รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สาระน่ารู้

"น้ำมันโรสแมรี" สรรพคุณรอบด้าน ใช้ได้หัวจรดเท้า!

3,177
31 ต.ค. 2566
น้ำมันโรสแมรี

“โรสแมรี” สมุนไพรที่มีส่วนช่วยทั้งเรื่องความงามและสุขภาพได้อย่างครบวงจรที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเจ้าโรสแมรี จะมีประโยชน์ต่อผม ผิว เล็บ สมอง อารมณ์ ปรับสมดุลฮอร์โมน และลดสารเคมีความเครียดในร่างกายได้ด้วยนะ!

วันนี้ *Cosmenet จะพาไปดูสรรพคุณของน้ำมันโรสแมรี วิธีการใช้งาน รวมถึงข้อควรระวังในการใช้ว่าเหมาะหรือไม่เหมาะกับใครบ้าง อ่านบทความนี้จบบอกเลยว่าต้องมีคนอยากพุ่งตัวไปหาซื้อน้ำมันโรสแมรีตามที่แนะนำกันแน่นอนนน ^O^


น้ำมันโรสแมรี (Rosemary Oil) คืออะไร?


น้ำมันโรสแมรี คือ

น้ำมันโรสแมรี (Rosemary Oil) คือ น้ำมันธรรมชาติที่สกัดด้วยการหมักใบและยอดดอกโรสแมรีกับ Carrier Oil (น้ำมันตัวพา/น้ำมันพื้นฐานทั่วไป) เพื่อสกัดเอาน้ำมันหอมระเหย และสารต่าง ๆ ในโรสแมรีให้ออกมาผสมกับน้ำมันเพื่อใช้งาน

โรสแมรีเป็นสมุนไพรที่เติบโตขึ้นในแถบเมดิเตอร์เรเนียนเป็นแห่งแรก ก่อนจะกระจายไปสู่หลากหลายพื้นที่ ต้นโรสแมรีมีประโยชน์ในหลากหลายด้าน สามารถนำมาทำอาหารได้ เป็นส่วนประกอบในการทำผลิตภัณฑ์ความงาม เป็นยารักษาโรค และยังสามารถใช้เป็นตัวช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย

ประโยชน์ของน้ำมันโรสแมรี


ประโยชน์ของน้ำมันโรสแมรี

น้ำมันโรสแมรีมีประโยชน์ครอบคลุมมาก ๆ สามารถใช้บำรุงร่างกายภายนอกได้ตั้งแต่หัวจรดเท้า โดยสรรพคุณของน้ำมันโรสแมรี ก็มีดังนี้

  • ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดในร่างกายให้ดีขึ้น
  • ลดอาการปวดกล้ามเนื้อ และบรรเทาความเหนื่อยล้า
  • ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด สามารถบรรเทาอาการของผู้ป่วยในภาวะเครียด และโรคซึมเศร้าได้
  • มีส่วนช่วยให้มีสมาธิ จดจ่อ และกระตุ้นการทำงานของสมองให้ดียิ่งขึ้น
  • ลดปัญหาติดเชื้อบนหนังศีรษะ ต่อมไขมันอักเสบ และลดผมหลุดร่วงได้
  • กระตุ้นให้เส้นผมเติบโตขึ้น มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ผมเกิดใหม่มากกว่าเดิม
  • รักษาโรคผิวหนังบางชนิดได้ และใช้ผสมกับน้ำมันทาผิวตัวอื่น ๆ เพื่อป้องกันมะเร็งผิวหนังได้
  • มีส่วนช่วยในการลดริ้วรอย และปรับสีผิวให้ดูกระจ่างใสขึ้นได้ เพียงเจือจางน้ำมันโรสแมรีกับน้ำมันธรรมชาติอื่น ๆ ก่อนทาลงบนผิว

คุณค่าและสารสำคัญในโรสแมรี


อาจจะสงสัยกันแล้วสิคะว่าทำไมโรสแมรี มันถึงเข้ากั๊นนเข้ากันกับร่างกายของมนุษย์ขนาดนี้ ก็เพราะว่าโรสแมรีมีสารธรรมชาติอย่างสารกลุ่มโพลีฟีนอล (Polyphenolic) และไดเทอร์พีน (Diterpine) รวมทั้งอนุพันธ์ของกรดคาเฟอิก (Caffeic acid derivative) ที่มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระและลดอาการอักเสบ บอกเลยว่าเป้นทั้งช่วยปกป้องและฟื้นฟูร่างกายสุด ๆ นอกจากนี้ยังมี…

  • สารกระตุ้นประสาท : ช่วยให้มีสมาธิจดจ่อ และทำให้ระบบประสาทและสมองแข็งแรงขึ้น เพราะมีส่วนช่วยป้องกันการสลายของสารแอซิติลโคลีนที่ช่วยเรื่องการจดจำ
  • สารต้านเชื้อแบคทีเรีย : มีอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยต้านทานเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราที่ก่อให้เกิดโรคผิวหนังได้
  • สารคลายความเครียด : อ้างอิงจากวิจัยพบว่าผู้ที่ใช้น้ำมันโรสแมรี จะมีระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) หรือฮอร์โมนความเครียดลดลงในขณะที่นอนหลับ ทำให้หลับลึกและสบายตัวมากขึ้น
  • มีส่วนช่วยเรื่องผมร่วง : จากวิจัยของแพทย์ผิวหนัง พบว่าน้ำมันโรสแมรี แก้ผมร่วงได้อย่างเห็นผล ไม่ว่าจะผมร่วงจากกรรมพันธ์หรือผมร่วงเป็นหย่อม เพราะวิตามินและสารต่าง ๆ ในโรสแมรีสามารถยับยั้งเอมไซน์ที่ทำให้รูขุมขนบนหนังศีรษะเล็กลงจนทำให้เส้นผมบางลงและอ่อนแอได้ และยังช่วยกระตุ้นให้เส้นผมเจริญเติบโต มีส่วนช่วยเร่งผมเกิดใหม่ที่แข็งแรงและหนาขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

วิธีการใช้น้ำมันโรสแมรี


วิธีการใช้น้ำมันโรสแมรี

อย่างที่บอกว่า น้ำมันโรสแมรีมีประโยชน์ต่อร่างกายในหลายด้าน แน่นอนว่าน้ำมันโรสแมรีจึงมีวิธีการใช้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น …

  • ผสมลงในอ่างอาบน้ำก่อนแช่ตัวเพื่อเพิ่มความผ่อนคลายและความชุ่มชื้น
  • ใช้นวดผิว โดยผสมกับน้ำมันทาผิวทั่วไปหรือน้ำมันนวดผิวที่ใช้อยู่เพื่อเพิ่มสารต่อต้านอนุมูลอิสระให้แก่ผิว
  • ใช้ในการทำสปาผิว ผม และเป็นน้ำมันหอมระเหยเพื่อลดความตึงเครียดได้
  • ผสมกับสกินแคร์หรือเจือจางและผสมกับเมคอัพเพื่อเพิ่มการบำรุง
  • หยดลงบนแชมพูหรือครีมนวดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อและลดการอักเสบบนหนังศีรษะ หรือใช้นวดหนังศีษะก่อนการสระผม
  • ช้ทำสเปรย์ดับกลิ่น หรือสเปรย์ฆ่าเชื้อด้วยการผสมกับน้ำและแอลกอฮอลล์ในสัดส่วนที่พอดี

นอกจากน้ำมันโรสแมรีจะมีประโยชน์ต่อร่างกายและความงามแล้ว ตัวน้ำมันหอมระเหยจากโรสแมรีก็สามารถนำมาสูดดม ทำเป็นสเปรย์เพื่อความผ่อนคลายได้ด้วย เพราะมีวิจัยรับรองแล้วว่าการสูดดมน้ำมันหอมระเหยโรสแมรีเพียง 5 นาที จะช่วยลดสารเคมีในสมองที่ก่อให้เกิดความเครียด แถมระยะยาวก็ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอัลไซเมอร์ด้วยนะคะ



ข้อควรระวังในการใช้น้ำมันโรสแมรี


  • ไม่ควรรับประทานน้ำมันหอมระเหยจากโรสแมรี : เนื่องจากยังไม่มีแหล่งอ้างอิงหรือข้อมูลวิจัยว่าสามารถรับประทานน้ำมันหอมระเหยจากโรสแมรีได้ แต่สำหรับส่วนประกอบของต้นโรสแมรีที่มักพบในอาหาร สามารถทานได้ แต่ควรทานแต่น้อย
  • ผู้ที่ตั้งครรภ์ ให้นมบุตร มีภาวะชัก และเลือดออกง่าย ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันโรสแมรี รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีโรสแมรีเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากยังไม่มีการรับรองว่าคนกลุ่มนี้สามารถใช้น้ำมันโรสแมรีได้อย่างปลอดภัย
  • ผู้ที่รับประทานยาแอสไพรินหรือแพ้ยาแอสไพริน ควรพิจารณาการใช้อาหารเสริมที่มีส่วนผสมของน้ำมันโรสแมรี เพราะโรสแมรีมีสารที่ใกล้เคียงกับยาแอสไพริน อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงซ้ำซ้อน หรือเกิดอาการแพ้ได้
  • ผู้ที่มีประวัติแพ้อาหาร แพ้เกสรดอกไม้ หรือเป็นภูมิแพ้รุนแรง ควรลองสูดดม และทาบนผิวทีละน้อยก่อน เพื่อทดสอบการแพ้และระคายเคือง


น้ำมันโรสแมรี ยี่ห้อไหนดี?


ใครคิดอยากทำน้ำมันโรสแมรีใช้เอง บอกเลยว่าวิธีการนั้นยากและใช้เวลายาวนานถึง 1 เดือนเลยทีเดียว *Cosmenet เลยขอป้ายยาน้ำมันโรสแมรี 3 ยี่ห้อที่น่าใช้ สกัดจากโรสแมรี 100% บำรุงผมและผิวแบบไร้สารระคายเคือง~


1. Aroma&More Rosemary Bath and Body Massage Oil 



น้ำมันโรสแมรีจาก Aroma&More ตัวนี้ เป็นน้ำมันธรรมชาติที่ผสมน้ำมันหอมระเหยโรสแมรีในสัดส่วนที่พอดี สามารถใช้ได้ทั้งผิวและผม ใช้นวดโดยไม่ต้องล้างออก หรือจะผสมกับน้ำอุ่นเพื่อแช่ตัวให้ผ่อนคลายก็ได้ค่า

ราคา&ปริมาณ : 299.- / 130ml
พิกัด Lazada


2. MIJEP Natural Rosemary Oil




น้ำมันโรสแมรีธรรมชาติที่ใส่ยอดโรสแมรีมาให้เห็นแบบบู้ม ๆ เลยค่ะ นอกจากนี้ยังผสมผสานกับน้ำมันธรรมชาติถึง 3 ชนิดอย่าง อีฟนิ่งพริมโรสออยล์ อโวคาโด สวีทอัลมอนด์ออยล์มาให้ด้วย ตัวนี้ใช้นวดผม ทาผิวหน้า ชะโลมผิวกาย ผสมน้ำอุ่นเพื่อแช่ตัว บำรุงเล็บมือเล็บเท้าก็ได้หมด คุ้ม ๆ เลยย

ราคา&ปริมาณ : 899.- / 120ml
พิกัดLazadaShopee



3. Sabaiarom Rosemary Essential Oil Blend




น้ำมันหอมระเหยโรสแมรีสูตรเข้มข้น เน้นใช้สูดดม แต่ก็เอามาทาผิวกายได้นะ เพียงเจือจางน้ำมันหอมระเหยโรสแมรีกับน้ำมันทาผิวอื่น ๆที่มีในบ้าน เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว โจโจบาออยล์ เท่านี้ก็ตัวหอมนุ่มพร้อมผ่อนคลายสบาย ๆ ได้แล้วจ้าา

ราคา&ปริมาณ : 313.- / 10ml
พิกัด : Lazada



เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยกับเรื่องราวของเจ้าน้ำมันโรสแมรีต้นจิ๋ว ๆ ที่ประโยชน์ไม่จิ๋วตามตัวเลยน้าาา ใครเคยใช้น้ำมันโรสแมรีแล้วได้ผลเป็นไงบ้าง ฝากมาแชร์ประสบการณ์กันที่คอมเมนท์เล้ย ~

นอกจากโรสแมรี เค้าก็มีไอเทมสปาสำหรับคนที่อยากฮีลลิ่งตัวเองง่าย ๆ มาแนะนำนะ!

สปาผิวที่บ้าน ใช้อะไรบ้าง
What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 เครื่องนวดหน้ายี่ห้อไหนดี หน้ายกกระชับ เก็บกรอบหน้าชัดดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
มีประโยชน์หลายอย่างเลยค่ะ💚🧡💙💜❤️
1 พ.ย. 2566 เวลา 9:15 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
1 พ.ย. 2566 เวลา 8:21 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ชอบน้ำมันน น่าใช้ค่า
1 พ.ย. 2566 เวลา 6:08 น.