รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สาระน่ารู้

9 น้ำมันบำรุงผิวจากธรรมชาติ เคล็ดลับความงามจากหัวจรดเท้า

4,904
7 ส.ค. 2566
น้ำมันบำรุงผิวจากธรรมชาติ

          เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า “น้ำมันบำรุงผิวจากธรรมชาติ” มีประโยชน์มากมายกว่าที่คิด โดยเฉพาะประโยชน์ด้านความงาม ไม่ว่าจะเป็นการใช้น้ำมันทาหน้า, ใช้น้ำมันบำรุงผิว รวมถึงการใช้น้ำมันหมักผม เรียกได้ว่าเป็นบิวตี้ไอเทมสารพัดประโยชน์เลยก็ว่าได้ โดยวันนี้ *Cosmenet จึงถือโอกาสพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ 9 น้ำมันบำรุงผิวจากธรรมชาติ พร้อมแนะนำประโยชน์ของน้ำมันแต่ละชนิดกันค่าา~


น้ำมันธรรมชาติ คือ


น้ำมันธรรมชาติ คือ

          น้ำมันธรรมชาติ คือ น้ำมันที่ได้จากการสกัดจากพืช โดยมีคุณสมบัติแตกต่างจากน้ำมันที่มาจากสัตว์ ตรงที่น้ำมันจากพืชส่วนใหญ่จะอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าน้ำมันที่มาจากสัตว์ แถมยังมีคุณประโยชน์ในหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร บำรุงผิวหน้า ผิวกาย และบำรุงผม ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้น้ำมันจากธรรมชาติได้รับความนิยมเรื่อยมานั่นเองค่ะ


9 น้ำมันบำรุงผิวจากธรรมชาติ


1. น้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil)


น้ำมันมะพร้าว

           เริ่มต้นด้วยน้ำมันบำรุงผิวจากธรรมชาติที่ฮอตฮิตมาอย่างยาวนาน นั่นก็คือ “น้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil)” ที่อุดมไปด้วยวิตามินอี มีสรรพคุณช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น มาพร้อมกรดไขมันที่ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันผิวและช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิว แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ขึ้นด้วยน้าา

  • ข้อดี : ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ลดการอักเสบของผิว ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย ใช้หมักผมเพื่อให้นุ่มลื่น เงามงาม และยังใช้รับประทานเพื่อลดน้ำหนักได้อีกด้วย
  • ข้อเสีย : น้ำมันมะพร้าวมีปริมาณไขมันอิ่มตัวสูงมาก หากรับประทานในปริมาณมาก อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายและเพิ่มความเสี่ยงของโรคอันตรายได้

2. ทีทรีออยล์ (Tea Tree Oil)


ทีทรีออยล์ 

          น้ำมันทาหน้าจากธรรมชาติตัวต่อมามีชื่อว่า “ทีทรีออยล์ (Tea Tree Oil)” เป็นน้ำมันที่ได้จากต้นทีทรี มีถิ่นกำเนิดในออสเตรเลีย โดยมีคุณสมบัติเด่นเรื่องการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดการอักเสบของผิว และช่วยคุมความมัน ลดการอุดตันของรูขุมขน แถมยังช่วยลดรอยดำรอยแดงที่เกิดจากสิวได้อีกด้วย จึงนิยมนำมาใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์รักษาสิวนั่นเองค่า

  • ข้อดี : ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ต้านการอักเสบ ควบคุมความมัน และลดรอยสิว
  • ข้อเสีย : การใช้ทีทรีออยล์เข้มข้นทาลงบนผิวโดยตรงอาจทำเกิดการระคายเคืองผิว หรือรู้สึกอาการแสบร้อน และผิวบวมแดงได้ 

3. โจโจ้บาออยล์ (Jojoba Oil)


โจโจ้บาออยล์

          โจโจ้บาออยล์ (Jojoba Oil) เป็นน้ำมันที่สกัดจากเมล็ดของโจโจ้บา อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ มีคุณสมบัติในการให้ความชุ่มชื้นแก้ผิวหน้า ผิวกาย รวมถึงเส้นผม โดยสามารถสกัดออกมาเป็นไขหรือแว็กซ์ได้ด้วย จึงนิยมนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์หลายประเภท เช่น เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และโลชั่นบำรุงผิว เป็นต้น

  • ข้อดี : ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก้ผิวหน้า ผิวกาย รวมถึงเส้นผม
  • ข้อเสีย : ไม่ควรการทาโจโจ้บาออยล์ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน เพราะอาจส่งผลให้ผิวหนังเกิดการระคายเคืองได้

4. น้ำมันโรสฮิป (Rosehip Oil)


น้ำมันโรสฮิป

          เชื่อว่าสาว ๆ สายสกินแคร์คงจะเคยคุ้นหูกันมาบ้างแล้ว กับ “น้ำมันโรสฮิป (Rosehip Oil)” น้ำมันบำรุงผิวที่สกัดจากต้นกุหลาบป่า อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ และแร่ธาตุ มีส่วนช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว พร้อมบำรุงผิวให้เรียบเนียน กระจ่างใส ลดริ้วรอย และมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ

  • ข้อดี : ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว บำรุงผิวให้เรียบเนียน กระจ่างใส ลดริ้วรอย และช่วยต้านการอักเสบ
  • ข้อเสีย : คนที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับเลือดควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันโรสฮิป เพราะมีส่วนประกอบของสารเคมีที่ทำให้การแข็งตัวของเลือดลดลง และเพิ่มความเสี่ยงต่อการตกเลือด

5. น้ำมันมะกอก (Olive Oil)


น้ำมันมะกอก

          ถือเป็นน้ำมันจากธรรมชาติอีกหนึ่งชนิดที่มีคุณประโยชน์รอบด้าน สำหรับ “น้ำมันมะกอก (Olive Oil)” น้ำมันธรรมชาติที่สกัดจากผลของต้นมะกอก นอกจากจะนิยมนำมาประกอบอาหารแล้ว น้ำมันมะกอกยังมีประโยชน์ด้านความงามด้วย เพราะอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ลดปัญหาริ้วรอย และรอยแผลเป็น ใช้หมักผมให้นุ่มลื่น ดูสุขภาพดี อีกทั้งยังช่วยบำรุงเล็บให้แข็งแรง และช่วยในการบำรุงส้นเท้าแตกได้อีกด้วย

  • ข้อดี : ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ใช้หมักผมให้นุ่มลื่น ช่วยบำรุงเล็บให้แข็งแรง และช่วยในการบำรุงส้นเท้าแตก
  • ข้อเสีย : การใช้น้ำมันมะกอกที่บริเวณผิวหนัง อาจทำให้เกิดอาการแพ้ หรือผิวหนังอักเสบได้ค่า

6. อาร์แกนออยล์ (Argan Oil)


อาร์แกนออยล์

          สำหรับ อาร์แกนออยล์ (Argan Oil) เป็นน้ำมันบำรุงผิวจากธรรมชาติที่สกัดจากเมล็ดของต้นอาร์แกน อุดมไปด้วยวิตามินอี สารต้านอนุมูลอิสระ และกรดไขมันจำเป็น จุดเด่นของน้ำมันชนิดนี้คือ มีเนื้อสัมผัสที่บางเบา ซึมไว ไม่เหนียวเหนอะหนะ และอ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย มีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบของผิว เติมความชุ่มชื้นให้ผิว และช่วยให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น

  • ข้อดี : ช่วยต้านการอักเสบของผิว เติมความชุ่มชื้นให้ผิว และช่วยให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น
  • ข้อเสีย : เมล็ดอาร์แกนมีเปลือกแข็ง ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ในพืชตระกูลถั่ว แต่ก็อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ในผู้ที่แพ้ถั่วบางชนิดได้ค่ะ เพราะฉะนั้นจึงควรทดสอบอาการแพ้บริเวณท้องแขนก่อนใช้

7. น้ำมันงา (Sesame Oil)


น้ำมันงา

          น้ำมันงา (Sesame Oil) เป็นน้ำมันจากธรรมชาติที่สกัดจากเมล็ดงา นอกจากจะใช้รับประทานได้แล้ว ยังใช้เป็นน้ำมันทาหน้าและบำรุงผิวกายให้ชุ่มชื้น หรือใครผมแห้งเสีย แตกปลาย ก็สามารถใช้น้ำมันงาหมักผมได้เช่นเดียวกันค่า เค้าจะช่วยลดปัญหาผมแตกปลายและปรับสภาพผมแห้งเสียให้เงางามขึ้น

  • ข้อดี : ทาหน้าและบำรุงผิวกายให้ชุ่มชื้น ใช้หมักผมเพื่อลดปัญหาผมแตกปลายและปรับสภาพผมแห้งเสียให้เงางามขึ้น
  • ข้อเสีย : ถึงแม้จะเป็นน้ำมันจากธรรมชาติก็อาจจะก่อให้เกิดอาการแพ้ตามมาได้ แนะนำให้ทดสอบอาการแพ้ทุกครั้งก่อนใช้

8. น้ำมันละหุ่ง (Castor Oil)


น้ำมันละหุ่ง

           มาต่อกันที่ “น้ำมันละหุ่ง (Castor Oil)” เป็นน้ำมันจากธรรมชาติที่สกัดจากเมล็ดละหุ่ง มีลักษณะเป็นของเหลวไม่มีสี หรือสีเหลืองอ่อน มีรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัว โดยอุดมไปด้วยกรดชนิดต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและผิวพรรณ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ช่วยสมานแผล ต้านการอักเสบ ชะลอการเกิดริ้วรอย และลดการขาดร่วงของเส้นผม

  • ข้อดี : ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ช่วยสมานแผล ต้านการอักเสบ ชะลอการเกิดริ้วรอย และลดการขาดร่วงของเส้นผม
  • ข้อเสีย : คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำมันละหุ่ง เพราะอาจเป็นปัจจัยที่เร่งให้คลอดบุตรเร็วกว่ากำหนด

9. น้ำมันดอกทานตะวัน (Sunflower Seed Oil)


น้ำมันดอกทานตะวัน

          น้ำมันดอกทานตะวัน (Sunflower Seed Oil) เป็นน้ำมันไม่ระเหยที่สกัดจากเมล็ดทานตะวัน มีส่วนประกอบของโอเมก้า 6, กรดไลโนเลอิก และวิตามิน E ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวที่ได้รับความเสียหายจากอนุมูลอิสระ และช่วยกำจัดแบคทีเรียต่าง ๆ บนผิวหนัง เนื้อสัมผัสค่อนข้างเบาบาง จึงไม่ทำให้เหนียวเหนอะหนะ และไม่ก่อให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน

  • ข้อดี : ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวที่ได้รับความเสียหายจากอนุมูลอิสระ และช่วยกำจัดแบคทีเรียต่าง ๆ บนผิวหนัง
  • ข้อเสีย : ไม่เหมาะกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้พืช หรือเกสรดอกไม้ในวงศ์ตระกูลดอกทานตะวัน


          เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 9 น้ำมันบำรุงผิวจากธรรมชาติที่เรารวบรวมมาฝากกันในวันนี้ เชื่อว่านอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังช่วยให้สาว ๆ หลายคนเลือกใช้น้ำมันทาหน้า หรือน้ำมันบำรุงผิวได้ง่ายขึ้นอีกด้วยน้าา ยังไงก็อย่าลืมทดสอบการแพ้หรือการระคายเคืองที่ผิวกายก่อนมาใช้บนผิวหน้ากันด้วยนะคะ




What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 เครื่องนวดหน้ายี่ห้อไหนดี หน้ายกกระชับ เก็บกรอบหน้าชัดดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
เริศๆ ทั้งนั้นค่ะ
9 ส.ค. 2566 เวลา 8:39 น.
ความคิดเห็นที่ 2
สายออยล์ ค่า
9 ส.ค. 2566 เวลา 6:45 น.
ความคิดเห็นที่ 1
จดตามไว้เลย❤️💛💚🧡💙
8 ส.ค. 2566 เวลา 9:53 น.