รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สาระน่ารู้

ชวนรู้จัก กัวซา ช่วยยกกระชับหน้าได้จริงหรือไม่? พร้อมแนะนำวิธีใช้ที่ถูกต้อง

2,691
4 ต.ค. 2566
กัวซา

กัวซา หรือกัวซาหน้า เป็นวิธีนวดหน้าที่กำลังได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะสามารถทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้านแล้ว ยังใช้อุปกรณ์เพียงแค่ชิ้นเดียว นั่นก็คือ “หินกัวซว” ซึ่งหลายคนที่ได้ลองทำก็ออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่าการกัวซาหน้าเป็นประจำทำให้หน้ายกกระชับ และผิวเปล่งปลั่งกระจ่างใสขึ้นจริง! วันนี้ *Cosmenet เลยไม่พลาดพาทุกคนมาทำความรู้จักกับการกัวซา พร้อมแนะนำวิธีกัวซาหน้าที่ถูกต้องกันค่ะ


กัวซา คืออะไร?


กัวซา คืออะไร?

กัวซา คือ ศาสตร์การรักษาโรคของแพทย์แผนจีนโบราณที่สืบทอดกันยาวนานหลายพันปี โดยเป็นการนำหินกัวซามานวดกดจุดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และขจัดสารพิษ ซึ่งคำว่า “กัวซา” เป็นภาษาจีน โดยคำว่า กัว แปลว่า ขูด และคำว่า ซา แปลว่า อาการของพิษหรือโรคนั่นเอง


กัวซา ช่วยยกกระชับหน้าได้จริงหรือไม่?


กัวซา ช่วยยกกระชับหน้าได้จริงหรือไม่?

นอกจากจะช่วยในการรักษาโรคต่าง ๆ แล้ว การกัวซายังมีประโยชน์ในด้านความสวยความงามด้วย โดยการกัวซาหน้าจะช่วยล้างสารพิษ ระบายน้ำเหลือง และกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้ทำงานได้ดีขึ้น เมื่อระบบภายในร่างกายดีก็จะทำให้ผิวพรรณก็จะเปล่งปลั่งดูสุขภาพดี นอกจากนี้ความเย็นจากหินจะช่วยคลายกล้ามเนื้อบนใบหน้า ส่งผลให้ผิวหน้ายกกระชับ ลดความหย่อนคล้อย และชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย


กัวซา อันตรายหรือไม่?


กัวซาเป็นการใช้หินขูด หรือกดนวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดรอยซ้ำตามมาได้ หลายคนอาจจะมองว่าดูน่ากลัวและอันตราย แต่ความจริงแล้วการทำกัวซาไม่มีอันตราย หรือผลข้างเคียงใด ๆ นอกจากจะมีข้อควรระวังนิดหน่อย ดังนี้

กัวซา อันตรายหรือไม่?

  • หลีกเลี่ยงการนวดบริเวณผิวที่มีความบอบบางและไวต่อความรู้สึก เช่น บริเวณรอบดวงตา ซึ่งจุดที่บอบบางมากกว่าผิวบริเวณอื่น อาจจะทำให้เกิดรอยช้ำและเป็นอันตรายตามมาได้
  • ไม่ควรนวดบริเวณผิวที่มีการอักเสบหรือมีบาดแผลเปิด เช่น ฝีและสิว เพราะอาจจะทำให้การอักเสบลุกลาม เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ และการติดเชื้อตามมาได้
  • ไม่ควรนวดหน้าด้วยกัวซาในห้องแอร์ หรือบริเวณที่มีอากาศเย็น เพราะจะทำให้รูขุมขนไม่เปิด ส่งผลให้การระบายความร้อนและเหงื่อออกมาทางผิวหนังได้ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งอาจจะทำให้สียสมดุลของหยินและหยางได้
  • สำหรับการใช้หินกัวซานวดหน้า ไม่ควรใช้แรงกดมากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บและมีรอยเขียวช้ำบนใบหน้าได้ง่าย

วิธีกัวซาหน้าที่ถูกต้อง


1. ทำความสะอาดผิวหน้า


ทำความสะอาดผิวหน้า

ก่อนเริ่มกัวซาหน้า สาว ๆ จะต้องทำความสะอาดผิวหน้าก่อนเป็นอันดับแรก โดยเริ่มจากการเช็ดเมคอัพด้วยคลีนซิ่ง ตามมาด้วยการล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้า จากนั้นจึงใช้ผ้าขนหนูซับหน้าให้แห้ง ซึ่งการทำความสะอาดผิวหน้าจะช่วยเปิดรูขุมขนพร้อมรับการบำรุง


2. ทาออยล์บำรุงผิว


ทาออยล์บำรุงผิว

เมื่อทำความสะอาดผิวหน้าอย่างหมดจดแล้ว ขั้นตอนถัดมาเป็นการทาออยล์ หรือน้ำมันบำรุงผิวหน้าให้ทั่วใบหน้า นอกจากจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น พร้อมลดแรงเสียดสีระหว่างการนวดได้ดี ทำให้นวดหน้าได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และเป็นการบำรุงผิวหน้าไปในตัวด้วย


3. นวดบริเวณคางและลำคอ


นวดบริเวณคางและลำคอ

มาถึงขั้นตอนการกัวซาหน้า แนะนำให้เริ่มนวดจากบริเวณคางและลำคอ โดยจับหินกัวซาให้ทำมุม 45 องศา พร้อมออกแรงกดอย่างเบามือ กดลากจากด้านล่างของลำคอนวดขึ้นไปจนถึงบริเวณกกหู หรือจะเริ่มนวดจากบริเวณไหล่ไปจนถึงกกหูก็ได้เช่นเดียวกัน จากนั้นจึงเริ่มกดลากจากบริเวณลำคอไล่ขึ้นจนถึงใต้คาง ทำแบบนี้ซ้ำ ๆ ประมาณ 5 ครั้งจนครบรอบลำคอ เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลือง แถมยังช่วยแก้คอเหี่ยวได้อีกด้วย


4. นวดบริเวณกรอบหน้า


นวดบริเวณกรอบหน้า

ขยับขึ้นมาอีกเล็กน้อยที่บริเวณปลายคาง โดยจับหินกัวซาให้ทำมุม 45 องศา พร้อมออกแรงกดอย่างเบามือ จากนั้นกดลากจากบริเวณปลายคางไล่ไปตามกรอบหน้าจนถึงกกหู ทำซ้ำทั้งด้านซ้ายและขวาข้างละประมาณ 5 ครั้ง ขั้นตอนนี้จะช่วยยกกระชับเก็บกรอบหน้าให้ดูชัดยิ่งขึ้น


5. นวดบริเวณแก้มและจมูก


นวดบริเวณแก้มและจมูก

ใช้ด้านยาวของหินกัวซานวดบริเวณหน้าแก้ม โดยจับหินกัวซาให้ทำมุม 45 องศา พร้อมออกแรงกดอย่างเบามือ เริ่มจากด้านข้างจมูกกดนวดแบบยกเฉียงขึ้นไปจนถึงบริเวณหู จากนั้นจึงค่อย ๆ ไล่ขึ้นไปจนถึงบริเวณใต้ตา ทำซ้ำทั้งด้านซ้ายและขวาข้างละประมาณ 5 ครั้ง เพื่อลดความหย่อนคล้อย พร้อมยกกระชับผิวบริเวณหน้าแก้ม


6. นวดรอบดวงตา


นวดรอบดวงตา

สำหรับสาว ๆ คนไหนที่มีปัญหาเรื่องถุงใต้ตาจนทำให้หน้าดูโทรมก็สามารถใช้การนวดกัวซาในการแก้ไขปัญหานี้ได้เช่นกัน โดยหลับตาแล้วใช้บริเวณปลายกลมมนของหินวางลงบนเปลือกตาบริเวณหัวตา จากนั้นออกแรงกดอย่างเบามือ เริ่มจากบริเวณหัวตาลากเฉียงขึ้นไปจนถึงขมับ ทำซ้ำทั้งด้านซ้ายและขวาข้างละประมาณ 3-5 ครั้ง ตรงส่วนนี้แนะนำให้ออกแรงกดอย่างเบามือมากที่สุดนะคะ เพราะเป็นจุดที่ค่อนข้างบอบบางกว่าส่วนอื่น ๆ


7. นวดหน้าผาก


นวดหน้าผาก

ปิดท้ายด้วยการนวดหน้าผาก ซึ่งเป็นจุดที่มีความหย่อนคล้อยได้ง่ายที่สุดบนใบหน้า โดยเริ่มจากบริเวณกลางหน้าผากออกไปด้านนอกจนถึงขมับ ทำซ้ำทั้งด้านซ้ายและขวาข้างละประมาณ 5 ครั้ง เพียงเท่านี้ก็ช่วยยกกระชับผิวบริเวณหน้าผากได้แล้วค่าา


สาว ๆ คนไหนอยากมีใบหน้ายกกระชับ กรอบหน้าชัด และผิวเปล่งปลั่งแบบไม่เจ็บตัว การกัวซาหน้าถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ นอกจากจะจะทำให้หน้าสวยเป๊ะแล้ว ยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าด้วย ว่าแล้วก็ลองทำตามกันได้เล้ยยย~




What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 เครื่องนวดหน้ายี่ห้อไหนดี หน้ายกกระชับ เก็บกรอบหน้าชัดดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ทางนี้แอบอยากลองเหมือนกันค่ะ🧡💙💜❤️💛
5 ต.ค. 2566 เวลา 8:58 น.