบสอดอันตรายไหม?

สาว ๆ หลายคนยังกลัวที่จะใช้ผ้าอนามัยแบบสอด ทั้งกลัวการนำแท่งผ้าอนามัยนี้สอดเข้าไปในน้องสาว และบางคนยังกลัวว่าจะมีอันตรายจากผ้าอนามัยชนิดนี้ จนเกิดคำถามว่าผ้าอนามัยแบบสอด อันตรายไหม? ต้องบอกก่อนเลยว่า ผ้าอนามัยแบบสอดนั้นไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกาย หากมีการรักษาความสะอาดอย่างดีและใช้ถูกวิธีค่ะ

ผ้าอนามัยแบบสอดจะเพิ่มความสะดวกและความคล่องตัวในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องเคลื่อนไหว ทั้งตอนว่ายน้ำ ทำกิจกรรมโลดโผนต่าง ๆ //สำหรับสาว ๆ ที่สู้ไหวไม่ได้ปวดท้องเมนส์มากนักอะเนอะ ^^ นอกจากนี้ก็ยังช่วยลดกลิ่นอับชื้นจากการมีประจำเดือนได้ดีด้วยค่ะ สาว ๆ หลายคนเลือกใช้ผ้าอนามัยแบบสอดในวันมีประจำเดือนแล้วลดความเหนอะหนะน่าหงุดหงิดน้องสาวไปเยอะ และผ้าอนามัยแบบสอดยังมีราคาย่อมเยากว่าถ้วยอนามัยเยอะอยู่เหมือนกัน การใช้ผ้าอนามัยแบบสอดในวันนั้นของเดือนก็ถือว่ามีประโยชน์อย่างมากเลยน้าา โดยผิวสัมผัสของผ้าอนามัยแบบสอดนั้นก็มีความนุ่มนวล เป็นสำลีอัดแท่งที่ไม่ทำร้ายน้องสาวแต่อย่างใด แต่หากจะอันตรายก็เพราะใส่ผ้าอนามัยแบบสอดแรงจนช่องคลอดเป็นแผลหรือใส่ทิ้งไว้นานเกินไปค่ะ

ผ้าอนามัยแบบสอดใช้ได้กี่ชั่วโมง

ผ้าอนามัยแบบสอดถูกออกแบบมาให้รองรับประจำเดือนได้ในปริมาณมาก ช่วยซึมซับเลือดประจำเดือนอยู่ภายในร่างกายของเราได้แบบไม่เลอะเทอะออกมาเลยถ้าใส่ถูกวิธี โดยจะมีขนาดให้เลือกทั้งสำหรับวันมามาก และมาน้อยด้วย เมื่อซับเลือดเข้าไปเค้าจะพองตัวออกให้เข้ากับสรีระของแต่ละคนค่ะ ตรงนี้ก็ทำให้หลายคนรู้สึกสบายจนลืมไปเลยว่าเคยใส่น้องเค้าไว้ จุดนี้แหละที่ทำให้เกิดอันตรายค่าสาว ๆ เพราะถึงแม้จะรู้สึกว่าน้องยังรับประจำเดือนได้อีก แต่จริง ๆ ใส่ผ้าอนามัยแบบสอดแล้วควรเปลี่ยนทุก 4-6 ชั่วโมง ไม่เกินนี้เพื่อความสะอาดและความปลอดภัยด้วยค่ะ

Toxic shock syndrome คืออะไร


Toxic shock syndrome คืออะไร

ถึงเวลามาทำความรู้จัก Toxic shock syndrome กันค่ะ Toxic shock syndrome เป็นชื่อเรียกอาการที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในร่างกาย ซึ่งถือว่ามีอันตรายร้ายแรงถึงชีวิตเลยนะ เพราะพิษที่ถูกสร้างโดยเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า Staphylococcus Aureus จะเข้าสู่กระแสเลือดไปทำลายระบบสำคัญ ๆ ของร่างกายหลายระบบเลยทีเดียวค่ะ จริง ๆ แล้วอาการ Toxic shock syndrome นี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่หนึ่งในนั้นก็คือการใช้ผ้าอนามัยแบบสอดที่ไม่ถูกวิธีนั่นเองค่ะ

ต้องบอกก่อนว่าเชื้อแบคทีเรียนี้ก็ไม่ได้มาจากที่อื่นไกล แต่จะอยู่ตามผิวหนังและเยื่อบุตามร่างกายของเราอยู่แล้ว แม้ในผนังช่องคลอดของเราก็มีอยู่ หากเกิดการสอดใส่ผ้าอนามัยที่แรงเกินไปจนทำให้เกิดรอยแผลก็จะยิ่งทำให้เชื้อนี้เข้าสู่ร่างกายได้ และการใส่ผ้าอนามัยแบบสอดหรือถ้วยอนามัยทิ้งไว้นาน ๆ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสเพาะเชื้อแบคทีเรียนี้จนทำให้ติดเชื้อเข้าสู่ร่างกาย นำไปสู่ Toxic shock syndrome ได้นั่นเองค่ะ

หนึ่งในเคส Toxic shock syndrome จากผ้าอนามัยแบบสอดเมื่อหลายปีก่อน คือ คุณ Lauren Wasser นางแบบสาวผู้สูญเสียขาทั้งสองข้างไปเพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ สาเหตุจากการติดเชื้อจนนำไปสู่อาการ Toxic shock syndrome นั่นเองค่ะ ปัจจุบันนี้เธอก็ได้เป็นนางแบบให้แบรนด์ดังระดับโลกมากมาย พร้อมผลักดันให้มีการรับผิดชอบและการเปิดเผยอย่างโปร่งใสในการผลิตผ้าอนามัยแบบสอดนี้เพื่อความปลอดภัยต่อผู้ใช้ทุกคนนั่นเองค่ะ

อาการของ Toxic shock syndrome 

Toxic shock syndrome อาจเริ่มจากอาการไข้ไปจนถึง หมดสติ และเป็นอันตรายถึงชีวิต โดยอาการอาจเกิดเฉียบพลันหากเป็นกรณีติดเชื้อร้ายแรง และบางรายอาจแสดงอาการในหลายวันหรือเป็นสัปดาห์ได้เหมือนกันค่ะ

  • มีไข้สูงเฉียบพลัน
  • หนาวสั่น
  • ตัวร้อน
  • มือ-เท้าเย็น
  • ความดันต่ำ
  • อาเจียน
  • ปวดหัว
  • ระบบหายใจล้มเหลว
  • มีอาการชัก
  • เป็นอันตรายถึงชีวิต

วิธีใช้ผ้าอนามัยแบบสอดอย่างถูกวิธี


ผ้าอนามัยแบบสอดใส่ได้กี่ชั่วโมง

อาการ Toxic shock syndrome ป้องกันได้ ด้วยการใช้ผ้าอนามัยแบบสอดอย่างถูกวิธี ซึ่งทำได้ดังนี้เลยค่ะ
  1. ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนใส่ผ้าอนามัยแบบสอด เพื่อรักษาความสะอาดและลดการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ 
  2. ใส่ผ้าอนามัยแบบสอดให้เข้าไปพอดีอยู่ในจุดที่ลึกมากพอจะไม่รู้สึกมีอะไรค้างอยู่ในน้องสาว จะช่วยลดการระคายเคือง และลดการเกิดแผลในช่องคลอดจากการใส่ผ้าอนามัยไม่ถูกตำแหน่ง
  3. ไม่หมักหมมปล่อยผ้าอนามัยแบบสอดไว้นานเกินกว่า 4-6 ชั่วโมง เพราะจะทำให้เสี่ยงติดเชื้อ Toxic shock syndrome สูง ไม่จำเป็นต้องเลือกใช้ผ้าอนามัยแบบซึมซับเยอะ แต่ควรหมั่นเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ จะดีกว่านะคะ
  4. ตอนนอนควรหลีกเลี่ยงการใช้ผ้าอนามัยแบบสอดเลย เพราะหากสาว ๆ ไม่ได้ตื่นมาเปลี่ยนตอนกลางดึก นั่นแปลว่าผ้าอนามัยแบบสอดต้องอยู่ในตัวเรานานกว่า 8 ชั่วโมง ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ด้วยค่ะ

ถ้าถามว่าผ้าอนามัยแบบสอดอันตรายไหม ก็ต้องตอบว่าอันตรายหากใช้ไม่ถูกวิธีและใส่นานเกินไปค่ะ รู้กันไปแล้วว่าผ้าอนามัยแบบสอด ต้องเปลี่ยนทุกกี่ชั่วโมง และ Toxic shock syndrome คืออะไร ตอนใช้ผ้าอนามัยแบบสอดต้องไม่ลืมดูแลความสะอาดและใช้อย่างถูกวิธี เพื่อความปลอดภัยต่อร่างกายนะค้าา <3


ผ้าอนามัยแบบสอดเท่านั้นแต่การใช้ถ้วยอนามัยก็มีโอกาสเกิดการติดเชื้อได้เหมือนกันแต่โอกาสน้อยกว่ามาก หากงบถึงพร้อมสู้ก็อยากแนะนำให้สาว ๆ เปิดใจลองใช้ดูน้าา


ถ้วยอนามัย ยี่ห้อไหนดี
What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 เครื่องนวดหน้ายี่ห้อไหนดี หน้ายกกระชับ เก็บกรอบหน้าชัดดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่า❤️💛💚🧡💙
2 ส.ค. 2566 เวลา 9:22 น.
ความคิดเห็นที่ 1
มีประโยชน์มากเลยค้า😊
27 ก.ค. 2566 เวลา 20:24 น.