รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สาระน่ารู้

โฟมล้างหน้า มีกี่ประเภท? พร้อมแนะวิธีเลือกอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิว

2,934
16 ส.ค. 2566
โฟมล้างหน้า มีกี่ประเภท

          โฟมล้างหน้า มีกี่ประเภท? ต้องบอกเลยว่าในปัจจุบันนอกจากจะมีผลิตภัณฑ์ล้างหน้าให้เลือกหลากหลายสูตรแล้ว ยังมีเนื้อสัมผัสให้เลือกมากมาย ซึ่งแต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นการเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวจึงถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ วันนี้ *Cosmenet เลยจะพาทุกคนมาดูกันว่าโฟมล้างหน้า มีกี่ประเภท และควรเลือกโฟมล้างหน้าอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิวกันค่า


โฟมล้างหน้าช่วยอะไร?


          เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยมีคำถามว่า “โฟมล้างหน้าช่วยอะไร” ขอตอบตรงนี้เลยค่ะว่าผลิตภัณฑ์ล้างหน้ามีประโยชน์มากกว่าที่คิด เพราะเค้าจะตรงเข้าจัดการกับเครื่องสำอาง และสิ่งสกปรกบนใบหน้าได้อย่างล้ำลึก ซึ่งทำให้ผิวหน้าของเราสะอาดกว่าการล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า เพื่อกำจัดสิ่งอุดตันต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดปัญสิว และผดผื่นได้ เมื่อเราล้างหน้าได้อย่างสะอาดหมดจดแล้ว ก็เหมือนการเปิดประตูให้ผิวพร้อมรับการบำรุงจากสกินแคร์ด้วยนั่นเองค่ะ


โฟมล้างหน้า มีกี่ประเภท?


1. โฟมล้างหน้าแบบครีม


โฟมล้างหน้าแบบครีม

เริ่มต้นด้วยโฟมล้างหน้าแบบครีม ซึ่งถือเป็นประเภทที่ได้รับความนิยมสูงและสามารถหาได้ทั่วไปในท้องตลาด โดยเป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มาในรูปแบบเนื้อครีม แต่จะเป็นเป็นโฟมเมื่อสัมผัสน้ำ จุดเด่นคืออ่อนโยนต่อผิวหน้าและมีให้เลือกหลากหลายสูตร หรือบางสูตรอาจมีส่วนผสมของเม็ดบีทต์ที่ช่วยสครับผิวไปในตัว

  • เหมาะกับ : ผิวธรรมดา ผิวมัน และผิวผสม
  • ข้อดี : อ่อนต่อผิวหน้าและมีให้เลือกหลากหลายสูตร
  • ข้อเสีย : อาจมีส่วนผสมของ SLS หรือสารลดแรงตึงผิวที่ทำให้เกิดฟอง ซึ่งก่อให้เกิดการระคายเคืองสูง หลังล้างหน้าจะรู้สึกแห้งตึงง่าย

♥ แนะนำโฟมล้างหน้า Cerave แบบครีมที่น่าสนใจ CeraVe Hydrating Cream-to-Foam Cleanser ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและล้างเครื่องสำอางบนผิวหน้าในขั้นตอนเดียว มีเซราไมด์ 3 ชนิด ที่จำเป็นต่อผิว และเทคโนโลยี MVE ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นยาวนาน

ปริมาณ : 473 ml. ราคา 595 บาท



2. โฟมล้างหน้าแบบเจล


โฟมล้างหน้าแบบเจล

ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าประเภทถัดมาเป็น “โฟมล้างหน้าแบบเจล” ที่มีลักษณะเป็นเนื้อเจลใส ค่อนข้างเหลว และมีความบางเบากว่าโฟมล้างหน้าประเภทอื่น โดยส่วนใหญ่มีส่วนผสมของสารเคมีในปริมาณน้อย ปราศจากส่วนผสมของน้ำมัน น้ำหอม และแอลกอฮอล์ จึงไม่ทำให้ผิวแห้งตึงหลังล้างและอ่อนโยนต่อผิวขั้นสุด!

  • เหมาะกับ : ทุกสภาพผิว โดยเฉพาะผิวแพ้ง่ายและมีปัญหาสิว
  • ข้อดี : ไม่ทำให้ผิวแห้งตึงหลังล้างและอ่อนโยนต่อผิว
  • ข้อเสีย : ฟองโฟมน้อยมาก หลังล้างหน้าอาจทำให้รู้สึกเหมือนล้างหน้าไม่สะอาด

♥ แนะนำโฟมล้างหน้า Kiehl's แบบเจลที่น่าสนใจ Kiehl's Calendula Deep Cleansing Foaming Face Wash มีสารสกัดจากดอกคาเลนดูลา มีคุณสมบัติช่วยขจัดพิษ จึงทำให้สามารถทำความสะอาดผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อผสมน้ำเล็กน้อย เนื้อเจลจะเปลี่ยนรูปเป็นโฟมเนื้อแน่น โดยไม่มีส่วนผสมของสบู่และพาราเบน

ปริมาณ : 230 ml. ราคา 1,250 บาท


3. โฟมล้างหน้าแบบสบู่


โฟมล้างหน้าแบบสบู่

เรียกได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้าประเภทแรก ๆ เลยก็ว่าได้ค่ะ สำหรับ “โฟมล้างหน้าแบบสบู่” ที่มาในรูปแบบก้อน โดยมีให้เลือกหลายสูตรตามสภาพผิว และมีราคาถูกกว่าโฟมล้างหน้าประเภทอื่น แต่ด้วยความที่สบู่ก้อนมีความเป็นด่างสูงจึงอาจไม่เหมาะกับผิวหน้า ทำให้ในปัจจุบันโฟมล้างหน้าแบบสบู่ไม่ค่อยได้รับความนิยม

  • เหมาะกับ : ผิวมันและผิวผสม
  • ข้อดี : ราคาถูกกว่าโฟมล้างหน้าประเภทอื่น
  • ข้อเสีย : มีความเป็นด่างสูง อาจทำให้ผิวหน้าแห้ง และระคายเคืองง่าย

♥ แนะนำสบู่ล้างหน้า Protex แบบก้อนที่น่าสนใจ Protex Thai Therapy Rice Milk Thanaka Bar Soap สูตรน้ำนมข้าว ทานาคา ป้องกันผิวจากการถูกทำร้ายจากแสงแดด พร้อมวิตามินซีช่วยให้ผิวกระจ่างใส สามารถใช้ได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย

ปริมาณ: 160 ml. ราคา 35 บาท


4. โฟมล้างหน้าแบบแป้ง


โฟมล้างหน้าแบบแป้ง

โฟมล้างหน้าแบบแป้ง หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าผงล้างหน้า เป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้ารูปแบบใหม่ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเกาหลี โดยมาในรูปแบบผงที่จะต้องผสมกับน้ำให้เกิดฟองก่อนที่จะนำมาทำความสะอาดผิวหน้า มีส่วนผสมสารทำความสะอาดแบบแห้ง เช่น โซเดียม, โคโคอิล, กลูตาเมต รวมถึงโซเดียมลอโรอิลกลูตาเมต ซึ่งนิยมนำมาผสมกับผงอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผิว มีส่วนช่วยในการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ปรับผิวให้กระจ่างใส และเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิว

  • เหมาะกับ : ทุกสภาพผิว
  • ข้อดี : พกพาง่าย และช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน
  • ข้อเสีย : ผงล้างหน้ามักจะมีค่า pH สูงกว่าโฟมล้างหน้าทั่วไป อาจทำให้ผิวเสียสมดุล ผิวแห้งกร้าน และทำให้เกิดอาการระคายเคือง

♥ แนะนำโฟมล้างหน้า KANEBO แบบผงที่น่าสนใจ KANEBO Clarifying Powder Wash โฟมล้างหน้าที่มาในรูปแบบผงมีส่วนผสมของเอนไซม์ ช่วยช่วยขจัดสิ่งสกปรกในรูขุมขนและขจัดความมัน รวมถึงสิ่งสกปรกส่วนเกิน พร้อมให้ความชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวรู้สึกเรียบเนียน ดูสุขภาพดี

ปริมาณ : 0.4 g. (จำนวน 32 แคปซูล) ราคา 1,200 บาท


5. โฟมล้างหน้าแบบบาล์ม


โฟมล้างหน้าแบบบาล์ม

มาต่อกันที่โฟมล้างหน้าแบบบาล์ม หรือที่ทุกคนเรียกกันติดปากว่าคลีนซิ่งบาล์ม ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่ใช้น้ำมันและสารให้ความชุ่มชื้นในการละลายเมคอัพ ความมันส่วนเกิน ฝุ่น คราบเหงื่อ และสิ่งสกปรกที่ค้างอยู่บนผิวอย่างอ่อนโยน โดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง

  • เหมาะกับ : ผิวแห้ง
  • ข้อดี : ช่วยกักเก็บและเติมเต็มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว
  • ข้อเสีย : ไม่เหมาะกับผิวมันและผิวผสม เพราะอาจจะยิ่งเพิ่มความมันและอุดตันรูขุมขน

♥ แนะนำโฟมล้างหน้า Drunk Elephant แบบบาล์มที่น่าสนใจ Drunk Elephant Slaai™ Makeup-Melting Butter Cleanser บาล์มทำความสะอาดผิวที่มีสารสกัดจากผลไม้ที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และน้ำมันชนิดต่าง ๆ ที่ช่วยปลอบประโลมผิว ช่วยชะล้างน้ำมันส่วนเกิด สิ่งสกปรกตกค้าง และเครื่องสำอางออกจากผิวได้หมดจด โดยไม่ทำให้ผิวระคายเคือง

ปริมาณ : 110 g. ราคา 1,340 บาท


6. โฟมล้างหน้าแบบ Exfoliating


โฟมล้างหน้าแบบ Exfoliating

หลายคนอาจจะงงว่าโฟมล้างหน้าแบบ Exfoliating คืออะไร? แต่ถ้าบอกว่าเป็นโฟมล้างหน้าแบบสครับคงจะร้องอ๋อออ~ทันที ที่เรียกแบบนี้เพราะเค้าเป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีสวนผสมของเม็ดบีทต์ขนาดเล็ก มาพร้อมคุณสมบัติแบบ 2in1 นอกจากจะช่วยทำความสะอาดผิวแล้ว ยังช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพไปในตัวด้วย

  • เหมาะกับ : ผิวแห้ง ผิวมัน และผิวผสม
  • ข้อดี : ช่วยทำความสะอาดและผลัดเซลล์ผิวไปในตัว
  • ข้อเสีย : ไม่เหมาะกับผิวแพ้ง่ายและเป็นสิว เพราะอาจจะเป็นการรบกวนผิว และกระตุ้นให้สิวเกิดการอักเสบ

♥ แนะนำโฟมล้างหน้า Neutrogena แบบ Exfoliating ที่น่าสนใจ Neutrogena Deep Clean Blackhead Eliminating Daily Scrub โฟมสครับทำความสะอาดผิวหน้าสูตรจัดการสิวเสี้ยน มีเม็ดบีดส์ 2 สี สีส้มและสีขาว มีส่วนผสมของ BHA ช่วยทำความสะอาดล้ำลึกถึงรูขุมขน

ปริมาณ : 100 g. ราคา 169 บาท



7. โฟมล้างหน้าแบบซินเด็ท (Syndets)


โฟมล้างหน้าแบบซินเด็ท

โฟมล้างหน้าแบบซินเด็ท (Syndets) เป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ถูกพัฒนามาจากสบู่ล้างหน้า แต่ปรับให้มีความอ่อนโยน โดยมีค่า pH อยู่ที่ 8-9 และมีการผสมมอยเจอไรซ์เซอร์เข้าไปด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ยังถือว่ามีความเป็นด่างที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นก จึงควรระมัดระวังในการใช้เป็นพิเศษ

  • เหมาะกับ : ผิวมันและผิวผสม
  • ข้อดี : ช่วยทำความสะอาดและลดความมันส่วนเกินบนผิวหน้า
  • ข้อเสีย : ไม่เหมาะกับผิวแห้ง หรือผิวบอบบางแพ้ง่าย เพราะมีความเป็นด่างที่ค่อนข้างสูง


          มาถึงตรงนี้ต้องยอมรับเลยว่าผลิตภัณฑ์ล้างหน้ามีประโยชน์มากกว่าที่คิด แต่ถ้าต้องการผลลัพธ์ที่เห็นชัด สาว ๆ ควรรู้จักก่อนว่าโฟมล้างหน้า มีกี่ประเภท และแต่ละประเภทเหมาะกับสภาพผิวแบบไหน จะได้เลือกโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองมาที่สุดนั้นเองค่าา


หลังจากเลือกโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองแล้ว ใครอยากหน้าใส สิวหาย ไร้ริ้วรอย ก็ตามมาดูวิธีล้างหน้าตามแนวขนกันต่อเล้ยย~

วิธีล้างหน้าตามแนวขน

What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 เครื่องนวดหน้ายี่ห้อไหนดี หน้ายกกระชับ เก็บกรอบหน้าชัดดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณข้อมูลดีๆค่า❤️💛💚🧡💙
17 ส.ค. 2566 เวลา 8:44 น.