รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สาระน่ารู้

ชวนเช็ก! สีของประจำเดือนและอาการไม่พึงประสงค์ตอนมีประจำเดือน

2,173
29 ส.ค. 2566
สีของประจำเดือนและอาการไม่พึงประสงค์ตอนมีประจำเดือน

ประจำเดือน เป็นของคู่ตัวผู้หญิงทุกคนที่มีอยู่แทบทุกเดือน ถึงแม้จะรำคาญและไม่สบายตัวแค่ไหน แต่พอประจำเดือนไม่มาก็ไม่สบายใจเหมือนกัน นอกจากการนับรอบเดือนเพื่อเช็กความสม่ำเสมอของประจำเดือนแล้ว เรายังจะต้องคอยสังเกตสีของประจำเดือนเพิ่มด้วยนะ!

สีของประจำเดือน สามารถบ่งบอกสุขภาพของสาว ๆ ได้ด้วยค่ะ ว่าสุขภาพภายในของเรากำลังมีปัญหาอยู่หรือเปล่า? แล้วสีประจำเดือนแบบไหนที่อันตราย อาการไม่พึงประสงค์ตอนมีประจำเดือนแบบไหนที่ต้องไปหาหมอด่วน ๆ ไปดูกัน ~


อาการไม่พึงประสงค์ระหว่างมีประจำเดือน


อาการไม่พึงประสงค์ระหว่างมีประจำเดือน มีอะไรบ้าง

อาการไม่พึงประสงค์ระหว่างมีประจำเดือน สามารถเกิดขึ้นได้กับสาว ๆ ทุกคน และอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติในร่างกายของเราได้ด้วย ไหนใครมีอาการเหล่านี้บ้าง ?

  • เลือดออกมากผิดปกติ : หากมีเลือดประจำเดือนออกมามากผิดปกติจนต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยวันนึง 5-6 แผ่น ทั้งที่ปกติใช้เพียง 2-3 แผ่น อาจเป็นสัญญาณว่าเลือดออกมากผิดปกติ แนะนำให้หาเวลาไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและหาแนวทางการรักษานะคะ หากเลือดออกมากจนเลือดจาง หรือเกิดอาการอ่อนเพลียระยะยาวจะเป็นอันตรายได้ค่ะ
  • ปวดประจำเดือนจนทนไม่ได้ : อาการปวดท้องน้อย ปวดท้องเกร็งจนมีไข้ อ่อนเพลีย หน้าซีด หรือปวดจนเป็นลม อาจเป็นสัญญาณของความผิดปกติในช่องท้องหรือระบบสืบพันธ์ได้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อรับการรักษาที่ตรงจุดค่ะ
  • รอบเดือนสั้นหรือยาวผิดปกติ : ปกติรอบเดือนคนเราจะมีระยะเวลาราว ๆ 28 วัน หรือบวกลบ 7 วัน บางคนอาจรอบเดือนสั้นเพียง 21 วัน หรือหากอายุมากอาจมีรอบเดือนห่างถึง 33 วันได้ แต่ถ้าใครที่บางเดือนมีรอบเดือนสั้นผิดปกติ คือมาทั้งต้นเดือนและท้ายเดือน หรือบางทีก็หายไป 1-2 เดือน แล้วก็มาแบบหนักหน่วง อาจเกิดความผิดปกติในระบบสืบพันธ์หรือฮอร์โมนได้นะคะ แนะนำให้ไปพบคุณหมอเพื่อหาต้นตอของอาการนี้จะดีกว่าค่ะ
  • เลือดออกกระปริบกระปรอย : มีเลือดออกในช่วงที่ไม่ได้เป็นรอบเดือน หรือมีรอบเดือนแบบทีละนิดละหน่อยแล้วไม่ยอมหมดสักที อาจมีเกิดฮอร์โมนแปรปรวน ทานยาคุมกำเนิดผิด หรือเป็นสัญญาณของโรคต่าง ๆ ได้ นะคะ
  • สีและกลิ่นของประจำเดือนเปลี่ยนไป : หากประจำเดือนมีสีที่แปลกไปจากปกติ อย่างเช่น มีสีส้ม สีเทาปนเขียว สีหม่น ๆ ร่วมกับการมีกลิ่นคาว อาการคัน เจ็บหรือแสบ อาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อได้ แนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อและรับการรักษาที่ถูกต้องค่ะ

อาการไม่พึงประสงค์ระหว่างมีประจำเดือนนั้น ไม่ควรละเลยหรือปล่อยไว้เพราะคิดว่ามันจะหายเอง เพราะส่วนใหญ่จะหายเพียงชั่วคราวและกลับมาเป็นซ้ำได้อีก สร้างความระคายเคืองและความวิตกกังวลได้มาก ๆ เลยค่ะ ควรเข้าปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อหาแนวทางการรักษาให้ถูกต้องจะปลอดภัยและดีต่อสุขภาพของเราที่สุดนะคะ ♥



สีประจำเดือน บอกอะไร?


สีของประจำเดือน สามารถบอกสุขภาพ การไหลเวียนเลือด การติดเชื้อในระบบสืบพันธ์ และบ่งบอกความผิดปกติหรือโรคในระบบสืบพันธ์อื่น ๆ ได้ ไปดูกันค่ะว่าสีเลือดประจำเดือนที่ปกติ และผิดปกติ จะเป็นยังไงบ้าง?


สีประจำเดือนที่ปกติ


สีประจำเดือนที่ปกติ

สีประจำเดือนที่ปกติ มีดังนี้เลย
  • ประจำเดือนสีแดงสด : ถือว่าเป็นคนที่มีสุขภาพดีเลือดไหลเวียนปกติ มักเป็นเลือดที่ไม่จับตัวเป็นก้อน และไม่ได้มีกลิ่นเหม็นฉุนผิดปกติ เป็นเพียงกลิ่นคาวเลือดธรรมดาเท่านั้น ก็ถือว่าเป็นสีประจำเดือนที่ปกติค่ะ
        *แต่หากมีอาการไม่พึงประสงค์ เช่น มีเลือดออกมากผิดปกติ ร่างกายอ่อนเพลีย แนะนำให้พบแพทย์เพื่อวินิจฉัยเพิ่มเติมนะคะ
  • ประจำเดือนสีน้ำตาล-แดงเข้ม : เป็นเลือดที่ใช้เวลาในการขับออกมา อาจมาทั้งในช่วงแรกของการมีประจำเดือน และในวันท้าย ๆ ที่ประจำเดือนเริ่มใกล้จะหมดรอบ ทั้ง 2 ระยะนี้ เป็นช่วงที่เลือดจะค่อย ๆ ซึมออกมาช้า ๆ และติดค้างอยู่บริเวณช่องคลอดเป็นเวลานานทำให้มีสีที่เข้มกว่าปกติได้
        *หากมีประจำเดือนสีน้ำตาลมาหลายวัน หรือมีตลอดการเป็นรอบเดือน โดยไม่เปลี่ยนเป็นสีแดงสดเลย แนะนำให้พบแพทย์เพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุที่ประจำเดือนใช้เวลาขับออกมานานกว่าปกตินะคะ

  • ประจำเดือนสีดำ : เป็นเลือดที่ค้างอยู่ในช่องคลอดนานกว่าปกติ และมักเกิดขึ้นในวันท้าย ๆ ของการมีประจำเดือน ที่เลือดจะออกน้อยลง ทำให้เลือดถูกขังไว้ในมดลูกหรือช่องคลอดนานกว่าช่วงแรก จึงทำให้เลือดเปลี่ยนสีจนเข้มขึ้นได้ ซึ่งจะมีความแห้งและข้นมากกว่าเลือดประจำเดือนช่วงแรก ๆ
        *ทั้งนี้ หากพบความผิดปกติอย่างเช่น เป็นเลือดที่ออกหลังจากตั้งครรภ์ มีจำนวนมาก หรือมีกลิ่นเหม็นผิดปกติ ควรเข้าพบแพทย์เพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุอีกครั้งค่ะ



สีประจำเดือนที่ผิดปกติ


สีประจำเดือนที่ผิดปกติ

สีประจำเดือนที่ผิดปกติ และควรพบแพทย์ มีดังนี้จ้า

  • ประจำเดือนสีจาง / สีค่อนไปทางชมพู : สีประจำเดือนสีชมพู หรือสีจาง เป็นประจำเดือนของคนที่อาจอยู่ในภาวะซีด เป็นโรคเลือดจาง หรือเกิดขึ้นในช่วงที่ออกกำลังกายหนักมากเกินไปจนภาวะฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายต่ำ ก็จะทำให้ประจำเดือนเกิดสีที่ผิดปกติไปได้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อการวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสมค่ะ
  • ประจำเดือนสีแดงอมส้ม : สีประจำเดือนสีแดงอมส้ม เป็นประจำเดือนของคนที่อาจติดเชื้อภายในช่องคลอด เพราะเลือดสีแดงอมส้มอมเหลืองมักเป็นเลือดปนหนอง ร่วมกับมีกลิ่นเหม็น เนื่องจากการติดเชื้อภายในช่องคลอดและระบบสืบพันธ์ค่ะ แนะนำให้รีบพบแพทย์เฉพาะทางเป็นการด่วนเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องนะคะ
  • ประจำเดือนสีแดงปนเทา : สีประจำเดือนสีแดงปนเทา อาจเป็นเลือดประจำเดือนที่เป็นสัญญาณความผิดปกติหรือการติดเชื้อภายใน เช่น การติดเชื้ออุ้งเชิงกราน ยิ่งถ้าหากมีอาการคันร่วมด้วย อาจเป็นช่วงที่ช่องคลอดติดเชื้อแบคทีเรียได้ แนะนำให้พบแพทย์ด่วน ๆ เพื่อป้องกันการลุกลามของเชื้อค่ะ เพราะเชื้อเหล่านี้จะติดจากอวัยวะด้านล่างสู่ด้านบน อาทิเช่น เริ่มแรกติดเชื้อที่ช่องคลอด อาจลามไปที่อุ้งเชิงกราน ปากมดลูก มดลูก และรังไข่ทั้งสองข้างได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องอันตรายมาก ๆ ค่ะ

และนี่ก็เป็นสาระเกี่ยวกับสีประจำเดือน ที่สามารถบอกสุขภาพภายในร่างกายของเราได้ เพราะการเจ็บป่วยบางอย่างก็ไม่ออกอาการให้เรามองเห็นได้ในวันทั่ว ๆ ไปนะคะ แนะนำว่าหากเกิดอาการแปลก ๆ กับช่องท้องและน้องสาวของเราขึ้นมา ควรไล่เรียงหาสาเหตุเบื้องต้นด้วยตัวเอง คอยสังเกตอาการ และเข้าพบแพทย์เพื่อปรึกษาหาต้นตอของอาการเหล่านั้นเพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดีของเรากันนะคะ ^^


สิ่งที่มาพร้อมประจำเดือนก็คงหนีไม่พ้นอาการปวดท้อง TT จะแก้ได้ยังไงบ้าง ไปดูนี่เลย!

วิธีแก้ปวดท้องเมนส์ แก้ปวดท้องประจำเดือนด้วยตัวเอง

What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 เครื่องนวดหน้ายี่ห้อไหนดี หน้ายกกระชับ เก็บกรอบหน้าชัดดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณความรู้ดีๆนะคะ💚🧡💙💜❤️
30 ส.ค. 2566 เวลา 9:02 น.