รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สาระน่ารู้

ความสำคัญของวันไหว้พระจันทร์ พร้อมบทสวดไหว้พระจันทร์เสริมดวง

2,006
26 ก.ย. 2566
ความสำคัญของวันไหว้พระจันทร์ พร้อมบทสวดไหว้พระจันทร์เสริมดวง

วันไหว้พระจันทร์ เป็นวันที่มีความสำคัญกับคนไทยเชื้อสายจีนมาเนิ่นนาน เพราะเป็นวันที่จะได้ขอบคุณพระจันทร์ และไหว้พระจันทร์เพื่อขอพรเป็นสิริมงคล ให้ร่ำรวย สุขภาพแข็งแรง และมีความสุขกันถ้วนหน้า และวันไหว้พระจันทร์ 2566 นี้ ตรงกับวันศุกร์ ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2566 ค่ะ สุดสัปดาห์ เหมาะแก่การเจอครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตาพอดีเป๊ะ!

แน่นอนว่าวันไหว้พระจันทร์ทุกปี ไม่ว่าจะไปที่ไหนเราก็จจะได้เจอขนมไหว้พระจันทร์ตามท้องตลาด และในห้างสรรพสินค้าเยอะแยะมากมาย แล้วจุดเริ่มต้นของการไหว้พระจันทร์คืออะไร ทำไมต้องมีขนมไหว้พระจันทร์ด้วย วันนี้ *Cosmenet จะมาเล่าให้ฟังกันค่า ~*


ความเป็นมาของวันไหว้พระจันทร์


วันไหว้พระจันทร์เป็นวันสำคัญของชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีนมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น หรือกว่า 200 ปีก่อนหน้าคริสต์ศักราช โดยเทศกาลไหว้พระจันทร์มีชื่อทางการในภาษาจีนที่เรียกว่า “จงชิวเจี๋ย” หรือ เทศกาล “ตงชิวโจ็ยะ” ในภาษาแต้จิ๋ว หมายถึง ช่วงกึ่งกลางฤดูสารท ซึ่งตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของปฏิทินจีนทุกปี จึงเรียกกันว่าเทศกาล “ปาเย่ว์ปั้น” ที่หมายความว่า “กลางเดือนแปด” หรือ “ปาเย่ว์เจี๋ย” ที่แปลว่า “เทศกาลเดือนแปด” ก็จะเป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวงสวย เหมาะแก่การทำพิธีบูชาพระจันทร์หรือพิธีไหว้พระจันทร์เป็นที่สุด

ความเป็นมาของวันไหว้พระจันทร์

นอกจากนี้ยังมี ตำนานที่เล่าเกี่ยวกับวันไหว้พระจันทร์ว่าชาวจีนในสมัยโบราณเชื่อว่าในดวงจันทร์มีเทพธิดาสถิตอยู่ และดวงจันทร์ยังมีอิทธิพลต่อน้ำขึ้น-น้ำลง ส่งผลต่อการเกษตรของมนุษย์โดยตรง จึงทำการไหว้พระจันทร์สม่ำเสมอในช่วงเดือนกึ่งกลางฤดูสารทในวันที่มีดวงจันทร์เต็มดวง หรือในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฏิทินจีน เพื่อบูชาและขอบคุณที่พระจันทร์ได้บันดาลให้การทำเกษตรราบรื่น ได้ผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์ รวมถึงขอพรให้ค้าขายร่ำรวย มีความสุข และสุขภาพแข็งแรงทั้งครอบครัวอีกด้วยค่ะ


ความหมายของขนมไหว้พระจันทร์


ความหมายของขนมไหว้พระจันทร์

ทำไมต้องไหว้ขนมพระจันทร์ เพราะ ขนมไหว้พระจันทร์เป็นขนมที่มีความกลม ซึ่งสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ และความกลมเกลียวของครอบครัว คนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนจึงมักนำมาไหว้ในวันไหว้พระจันทร์ ในช่วงเทศกาลที่เฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวผลผลิต และเป็นโอกาสที่จะได้ขอบคุณพระจันทร์ที่ดลบันดาลให้ผลผลิตที่ได้นั้นอุดมสมบูรณ์ตลอดมานั่นเอง

นอกจากนี้ ขนมไหว้พระจันทร์แต่ละไส้ ก็ยังมีความหมายมงคลที่แตกต่างกันด้วย

  • ไส้ถั่วแดง หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์
  • ไส้ทุเรียน หมายถึง ความมั่งคั่ง
  • ไส้ไข่แดง หมายถึง ความโชคดี
  • ไส้งาดำ หมายถึง ความยั่งยืน

นอกจากนี้ เทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นเทศกาลที่เกิดในช่วงที่อบอุ่น ครอบครัวจะกลับบ้านมาเจอหน้ากันพร้อมหน้าพร้อมตา และความหมายของขนมไหว้พระจันทร์ก็มีแต่ความมงคลแถมอร่อยอีกด้วย >< เทศกาลไหว้พระจันทร์จึงยังคงส่งต่อสืบทอดกันมาเรื่อย ๆ นั่นเองค่า ♥



ของไหว้ที่ใช้ในการไหว้พระจันทร์


ของที่ใช้ในการไหว้พระจันทร์ ได้แก่

  • ธูป ใช้ ธูป 3 ดอก หรือ 5 ดอกก็ได้ ตามจำนวนผลไม้ที่ถวาย หรือใช้ธูปมังกรดอกใหญ่ 1 ดอกก็ได้
  • เทียน 1 คู่
  • กระถางธูป 1 กระถาง
  • ดอกไม้สด 1 คู่
  • น้ำเปล่า/น้ำชา 4 ถ้วย
  • กระดาษเงิน กระดาษทอง
  • ผลไม้มงคล 4 - 5 ชนิด เช่น ส้ม ส้มโอ ทับทิม สาลี่ แอปเปิล หรือ องุ่น
  • อาหารเจ 4 ชนิด เช่น สาหร่ายทะเล ดอกไม้จีน เห็ดหอม วุ้นเส้น ฟองเต้าหู้
  • ขนมไหว้พระจันทร์ หรือขนมหวาน 4 ชนิดตามสะดวก แต่ขอให้เป็นทรงกลม
  • ของใช้ส่วนตัวของผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง เครื่องประดับ เครื่องแต่งกายของผู้หญิง น้ำหอม

สำหรับบางท่านที่ครอบครัวไม่ใหญ่ การไหว้พระจันทร์อาจไม่ต้องจัดหนักจัดเต็มขนาดนี้ก็ได้ค่ะ สามารถไหว้พระจันทร์แบบงบน้อยด้วยธูป เทียน ขนมไหว้พระจันทร์ ของใช้ของผู้หญิง พร้อมชามหรือโหลใส่น้ำตั้งเอาไว้บนโต๊ะไหว้ เพื่อให้แสงจันทร์สะท้อนลงมา เหมือนเราได้อาบแสงจันทร์ที่เป็นสิริมงคลในวันไหว้พระจันทร์ก็เพียงพอแล้วค่ะ

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการไหว้พระจันทร์ ควรไหว้พระจันทร์ตั้งแต่หัวค่ำ หรือทันทีที่เห็นพระจันทร์บนท้องฟ้าชัดเจน จะได้รับแสงจันทร์ตั้งแต่เนิ่น ๆ และไปฉลองในครอบครัว กินอาหารและขนมมงคลกันต่อเป็นมื้อเย็นได้เลยย ~



บทสวดไหว้พระจันทร์ เสริมดวงร่ำรวย และสุขภาพแข็งแรง



1. บทสวดไหว้พระจันทร์แบบสั้น

โอมจันทรา ศศิประภา นะมะฮา
นะโม ไท้อิม ผู่สัก ม่อ ฮ่อ สัก
ขอบารมีแห่งองค์จันทราเทพ เทพจันทราเทวี
ได้โปรดดลบันดาลประทานความสงบสุข ร่มเย็น ความรักที่มั่นคง
ความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ แก่ครอบครัวด้วยเทอญ



2. บทสวดไถ่อิมแชกุงเสี่ยเก็ง “พระคัมภีร์แม่พระจันทร์”

ไถ่ อิม ผ่อ สัก เฮี่ยง ตัง ไล๊
โชย เต๊ง ตี่ เง็ก กิ๋ว เต่ง ไค
จับ บ่วง โป้ย โซย จู ผ่อ สัก
จู ฮุก ผ่อ สัก เหลียง เปียง ไป๊
จู จุง ฮุก เก่ง บ่อ ฮุ๊ง ตี่
ฉุก จุ้ย โน๊ย ฮวย หมั๋ว ตี่ ไค
ท้าว ตั่ว ฉีก จั๊ง จู ป้อ ถะ
พั๊ว ซอ สี่ ไก่ งั้ง กวง เม็ง
เจก ฮุก ป่อ ตับ ที ตี่ อึง
หยี่ ฮุกป่อ ตับ แป๋ บ้อ อึง
ต่อ แซ แป่ บ้อ เจ็ง ฮก ซิ่ว
ก่วย สี่ แป่ บ้อ จ๋า เถี่ยว แซ
นำ มอ ฮุก นำ มอ หวบ
นำ มอ ออ นี ถ่อ ฮุก
ที ล๊อ ซี๊ง ตี่ หล่อ ซี๊ง
นั๊ง หลี่ หลั่ง หลั่ง หลี่ ซิง
เจก เฉียก ใจ เอียง ฮ่วย อุ่ย ติ๊ง
อู่ หนั่ง เนี่ยม ติ๊ก ฉีก เพียง ไถ่ อิม เก็ง
แซ ซี่ ปุก ตะ ตี่ เง็ก มึ๊ง

บทสวดไหว้พระจันทร์อย่าง “พระคัมภีร์แม่พระจันทร์” เชื่อว่าเป็นบทสวดขอพรทั้งการเงิน ความรัก ความอุดมสมบูรณ์ และความราบรื่นในชีวิตเลยค่ะ ใครที่มีเวลาก็สวดบทสวดนี้ได้เลยเพื่อความปัง!


ก็จบแล้วนะคะกับ ความสำคัญของวันไหว้พระจันทร์ ความหมายของขนมไหว้พระจันทร์และบทสวดที่เหมาะกับการขอพรพระจันทร์ สามารถนำมาใช้สวดได้ทุกปีเลยน้าา ใครมีทริคขอพรพระจันทร์แบบสับแบบจึ้งได้ผลลัพธ์สุด ๆ ก็มาแบ่งปันกันในคอมเมนท์ได้เลยค่า ~

ก่อนไหว้พระจันทร์ไม่รู้จะไปไหนดี ลองจัดทริปครอบครัวไปทำบุญเสริมดวงดีมั้ย?

วิธีทำบุญเสริมดวง 12 ราศี

1
What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 เครื่องนวดหน้ายี่ห้อไหนดี หน้ายกกระชับ เก็บกรอบหน้าชัดดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่า💚🧡💙💜❤️
27 ก.ย. 2566 เวลา 9:02 น.