รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สาระน่ารู้

คอเรคเตอร์ คืออะไร? วิธีใช้คอลเลคเตอร์ที่ถูกต้อง กลบรอยสิว ใต้ตาให้เนียนกริบ

6,931
22 ก.ย. 2566
คอเรคเตอร์ คืออะไร

เชื่อว่าสาว ๆ คงจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้วกับ “คอเรคเตอร์ (Corrector)” บิวตี้ไอเทมที่กำลังมาแรงที่สุดในตอนนี้ แถมยังอยู่เบื้องหลังเมคอัพลุคสวยเป๊ะของบิวตี้บล็อกเกอร์ฝั่งเกาหลีและยุโรปหลาย ๆ คนด้วย สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าเจ้าคอเรคเตอร์มันคืออะไร? และมันใช้งานยังไง? วันนี้ *Cosmenet จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับเมคอัพชิ้นนี้ให้มากขึ้นกันค่ะ


คอเรคเตอร์ คืออะไร?


คอเรคเตอร์ คืออะไร?

คอเรคเตอร์ (Corrector) เป็นเครื่องสำอางที่จัดอยู่ในตระกูลเดียวกับคอนซีลเลอร์ โดยมีคุณสมบัติคล้ายกับคอนซีลเลอร์ แต่ต่างกันตรงที่คอเรคเตอร์จะเป็นการนำหลักทฤษฎีสีมาช่วยในการกลบรอยสิว รอยคล้ำใต้ตา และจุดบกพร่องต่าง ๆ บนใบหน้า อีกทั้งยังทำหน้าที่เป็นเมคอัพเบส ช่วยปรับสีผิวให้เรียบเนียน สม่ำเสมอ ซึ่งเป็นการเตรียมผิวให้พร้อมก่อนลงรองพื้นเพื่อให้ได้ฟินิชลุคที่ดูสวยเป๊ะไร้ที่ตินั่นเองค่ะ


ข้อดี-ข้อเสียของคอเรคเตอร์ 


ข้อดี-ข้อเสียของคอเรคเตอร์

ข้อดี
  • ช่วยกลบรอยสิว รอยคล้ำใต้ตา จุดด่างดำ และจุดบกพร่องอื่น ๆ บนใบหน้า
  • ทำหน้าที่เป็นเมคอัพเบส ช่วยปรับสีผิวให้เรียบเนียน สม่ำเสมอกัน
  • มีให้เลือกหลายเฉดสี ทำให้สามารถกลบจุดบกพร่องบนใบหน้าได้อย่างตรงจุด
  • ช่วยเตรียมผิวให้พร้อมก่อนแต่งหน้า ทำให้ลงรองพื้นได้ง่ายและเรียบเนียนขึ้น

ข้อเสีย
  • หากเลือกใช้สีคอเรคเตอร์ผิดจุดก็อาจจะทำให้ผิวดูโป๊ะและไม่เป็นธรรมชาติ
  • คอเรคเตอร์มีเนื้อสัมผัสและความเข้มข้นของพิกเมนต์สีที่ค่อนข้างแน่น อาจทำให้ตกร่องได้ง่าย โดยเฉพาะบริเวณผิวที่มีร่องลึกหรือผิวแตกเป็นเส้นริ้วรอย
  • หากใช้คอเรคเตอร์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน แอลกอฮอล์ พาราเบน และน้ำหอม อาจจะก่อให้เกิดการระคายเคืองและอุดตันตามมาได้
  • หากเลือกให้ประเภทของคอเรคเตอร์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวก็อาจจะทำให้เป็นคราบ ตกร่อง และเกิดการอุดตันตามมาได้

คอเรคเตอร์ มีกี่ประเภท?


คอเรคเตอร์ มีกี่ประเภท?

โดยส่วนใหญ่จะแบ่งประเภทของคอเรคเตอร์ตามเนื้อสัมผัส ซึ่งสามารถแบ่งได้ 3 ประเภท ดังนี้

  • คอเรคเตอร์เนื้อลิควิด : คอเรคเตอร์เนื้อลิควิด หรือเนื้อน้ำจะมีเนื้อสัมผัสที่ค่อยข้างบางเบา เกลี่ยง่าย ใช้งานสะดวก และช่วยลดความเลี่ยงที่จะเป็นคราบ หรือตกร่อง โดยจะช่วยปรับสีผิวได้อย่างเรียบเนียน สม่ำเสมอ เหมาะกับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะคนผิวแห้ง และคนที่ต้องการงานผิวบางเบาดูเป็นธรรมชาติ
  • คอเรคเตอร์เนื้อครีม : เป็นประเภทที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด โดยมาในรูปแบบเนื้อครีมที่มีเนื้อสัมผัสค่อนข้างหนา ทำให้ปกปิดรอยต่าง ๆ ได้เนียนกริบ แต่ในขณะเดียวกันหากลงทับหลายชั้นก็อาจจะทำให้เกิดคราบหรือตกร่องได้ง่าย เหมาะสำหรับคนที่ต้องการการปกปิดขั้นสุด!
  • คอเรคเตอร์แบบสติ๊ก : เป็นคอเรคเตอร์เนื้อครีมที่มาในรูปแบบแท่ง ใช้งานง่าย พกพาสะดวก จุดเด่นคือเนื้อสัมผัสที่หนานุ่ม แต่เกลี่ยง่าย แต่หากผิวแห้งมากก็อาจจะทำให้เป็นคราบได้ เพราะฉะนั้นควรบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นก่อนใช้นะคะ

วิธีใช้คอเรคเตอร์


อย่างที่เกริ่นไปตอนต้นค่ะว่าคอเรคเตอร์มีให้เลือกใช้หลายเฉดสีมาก ๆ ซึ่งแต่ละสีก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ทำให้หลายคนรู้สึกว่าใช้งานยาก แต่ขอบอกเลยว่าวิธีใช้คอเรคเตอร์ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดเลยค่ะ เดี๋ยวเราจะพาไปดูกันว่าแต่ละสีใช้งานอย่างไรบ้างงง~

วิธีใช้คอเรคเตอร์

1. สีเขียว
หากสาว ๆ คนไหนมีปัญหาเรื่องรอยสิว รอยแผลเป็น รวมถึงรอยดำ และรอยแดงบนผิวหน้า แนะนำให้เลือกใช้คอเรคเตอร์สีเขียวเลยค่ะ เค้าจะช่วยกลบรอยสิวและรอยคล้ำจากเส้นเลือดฝอยให้ดูจางลง พร้อมปรับสีผิวให้สม่ำเสมอเพื่อเตรียมผิวให้พร้อมก่อนลงรองพื้น

2. สีม่วง
สำหรับใครที่มีปัญหาผิวหมองคล้ำหรือใต้ตาดำจนทำให้หน้าดูโทรม ปัญหาเหล่านี้สามารถจัดการได้ด้วยคอเรคเตอร์สีม่วง โดยจะช่วยปรับผิวที่หมองคล้ำให้เปล่งปลั่งกระจ่างใสขึ้น และเป็นวิธีกลบใต้ตาดำสำหรับคนผิวขาว หรือหากใครต้องการปรับผิวให้สว่างทั่วทั้งใบหน้าก็สามารถนำคอเรคเตอร์สีม่วงมาผสมกับรองพื้นเล็กน้อยก็ได้เช่นกันค่ะ


3. สีเหลือง
สาวผิวเข้มที่ต้องการปรับสีผิวให้เรียบเนียน แนะนำให้เลือกใช้คอเรคเตอร์สีเหลืองเลยค่าา เพราะเค้าเก่งเรื่องปกปิดรอยคล้ำ และจุดด่างดำต่าง ๆ บนผิว ช่วยให้ผิวดูสม่ำเสมอ แถมยังช่วยกลบรอยฟกช้ำ รอยเส้นเลือดทั้งสีม่วงและสีน้ำเงินได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

4. สีชมพู
สำหรับคอเรคเตอร์สีชมพู สีส้มและสีแดง จะเน้นปกปิดรอยคล้ำ พร้อมกลบรอยช้ำสีม่วงและสีเขียวบนใบหน้าได้อย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้คอเรคเตอร์สีแดงและสีส้มยังช่วยขจัดความหมองคล้ำและเพิ่มความสว่างให้กับคนผิวเข้มได้อีกด้วย


ทริคการลงคอเรคเตอร์ให้เรียบเนียน ไม่โป๊ะ!


ทริคการลงคอเรคเตอร์ให้เรียบเนียน ไม่โป๊ะ!

  • บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นก่อนลงคอเรคเตอร์ เพื่อป้องกันการตกร่องและเป็นคราบ
  • เลือกสีคอเรคเตอร์ให้เหมาะกับปัญหาผิวของตัวเอง เช่น ถ้าต้องการกลบรอยสิวบนผิวหน้าก็ควรเลือกใช้คอเรคเตอร์สีเขียว ซึ่งมีคุณสมบัติในการปกปิดรอยดำ รอยแดงบนใบหน้า เป็นต้น
  • ใช้ฟองน้ำ หรือแปรงในการลงคอเรคเตอร์ วิธีนี้จะช่วยให้เกลี่ยเนื้อคอเรคเตอร์ได้ง่ายและให้ฟินิชลุคผิวเรียบเนียนอย่างเป็นธรรมชาติ


มาถึงตรงนี้ต้องบอกเลยว่าวิธีใช้คอเรคเตอร์ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่หลายคนคิดเลยค่ะ เพียงแค่เลือกสีและประเภทให้เหมะกับปัญหาและสภาพผิวของตัวเองเท่านี้ก็จะได้งานผิวเรียบกริบไร้ที่ติแล้วค่าา สาว ๆ ลองนำความรู้เหล่านี้ไปปรับใช้กับการแต่งหน้ากันได้เลยน้าา~


What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 เครื่องนวดหน้ายี่ห้อไหนดี หน้ายกกระชับ เก็บกรอบหน้าชัดดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่า
25 ก.ย. 2566 เวลา 9:10 น.