รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สาระน่ารู้

ใช้น้ำแข็งถูกหน้าทำให้ผิวดีจริงหรือไม่? 6 ข้อควรรู้ก่อนใช้น้ำแข็งถูกหน้า

10,380
27 ก.ย. 2566
ใช้น้ำแข็งถูกหน้า

ช่วงนี้มีเทรนด์การดูแลผิวหน้าแปลกใหม่ออกมาให้เราได้อัปเดตกันแบบรายวัน หนึ่งในนั้นคือ “Ice Facial” เทรนด์การใช้น้ำแข็งถูกหน้า หรือเอาหน้าจุ่มน้ำเย็น ๆ ในอ่างที่มีน้ำแข็ง ซึ่งเป็นเคล็ดลับความงามที่เซเลบริตี้หลาย ๆ คนใช้ในการเตรียมผิวก่อนแต่งหน้า แต่ก็มีกระแสถกเถียงว่าการใช้น้ำแข็งถูกหน้าอาจะทำให้ผิวพังได้โดยไม่รู้ตัว วันนี้ *Cosmenet เลยจะพามาไขข้อสงสัยในเรื่องนี้ไปพร้อมกันค่าาา~


ใช้น้ำแข็งถูกหน้าทำให้ผิวดีจริงหรือไม่?


เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนกำลังเกิดคำถามว่า “ใช้น้ำแข็งถูกหน้าทำให้ผิวดีจริงหรือไม่?” วันนี้เราจึงถือโอกาสสรุป 6 ข้อควรรู้ก่อนใช้น้ำแข็งถูกหน้ามาฝากกันค่ะ

ใช้น้ำแข็งถูกหน้าทำให้ผิวดีจริงหรือไม่?

1. ผิวไหม้จากความเย็น (Frostbite) : การใช้น้ำแข็งถูกหน้าโดยตรงอาจก่อให้เกิดภาวะผิวหนังถูกทำลายจากความเย็นจัด หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าผิวไหม้จากความเย็น (Frostbite) เป็นอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นเมื่อผิวหนังและเนื้อเยื่อสัมผัสกับความเย็นจัด ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นเปลี่ยนเป็นสีแดง เกิดอาการบวม และอาจมีอาการชาร่วมด้วย

2. กระตุ้นให้เกิดการอักเสบ : การใช้น้ำแข็งถูหน้าบริเวณที่เป็นสิวอาจเป็นการรบกวนผิวให้เกิดความระคายเคืองและกระตุ้นให้เกิดการอักเสบที่รุนแรงมากขึ้น

3. ทำลายน้ำมันตามธรรมชาติของผิว : การล้างหน้าด้วยน้ำเย็นจัด หรือใช้น้ำแข็งถูหน้าเป็นประจำอาจทำลายน้ำมันตามธรรมชาติของผิวโดยไม่รู้ตัว และเมื่อไขมันตามธรรมชาติที่อยู่บนผิวถูกทำลายก็จะทำให้เกราะป้องกันผิว (Skin Barrier) ของเราจะได้รับความเสียหายตามไปด้วย

4. ช่วยกระชับรูขุมขนได้ชั่วคราวเท่านั้น : หลายคนเชื่อว่าการใช้น้ำแข็งถูหน้าเป็นประจำจะช่วยทำให้รู้ขุมขนกระชับขึ้นแบบถาวร แต่ขอบอกเลยว่าการใช้น้ำแข็งถูหน้าสามารถช่วยกระชับรูขุมขนได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น เพราะเมื่ออุณหภูมิผิวกลับมาเป็นปกติ ก็จะทำให้รูขุมขนกลับมากว้างเหมือนเดิมนั่นเองค่ะ


5. ไม่ได้ช่วยลดสิว : อีกหนึ่งความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการใช้น้ำแข็งถูหน้าคือ ช่วยรักษาสิวได้ แต่ในความจริงแล้วถึงแม้ความเย็นจะทำให้เส้นเลือดเกิดการหดตัว และลดอาการบวมของสิวอักเสบได้ แต่ก็สามารถทำได้ชั่วคราวเท่านั้น แถมยังอาจจะกระตุ้นให้เกิดการอักเสบที่รุนแรงมากขึ้นด้วยค่ะ

6. เกิดอาการแพ้และระคายเคืองผิว : การใช้น้ำแข็งถูหน้า ข้อเสีย คือ หากใช้น้ำแข็งไม่สะอาด หรือน้ำแข็งปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์มาถูหน้าอาจก่อให้เกิดอาการแพ้และระคายเคืองผิวตามมาได้ โดยเฉพาะคนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย


น้ำแข็งถูหน้า ช่วยอะไร


น้ำแข็งถูหน้า ช่วยอะไร

  • ช่วยปลุกผิวให้สดชื่น : ความเย็นจากน้ำแข็งจะช่วยปลุกผิวหน้าของเราให้ตื่น ทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า โดยเฉพาะในเวลาที่ตื่นตอนเช้า
  • ช่วยให้ผิวหน้าดูโกลว์ใส : การใช้น้ำแข็งถูหน้าจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เมื่อเลือดไหลเวียนดีขึ้น ก็จะส่งผลให้ออกซิเจนและสารอาหารต่าง ๆ ถูกส่งมาเลี้ยงผิวหน้าได้ดี พร้อมกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวหน้าโกลว์ใส ดูเปล่งปลั่งอย่างเป็นธรรมชาตินั่นเองค่ะ
  • ช่วยลดอาการบวมบนใบหน้าและใต้ตาชั่วคราว : วันไหนที่ตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกหน้าบวม หรือใต้ตาบวม การใช้น้ำแข็งถูกหน้าสามารถช่วยได้ โดยนำน้ำแข็งห่อในผ้าบาง ๆ แล้วค่อย ๆ ประคบลงบริเวณขอบตาด้านในไล่ไปจนถึงหางคิ้วในทิศทางครึ่งวงกลม วิธีนี้จะช่วยเดรนของเสียและบรรเทาอาการบวมได้
  • ลดอาการปวดและบวมของสิวอักเสบ : สำหรับใครที่รู้สึกปวดหรือมีอาการบวมแดงบริเวณที่เป็นสิว สามารถใช้น้ำแข็งประคบเพื่อลดอาการปวดและบวมของสิวได้ โดยความเย็นจากน้ำแข็งจะช่วยให้หลอดเลือดบริเวณผิวหน้าหดตัวลง ทำให้อาการอักเสบบนผิวลดลงตามไปด้วย
  • ฟื้นฟูผิวไหม้จากแดด : ในกรณีที่ผิวหน้าไหม้แดดและมีอาการแสบร้อนผิวเป็นอย่างมาก สามารถบรรเทาอาการดังกล่าวได้ด้วยการนำน้ำแข็งห่อในผ้าขนหนูบาง ๆ แล้วค่อย ๆ ประคบลงบริเวณผิวที่มีอาการแสบร้อนและรู้สึกระคายเคือง หลีกเลี่ยงการใช้น้ำแข็งประคบผิวโดยตรงและต้องระวังอย่าให้เย็นจัดนะคะ เพราะอาจจะกัดผิวได้

วิธีใช้น้ำแข็งถูหน้าที่ถูกต้อง


วิธีใช้น้ำแข็งถูหน้าที่ถูกต้อง

  • ล้างหน้าให้สะอาดก่อนใช้น้ำแข็งถูกหน้า : เพราะน้ำมันและสิ่งสกปรกต่าง ๆ บนผิวหน้าอาจทำให้เกิดปัญหาสิวตามมาได้
  • เลือกใช้น้ำแข็งที่สะอาด : ทางที่ดีควรจะทำน้ำแข็งเองด้วยน้ำสะอาด เพราะหากใช้น้ำแข็งที่ซื้อตามร้านค้าอาจมีการปนเปื้อนสิ่งสกปรก หรือเชื้อจุลินทรีย์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ตามมาได้ค่ะ
  • หลีกเลี่ยงการใช้น้ำแข็งถูกหน้าโดยตรง : แนะนำให้นำน้ำแข็งห่อในผ้าบาง ๆ แล้วค่อย ๆ ประคบลงบริเวณผิวหน้า เพื่อป้องกันผิวเบิร์นจากความเย็น
  • ไม่ควรใช้น้ำแข็งประคบไว้จุดใดจุดหนึ่งบนผิวหน้านาน ๆ : เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหาผิวไหม้จากความเย็น (Frostbite) ได้


การใช้น้ำแข็งถูหน้ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนั้น สาว ๆ จึงควรชั่งน้ำหนักระหว่างข้อดีและข้อเสียก่อน แล้วค่อยตัดสินใจทำกันนะคะ จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง แต่ถ้าอยากลองจริง ๆ ก็ควรใช้น้ำแข็งถูกหน้าอย่างถูกวิธี จะได้ผิวสวยปัง ไม่พังนั่นเองค่าา~


ส่วนใครที่อยากหน้าใสแบบชัว ๆ แบบไม่ต้องกลัวว่าหน้าจะพัง แนะนำให้ลองทำตาม 6 สูตรมาสก์หน้าขาวใส ฉบับเร่งด่วนกันได้เลยค่าา

ใช้น้ำแข็งถูกหน้า




 
What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 เครื่องนวดหน้ายี่ห้อไหนดี หน้ายกกระชับ เก็บกรอบหน้าชัดดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่ะ
15 พ.ย. 2566 เวลา 8:57 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
1 ต.ค. 2566 เวลา 15:36 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณนะคะ💙💜❤️💛💚
28 ก.ย. 2566 เวลา 8:54 น.