รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สาระน่ารู้

ปวดหัวไมเกรนกินอะไรหาย 8 อาหารแก้ปวดหัวไมเกรน แบบไม่ต้องพึ่งยา

3,168
13 พ.ย. 2566
ปวดหัวไมเกรน

ปวดหัวไมเกรนกินอะไรหาย? เป็นคำถามที่ชาวไมเกรนทุกคนอยากรู้ เพราะการทานยาแก้ปวดหัวไมเกรนบ่อย ๆ อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ซึ่งวันนี้ *Cosmenet ก็มีอาหารแก้ปวดหัวไมเกรนที่ช่วยบรรเทาอาการได้ไม่แพ้การทานยา แต่ในขณะเดียวกันก็มีอาหารบางประเภทที่ควรหลีกเลี่ยง ถ้าอยากรู้ว่าปวดหัวไมเกรนห้ามกินอะไร ก็รีบตามมาดูกันเลยค่าา


อาการปวดหัวไมเกรน


อาการปวดหัวไมเกรน

  • ปวดหัวตุบ ๆ บริเวณขมับเป็นระยะ ๆ บางครั้งอาจมีอาการปวดหัวข้างเดียว และปวดร้าวมาที่กระบอกตา หรือบริเวณท้ายทอย โดยส่วนใหญ่จะปวดระดับปานกลางถึงรุนแรงมาก
  • อาการปวดจะกินระยะเวลานานหลายชั่วโมง
  • อาการปวดหัวไมเกรนมักจะมาพร้อมอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย
  • อาการปวดหัวไมเกรนจะทวีความรุนแรงขึ้น เมื่ออยู่ในที่ที่มีแสงจ้า เสียงดัง อากาศร้อนจัด และมีกลิ่นฉุน

8 อาหารแก้ปวดหัวไมเกรน


8 อาหารแก้ปวดหัวไมเกรน  

1. ปลาแซลมอน

เริ่มต้นด้วยเมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน นั่นก็คือ “ปลาแซลมอน” ที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 มีคุณสมบัติลดอาการปวด อาการอักเสบ และช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาท พร้อมด้วยวิตามินบี 2 ที่ช่วยในการป้องกันการปวดศีรษะไมเกรนได้เป็นอย่างดี

2. กุ้ง

อาหารทะเลอีกหนึ่งเมนูที่หากินง่ายอย่าง “กุ้ง” ที่ไม่เพียงแค่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 เท่านั้น แต่ยังมีสารแอสตาแซนทิน สารต้านอนุมูลอิสระที่นอกจากจะช่วยต้านการอักเสบและป้องกันการเกิดริ้วรอยแล้ว ยังช่วยลดอาการปวดหัวจากไมเกรนได้อีกด้วยน้าา


3. เครื่องในสัตว์

เครื่องในสัตว์เป็นอาหารแก้ปวดหัวไมเกรนที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยนช์ต่อร่างกายหลายชนิดทั้งวิตามินและแร่ธาตุ โดยเฉพาะหัวใจและตับ มีโคเอนไซม์-คิว 10 ซึ่งช่วยลดความถี่ในการปวดหัวไมเกรนและป้องกันอาการปวดหัวได้นั่นเองค่ะ


4. น้ำขิง

ขิง จัดเป็นสมุนไพรไทยที่มีฤทธิ์ร้อน มีคุณสมบัติในการช่วยลดอาการอักเสบและลดอาการปวดในร่างกาย อีกทั้งยังมีสรรพคุณในการแก้คลื่นไส้ อาเจียน และเวียนหัว เพราะฉะนั้นการรับประทาน
น้ำขิงจึงช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนให้ดีขึ้นได้ แถมยังลดอาการคลื่นไส้และเวียนหัวได้อีกด้วย


5. แตงโม

นอกจากจะเป็นเมนูคลายร้อนแล้ว แตงโมยังเป็นอาหารแก้ปวดหัวไมเกรนด้วย เนื่องจากแตงโมเป็นผลไม้ฉ่ำน้ำ โดยมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ค่อนข้างมาก จึงช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนได้ในกรณีที่เกิดจากการที่ร่างกายขาดน้ำ ทำให้ปริมาณออกซิเจนในเลือดลดลง อีกทั้งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยนช์ต่อร่างกายและมีกากใยอาหารสูง ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี


6. ผักเคล

เอาใจสายเฮลท์ตี้ด้วย “ผักเคล” ที่ได้ฉายาว่า ราชินีแห่งผักใบเขียว เนื่องจากเป็นผักที่ใยอาหารสูง แคลอรีต่ำ และอุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะแมกนีเซียมและโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยป้องกันและบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนได้อย่างดีเยี่ยม!


7. โกโก้

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าในผงโกโก้อุดมไปด้วยแมกนีเซียมที่มีคุณสมบัติช่วยลดการหดเกร็งกล้ามเนื้อหลอดเลือด หรือคลายการหดเกร็งของหลอดเลือด จึงเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยแก้อาการปวดหัวไมเกรนได้เป็นอย่างดี โดยมีวิจัยค้นพบว่าผู้ป่วยไมเกรนจะมีระดับแมกนีเซียมในสมองต่ำกว่าระดับแมกนีเซียมของคนทั่วไป


8. ธัญพืชไม่ขัดสี

ธัญพืชไม่ขัดสี อุดมไปด้วยแมกนีเซียมและวิตามินบี 2 ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มการเผาผลาญ เหมาะสำหรับคนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก อีกทั้งยังทำให้นอนหลับง่าย ไม่อ่อนเพลีย ลดอาการซึมเศร้า และที่สำคัญคือช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนได้ด้วย


ปวดหัวไมเกรนห้ามกินอะไร?


ปวดหัวไมเกรนห้ามกินอะไร?

  • ขนมปัง และพิซซ่า
ถึงแม้จะเป็นเมนูสุดเลิฟของใครหลาย ๆ คน แต่จะเป็นฝันร้ายของผู้ป่วยที่มีอาการปวดหัวไมเกรน เพราะขนมปัง และพิซซ่ามีส่วนผสมของยีสต์และสารไทรามีนจากชีส ซึ่งอาจจะกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้

  • ช็อกโกแลต
ช็อกโกแลตมีส่วนผสมหลักจากนม เนย และน้ำตาล จึงอาจมีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้ ถึงแม้จะยังไม่มีการวิจัยที่ระบุแน่ชัดว่าทำไมการกินช็อกโกแลตถึงมีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรน แต่ทางที่ดีเพื่อป้องกันอาการปวด แนะนำให้หลีกเลี่ยงจะดีกว่านะคะ

  • ผงชูรส
ต้องยอมรับเลยว่าอาหารเกือบทุกประเภทในปัจจุบันล้วนแล้วแต่มีล้วนผสมของผงชูรส เมื่อรับประทานเข้าไปก็อาจจะกระตุ้นให้มีการหลั่งสารสื่อประสาทบางชนิด หรือทำให้เซลล์ของผนังหลอดเลือดหลั่งสารไนตริกออกไซด์ ซึ่งเป็นสารที่ทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัว ทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนตามมาได้

  • ชา และกาแฟ
ชา และกาแฟมีส่วนผสมของคาเฟอีนที่มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง นอกจากจะทำให้คนที่ดื่มเกิดอาการตื่นตัว วิตกกังวล กระสับกระส่าย และนอนไม่หลับแล้ว ยังมีส่วนในการกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนอีกด้วย


  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จัดเป็นเครื่องดื่มอันดับต้น ๆ ที่ทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนเลยก็ว่าได้ โดยอาจทำให้มีอาการปวดศีรษะภายใน 3 ชั่วโมงหลังจากดื่ม เนื่องจากในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนประกอบของไทรามีน ซัลไฟด์ ฮีสตามีน และฟลาโวนอยด์ ซึ่งสารเหล่านี้อาจกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้


ทั้งหมดนี้เป็นอาหารแก้ปวดหัวไมเกรนที่ *Cosmenet ตั้งใจคัดมาแนะนำสำหรับคนที่มีปัญหาปวดหัวไมเกรนบ่อย ๆ แต่ไม่อ
ยากกินยา บอกเลยว่าอาหารเหล่านี้สามารถบรรเทาอาการปวดให้ดีขึ้นได้ แถมยังมีประโยนช์ต่อร่างกายด้วยน้าา


ช่วงที่มีประจำเดือนสาว ๆ หลายคนมักจะมีอาการปวดหัวไมเกรนร่วมกับปวดท้อง ซึ่งบอกเลยว่าเป็นอะไรที่ทรมานมาก ๆ เราเลยรวบรวม 10 อาหารแก้ปวดประจำเดือนไว้ที่นี่แล้ว รีบตามมาอ่านกันต่อได้เลยค่าา

ปวดท้องประจําเดือนกินอะไรดี
What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 เครื่องนวดหน้ายี่ห้อไหนดี หน้ายกกระชับ เก็บกรอบหน้าชัดดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
เราเป็นไมเกรนอยู่ ขอบคุณข้อมูลที่แนะนำมากๆค่ะ🩷
30 พ.ย. 2566 เวลา 5:35 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ข้อมูลดีมากค่ะ
29 พ.ย. 2566 เวลา 8:32 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ข้อมูลดีมากค่ะ
15 พ.ย. 2566 เวลา 8:42 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่า❤️💚🧡💙💜
14 พ.ย. 2566 เวลา 9:08 น.