รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สาระน่ารู้

แก้กลิ่นปากด้วย Oil Pulling เคล็ดลับดับกลิ่นปากด้วยน้ำมันธรรมชาติ!

2,242
8 ส.ค. 2566
แก้กลิ่นปาก แก้ปากเหม็น วิธีทำ Oil Pulling แก้กลิ่นปากด้วยน้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก

มีกลิ่นปาก ปัญหาที่แก้ไม่ตก บางครั้งแปรงฟันแล้วก็ยังมีกลิ่นปากอยู่เลยยิ่งทำให้สูญเสียความมั่นใจไปกันใหญ่ งั้น *Cosmenet ขอแนะนำ Oil pulling วิธีแก้กลิ่นปากด้วยน้ำมันธรรมชาติง่าย ๆ ทำได้ทุกวัน! แล้วต้องใช้อะไรบ้าง ทำนานแค่ไหน ทำก่อนหรือหลังแปรงฟัน ก็ไปดูกันเลย ~


แปรงฟันแล้วยังมีกลิ่นปากเพราะอะไร?


แปรงฟันแล้วยังปากเหม็น แปรงฟันแล้วยังมีกลิ่นปากเพราะอะไร

แปรงฟันแล้วยังมีกลิ่นปาก สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้
  • แปรงฟันไม่สะอาด : และใช้เวลาแปรงฟันน้อยเกินไป โดยเฉลี่ยควรแปรงฟันอย่างน้อย 2-3 นาทีต่อครั้ง และแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถขจัดเศษอาหารและทำความสะอาดฟันและช่องปากได้อย่างเพียงพอ
  • ดื่มน้ำไม่เพียงพอ : ในระหว่างวัน โดยเฉพาะหลังมื้ออาหาร ควรดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อกำจัดเศษอาหารและลดแบคทีเรียที่เกิดขึ้นในช่องปาก เมื่อดื่มน้ำได้มากเพียงพอจะช่วยลดจำนวนแบคทีเนียและลดกลิ่นปากได้ >> ใน 1 วันต้องดื่มน้ำเยอะแค่ไหน ไปดูกัน ♥ จิ้มที่นี่ ♥ 
  • อาหารที่มีกลิ่นแรง : อาหารจำพวก กระเทียม หัวหอม กาแฟ ชา น้ำปลา และเครื่องปรุงรสต่าง ๆ อาจทำให้เกิดกลิ่นปากและกลิ่นติดตัวได้ หากอยากแก้กลิ่นปากแนะนำให้ทานอาหารที่มีกลิ่นให้น้อยลง หรือหลังจากทานแนะนำให้ทำความสะอาดด้วยการกลั้วปาก หรือแปรงฟันในทันที
  • สูบบุหรี่ : ในควันบุหรี่รี่มีสารเคมีหลายชนิดที่ทำให้มีกลิ่นปาก ได้แก่ สารทาร์ สารนิโคติน และสารไนโตรซามีน สารเหล่านี้จะเกาะติดกับฟัน เหงือก ลิ้น และซอกฟัน ทำให้ปากมีกลิ่นเหม็น นอกจากนี้การสูบบุหรี่ยังทำให้น้ำลายแห้ง เกิดโรคเหงือก อันเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน
  • ปัญหาสุขภาพช่องปาก : ไม่ว่าจะเป็นเหงือกอักเสบ ฟันผุ และหินปูนเยอะ อาจทำให้เกิดกลิ่นปากได้ แนะนำให้รักษาตามอาการไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะหายดี แต่หากมีกลิ่นปากที่รุนแรงหรือเรื้อรังทำยังไงก็ไม่หาย ควรไปพบทันตแพทย์เพื่อหาสาเหตุเพิ่มเติม
  • ปัญหาในช่องคอ : หากในช่องคอเกิดการอักเสบอันเนื่องมาจาก ทอนซิลอักเสบ ติดเชื้อในช่องปากและลำคอ หรือเป็นกรดไหลย้อนอยู่ ก็อาจทำให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน ส่วนนี้ก็แนะนำให้พบแพทย์และรักษาอย่างถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญค่ะ
  • ปัญหาในระบบทางเดินหายใจ : ถ้าคุณเป็นหวัดมีอาการน้ำมูกไหลร่วมกับมีเสมหะ เป็นไข้หวัดใหญ่ หรือไซนัสอักเสบ การติดเชื้อเหล่านี้ก็อาจทำให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน แม้แปรงฟันแล้วก็ยังไม่หายไปจนกว่าจะได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม
เพราะฉะนั้น ต่อให้แปรงฟันทุกวัน ก็อาจไม่ช่วยแก้ปัญหากลิ่นปากได้ถ้ายังแก้ไม่ถูกจุด *Cosmenet จึงขอแนะนำตัวช่วยลดแบคทีเรียในช่องปาก และลดการอักเสบต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดกลิ่นปากอย่าง Oil pulling นั่นเองง แล้วน้ำมันจะช่วยทำความสะอาดช่องปากได้ยังไง ไปดูกัน!


Oil Pulling ช่วยทำความสะอาดปากและฟันได้ยังไง?


Oil Pulling น้ำมันช่วยทำความสะอาดช่องปากได้ยังไง

Oil pulling หรีอ ออยล์พูลลิ่ง คือ การดีท็อกซ์สารพิษและแบคทีเรียด้วย น้ำมันธรรมชาติบริสุทธิ์ นับเป็นประเพณีการดูแลสุขภาพช่องปากที่มีอายุหลายพันปี เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดจากประเทศอินเดีย และส่งต่อแพร่หลายไปหลากหลายประเทศ โดยน้ำมันที่ใช้ในการทำ Oil pulling ก็จะเป็นน้ำมันที่ได้จากพืช ได้แก่ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก น้ำมันงา น้ำมันดอกทานตะวัน และน้ำมันละหุ่ง สามารถเลือกใช้ได้ตามความสะดวกเลยค่ะ

Oil pulling จะเป็นการกำจัดแบคทีเรียตามหลักชีววิทยา เนื่องจากแบคทีเรียในช่องปากของเราที่มีมากมายหลายชนิดนั้น ส่วนใหญ่เป็นสัตว์เซลล์เดียวที่ผนังเซลล์ปกคลุมด้วยน้ำมันหรือเนื้อเยื่อที่เป็นไขมัน การแปรงฟันและกลั้วปากด้วยน้ำเปล่า หรือผลิตภัณฑ์ที่เป็น water base แค่อย่างเดียว จึงไม่เพียงพอที่จะชะล้างแบคทีเรียได้ เพราะว่าน้ำกับน้ำมันไม่เข้าคู่กัน

การทำ Oil pulling จึงเป็นการใช้สิ่งที่เข้าขั้วเดียวกันกับแบคทีเรียอย่าง “น้ำมัน” มาช่วยดูดเซลล์แบคทีเรียที่ซ่อนอยู่ในซอกฟัน เหงือก ลิ้น และเนื้อเยื้อในช่องปากเราออกได้อย่างหมดจดมากกว่าเดิมเพราะน้ำมันจะดูดซับน้ำมันด้วยกันนั่นเองค่ะะ


สิ่งที่ต้องใช้ในการทำ Oil Pulling


สิ่งที่ต้องใช้ในการทำ Oil Pulling

1. น้ำมันธรรมชาติ ได้แก่ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก น้ำมันงา น้ำมันดอกทานตะวัน และน้ำมันละหุ่ง น้ำมันแต่ละตัวก็มีคุณประโยชน์ในตัวที่เหมือนและแตกต่างกันค่ะ หลัก ๆ จะเน้นไปที่การต้านการอักเสบ และฆ่าเชื้อได้ ทำให้คนที่เป็นแผลในช่องปาก เหงือกอักเสบ อาการดีขึ้นได้ด้วย ขอแนะนำว่าให้ใช้น้ำมันสูตรสกัดเย็น หรือสูตร extra virgin นะคะ จะได้คุณประโยชน์เต็ม ๆ เลย

2. ช้อน / ถ้วยยา จะเป็น ช้อนสั้น 1 คัน หรือ ถ้วยยาเด็กอันเล็ก ๆ ก็ได้ค่ะ เพราะจะต้องใช้น้ำมันในปริมาณที่มากพอที่จะกลั้วปากได้ทั่วถึง แต่ไม่มากเกินจนทำให้กลั้วปากลำบากหรือสำลัก ซึ่งจะส่งผลทำให้เผลอกลืนและอาเจียนได้ค่ะ


วิธีทำ Oil Pulling แก้ปากเหม็น ลดปัญหากลิ่นปากง่าย ๆ


วิธีทำ Oil Pulling แก้ปากเหม็น ลดปัญหากลิ่นปากและฟันผุ

วิธีทำ Oil Pulling ก็ง่ายมาก ๆ ค่ะ มีแค่ 3 สเต็ปเท่านั้น!
  1. เทน้ำมันลงในช้อนกินข้าวเพียง 1 ช้อนโต๊ะ หรือลงในถ้วยยาประมาณ 15 มิลลิลิตร กะว่าปริมาณจะไม่น้อยเกินไป และไม่มากเกินจนกลั้วปากได้ลำบากนะคะ
  2. อมและกลั้วปากด้วยน้ำมันมะพร้าว / น้ำมันมะกอก 5 - 20 นาที โดยกลั้วซ้ายขวาเท่านั้น ห้ามกลั้วคอนะคะ จะทำให้สำลักได้ ในช่วงแรก ๆ ที่หัดทำ Oil Pulling อาจจะเมื่อยหน่อย ให้ค่อย ๆ ทำ และค่อย ๆ เพิ่มระยะเวลาตามสะดวกแต่ไม่เกิน 20 นาทีค่ะ
  3. เมื่อครบ 5 - 20 นาทีแล้วจึงค่อยบ้วนน้ำมันที่กลั้วปากออก จะเห็นว่าน้ำมันที่ผ่านการกลั้วปากแล้วจะมีสีน้ำนมขาวขุ่น ไปจนถึงสีเหลืองได้เลย อย่าลืมกลั้วปากด้วยน้ำเปล่าและทำความสะอาดอ่างล้างหน้าด้วยสบู่ให้เรียบร้อยจะได้กำจัดแบคทีเรียที่อาจปนเปื้อนในอ่างได้ด้วยนั่นเองค่าา
Oil pulling สามารถทำได้ทั้งก่อนและหลังแปรงฟันเลยค่ะ ไม่มีผลข้างเคียงใดใด แต่ต้องระวังให้ดี อย่าเผลอกลืนเข้าไปเพราะอาจทำให้คลื่นไส้อาเจียนได้จ้า ~


ประโยชน์ของ Oil Pulling


ประโยชน์ของการทำ Oil Pulling แก้ปากเหม็น ลดปัญหากลิ่นปากและฟันผุ

จากวิจัยของทางญี่ปุ่นได้ให้คำตอบไว้ว่า หากสามารถทำ Oil Pulling ได้ยาวนาน 20 นาที เป็นระยะเวลา 1 เดือน กลิ่นปากจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดเลยย

แน่นอนว่า สุขภาพช่องปากก็จะดีขึ้นด้วยเพราะเมื่อเหงือกและช่องปากไม่มีการอักเสบ และมีการฆ่าเชื้ออยู่ทุกวัน ฟันก็จะไม่ผุ เหงือกก็แข็งแรงขึ้นกว่าเก่า แถมยังลดแบคทีเรียที่เข้าสู่ร่างกายอันก่อให้เกิดโรคได้อีกด้วย ผลพลอยได้คือช่วยให้ช่องปากเลือดไหลเวียนดีขึ้น แถมได้ออกกำลังกายใบหน้า ลดริ้วรอยร่องแก้มไปพลาง ๆ ด้วยค่าา บอกเลยว่าแค่ดูแลช่องปากให้ดี สุขภาพเราก็ดีตามไปด้วยได้แบบง่าย ๆ ใครที่มีความกังวลเรื่องกลิ่นปากอยู่ ก็ลองเอาเคล็ดลับนี้ไปทำดูกันนะคะ ^O^


ก็จบแล้วค่ะกับ Oil pulling วิธีแก้ปากเหม็น ลดกลิ่นปากง่าย ๆ ด้วยตัวเอง แค่ 3 สเต็ปเท่านั้น! ช่วงแรก ๆ ที่ทำ Oil Pulling เมื่อยหน้ามากค่ะบอกตรง ๆ แต่พอทำจนชินก็รู้สึกเพลิน ๆ ดีค่ะ เหมือนได้ออกกำลังกายใบหน้าไปในตัว ถือว่าเป็นประโยชน์ 2 เด้งเลย ><♥

*ขอขอบคุณวิจัยที่แปลอย่างดีเข้าใจง่าย จาก คุณบูม JapanSalaryman



แนะนำน้ำมันธรรมชาติสำหรับทำ Oil Pulling แถมบำรุงผิวให้สวยแบบออร์แกนิค!

น้ำมันทาหน้า น้ำมันบำรุงผิว น้ำมันธรรมชาติ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น น้ำมันมะกอก

What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 เครื่องนวดหน้ายี่ห้อไหนดี หน้ายกกระชับ เก็บกรอบหน้าชัดดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณทริคดีๆค่า❤️💛💚🧡💙
10 ส.ค. 2566 เวลา 9:03 น.