รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สาระน่ารู้

คอมบูชา คืออะไร? พร้อมแนะนำประโยชน์และข้อควรระวังในการดื่ม

5,657
6 ก.ย. 2566
คอมบูชา

          คอมบูชา (Kombucha) กลายเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่กำลังได้รับความสนใจมากที่สุดในตอนนี้ เพราะหลายคนเชื่อว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ และมีประโยชน์มากกว่าชาธรรมดา แต่บางกระแสก็บอกว่าเป็นอันตรายต่อร่างกาย วันนี้ไม่ต้องเถียงกันแล้วค่าา เพราะ*Cosmenet จะพาทุกคนมาทำรู้จักกับ “คอมบูชา” ให้มากขึ้น พร้อมแนะนำประโยชน์และข้อควรระวังในการดื่มกัน


คอมบูชา คือ?


คอมบูชา คือ?

คอมบูชา (Kombucha) หรือชาหมักคอมบูชา คือน้ำชาหมักที่เกิดจากการนำน้ำชาดำหรือชาเขียว น้ำตาล จุลินทรีย์ และยีสต์ ไปหมักรวมกันอย่างน้อย 7-14 วัน จนกลายเป็นเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรด เมื่อดื่มจะให้ความรู้สึกซ่า มีรสเปรี้ยวนำ หวานเล็กน้อย มีกลิ่นและรสชาติเป็นเอกลักษณ์ โดยเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปีเลยทีเดียว!


6 ประโยชน์ของคอมบูชา


1. ดีต่อระบบย่อยอาหาร


ดีต่อระบบย่อยอาหาร

คอมบูชา (Kombucha) เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยโพรไบโอติกส์ หรือแบคทีเรียดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะระบบย่อยอาหาร เพราะโพรไบโอติกส์ช่วยรักษาสมดุลในระบบย่อยอาหารและจุลินทรีย์ในร่างกายที่เสียไป พร้อมกระตุ้นการย่อยอาหารด้วยการสร้างเอนไซม์หลายชนิด อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาท้องผูก และรักษาโรคลำไส้อักเสบเรื้อรังได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ


2. มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง


มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

ชาหมักคอมบูชาที่หมักจากชาเขียวจะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด มีส่วนช่วยปกป้องความเสียหายของเซลล์ที่เกิดขึ้นจากสารอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอย และปัญหาผิวเสื่อมสภาพ เพราะฉะนั้นการดื่มคอมบูชาเป็นประจำก็จะช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย และความหย่อนคล้อยก่อนวัยได้นั่นเองค่าา


3. ช่วยกำจัดแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย


ช่วยกำจัดแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

สำหรับคอมบูชาเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีกรดแอซีติกหรือกรดน้ำส้มสายชูเป็นส่วนประกอบ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และยับยั้งการติดเชื้อแบคทีเรีย แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะทำให้จุลินทรีย์ชนิดดีลดน้อยลงตามไปด้วยนะคะ เพราะเค้าจะส่งผลต่อจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายเท่านั้น


4. ช่วยลดน้ำหนัก


ช่วยลดน้ำหนัก

นอกจากกรดแอซีติกหรือกรดน้ำส้มสายชูที่มีอยู่ในคอมบูชาจะช่วยกำจัดแบคทีเรียแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักด้วยน้าา เท่านั้นยังไม่พอนะคะ เพราะตัวชาที่นำมาหมักก็มีประโยนช์ไม่แพ้กัน อย่างสารในชาดำจะช่วยลดน้ำตาลในเลือด และชาเขียวจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเผาผลาญมากขึ้น ทำให้การลดน้ำหนักได้ผลดีและมีประสิทธิภาพ


5. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด


ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด

การดื่มคอมบูชาจากชาเขียวเป็นประจำไม่เพียงแค่ช่วยเผาผลาญไขมันเท่านั้น แต่ยังช่วยลดไขมันเลวในเลือด พร้อมยับยั้งการสะสมของไขมันและคอเลสเตอรอลส่วนเกิน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด


6. ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง


ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง

มีการวิจับพบว่าสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดที่อยู่ในชา ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักของชาหมักคอมบูชา อาจมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง และยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งได้ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยล้างพิษในตับ ทำให้ตับเร่งการขับสารพิษตกค้างในร่างกายและชะล้างสารก่อมะเร็งได้ดียิ่งขึ้นด้วยค่ะ


คอมบูชา ควรดื่มตอนไหน?


คอมบูชา ควรดื่มตอนไหน?

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการดื่มคอมบูชาคือ ตอนท้องว่าง ก่อนมื้ออาหาร หรือหลังอาหารประมาณ 30 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้มีน้ำย่อยหรือกรดต่าง ๆ มาทำลายจุลินทรีย์ชนิดดีในคอมบูชา และที่สำคัญไม่ควรดื่มคอมบูชาเกินวันละ 100-150 มิลลิลิตร เพราะอาจจะส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหารและตับได้ค่ะ


ข้อควรระวังในการดื่มคอมบูชา


ข้อควรระวังในการดื่มคอมบูชา

  • หลีกเลี่ยงการดื่มคอมบูชาที่หมักไว้นานจนเกินไป เพราะยีสต์จะย่อยสลายน้ำตาลในชาจนเปลี่ยนเป็นแอลกอฮอล์ แถมยังมีรสเปรี้ยวจนไม่สามารถดื่มได้
  • ในกรณีที่กระบวนการหมักไม่สะอาดอาจจะทำให้เสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียและจุลินทรีย์ต่าง ๆ ที่อันตราย นอกจากนี้การเลือกใช้ภาชนะบรรจุที่ไม่เหมาะสม เช่น ภาชนะเหล็กหรือเซรามิกเคลือบ อาจทำปฏิกิริยากับกรดและปล่อยสารพิษออกมา ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้เช่นกัน
  • สำหรับ ผู้ที่มีความไวต่อคาเฟอีน แนะนำให้งดดื่มคอมบูชาในช่วงหลังบ่ายโมงเป็นต้นไป เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้
  • คุณแม่ตั้งครรภ์ และเด็กอายุต่ำว่า 4 ปี ไม่ควรดื่มคอมบูชา

          อย่างที่รู้กันดีค่ะว่าอะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดี เช่นเดียวกับการดื่มชาหมักคอมบูชา หากดื่มเยอะจนเกินไปก็อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ เพราะฉะนั้นควรบริโภคแต่พอดี ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สดุและปลอดภัยต่อร่างกายของเรานั่นเองค่ะ


What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 เครื่องนวดหน้ายี่ห้อไหนดี หน้ายกกระชับ เก็บกรอบหน้าชัดดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณข้อมูลดีๆนะคะ🧡💙💜❤️💛
7 ก.ย. 2566 เวลา 9:38 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
7 ก.ย. 2566 เวลา 8:33 น.