รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สาระน่ารู้

นอนไม่หลับทำไงดี? 7 อาหารเครื่องดื่มช่วยให้นอนหลับสบาย ผ่อนคลายสมอง

10,837
11 ธ.ค. 2566
อาหารช่วยนอนหลับ

นอนไม่หลับสมองไม่หยุดคิด เป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนนอนหลับไม่เพียงพอ ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกาย ทั้งสภาวะทางอารมณ์ และการดำเนินชีวิตประจำวัน บางครั้งอาจจะหนักถึงขั้นมีอาการเบลอ มึนงง จนไม่สามารถทำงานได้ แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะ วันนี้ *Cosmenet มี 7 อาหารช่วยนอนหลับ และเครื่องดื่มช่วยให้นอนหลับมาแนะนำกัน ใครรู้ตัวว่ากำลังมีปัญหานอนไม่หลับ หรือนอนหลับยากอยู่ล่ะก็ รีบตามมาดูกันเลยค่าา~


นอนไม่หลับ เกิดจากอะไร?


นอนไม่หลับ เกิดจากอะไร?

  • ความเครียด : สาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ นั่นก็คือ ความเครียด ความวิตกกังวล และความกดดัน เกิดความคิดวนไปเวียนมาในหัวโดยไม่สามารถหยุดคิดได้ จนทำให้มีอาการนอนไม่หลับ หรือนอนหลับยากนั่นเองค่ะ
  • อาการเจ็บป่วย : ปัญหานอนไม่หลับ หรือนอนหลับยากอาจเกิดจากอาการเจ็บป่วย เช่น ปวดท้อง ปวดหัว ปวดหลัง รวมถึงมีปัญหาเรื่องระบบการหายใจ เป็นต้น
  • ปัญหาสิ่งแวดล้อม : นอกจากปัจจัยภายในร่างกายแล้ว ปัจจัยภายนอกก็ส่งผลต่อการนอนหลับด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการนอนในที่ที่มีเสียงดังรบกวน สว่างจนเกินไป หรือมีกลิ่นเหม็น ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจรบกวนจนส่งผลให้การนอนหลับพักผ่อนไม่มีประสิทธิภาพ
  • การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และคาเฟอีน : หลายคนเมื่อมีอาการนอนไม่หลับมักจะหันไปพึ่งการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะเชื่อว่าจะทำให้นอนหลับง่าย แต่ในความจริงแล้วแอลกอฮอล์จะช่วยให้หลับง่ายในช่วงแรกเท่านั้น เมื่อดื่มต่อเนื่องจะทำลายวงจรการนอนโดยตรง ทำให้ตื่นกลางดึก และมีปัญหาการนอนไม่หลับ เช่นเดียวกับการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

7 อาหารและเครื่องดื่มช่วยให้นอนหลับ


1. ผลิตภัณฑ์จากนม


ผลิตภัณฑ์จากนม

นมเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยแคลเซียม โปรตีน และทริปโตเฟนสูง ซึ่งช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินที่มีผลเป็นอย่างมากต่อการนอนหลับ โดยแนะนำให้เลือกดื่มนมวัว หรือนมมอลต์ 1 แก้วก่อนนอน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยทำให้นอนหลับง่ายและหลับสบายตลอดคืนแล้วค่าา


2. ชาคาโมมายล์


ชาคาโมมายล์

ใครที่กำลังมองหาเครื่องดื่มช่วยให้นอนหลับอยู่ล่ะก็ขอแนะนำ “ชาคาโมมายล์” เลยค่ะ เพราะคาโมมายล์เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมช่วยผ่อนคลายและทำให้นอนหลับสบาย ซึ่งมีงานวิจัยพบว่าการดื่มชาคาโมมายล์ก่อนนอนจะช่วยให้คุณภาพการนอนดีขึ้น โดยช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายจากความเครียด ลดอาการวิตกกังวล นอนหลับง่าย และหลับสนิทมากยิ่งขึ้นด้วย
 

3. อัลมอนด์


อัลมอนด์

อัลมอนด์จัดเป็นถั่วที่มีโปรตีนสูงมาก ซึ่งไม่เพียงแค่มีประโยชน์ในเรื่องของการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและให้พลังงานแก่ร่างกายเท่านั้น แต่อัลมอนด์ยังอุดมไปด้วยเมลาโทนินสูง ซึ่งช่วยในการนอนหลับ และมีแมกนีเซียม ช่วยทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ควบคุมการทำงานของฮอร์โมนอะดรีนาลีนเพื่อให้สมองผ่อนคลายจากความเครียด


4. น้ำผึ้ง


น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งไม่ได้มีดีแค่รสชาติหวานละมุนเท่านั้นแต่ยังช่วยเรื่องการนอนหลับด้วย โดยแนะนำให้รับประทานน้ำผึ้ง 1 ช้อนชาก่อนเข้านอน 30 นาที เพราะความหวานของน้ำผึ้งยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตอินซูลินและหลั่งเซโรโทนิน จากนั้นเซโรโทนินจะเปลี่ยนไปเป็นเมลาโทนิน ซึ่งหากร่างกายมีระดับฮอร์โมนเมลาโทนินสูงก็จะทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น อีกทั้งในน้ำผึ้งยังอุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ที่มีคุณสมบัติช่วยลดความเครียดและปรับสภาวะอารมณ์ให้ดีขึ้น ทำให้นอนหลับสบายนั่นเองค่ะ


5. ปลาแซลมอน


ปลาแซลมอน

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าปลาแซลมอนเป็นอาหารจานโปรดของใครหลาย ๆ คน โดยในเนื้อปลาแซลมอนอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะวิตามินดีและกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีส่วนช่วยให้ร่างกายผลิตสารเซโรโทนินเพิ่มขึ้น โดยเป็นสารที่ส่งผลต่อการนอนหลับ ใครที่มีปัญหานอนไม่หลับ หรือนอนหลับยาก แนะนำให้รับประทานปลาแซลมอนเป็นมื้อเย็น รับรองว่าช่วยให้หลับง่ายขึ้นแน่นอนค่ะ


6. กล้วย


กล้วย

ใครมีปัญหานอนไม่หลับ วิธีแก้ง่าย ๆ คือการรับประทาน “กล้วย” ที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม ทริปโตเฟน และเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการสร้างฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยในการนอนหลับ แถมยังมีโพแทสเซียม และแมกนีเซียมที่มีคุณสมบัติช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับสบายยิ่งขึ้นอีกด้วยน้าา


7. ข้าวโอ๊ต


ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตเป็นหนึ่งในอาหารช่วยนอนหลับ โดนมีการวิจับพบว่าหากกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตก่อนเวลานอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง จะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น นอกจากนี้ข้าวโอ๊ตยังอุดมไปด้วยเมลาโทนิน ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเกิดอาการง่วงนอน เพราะฉะนั้นการรับประทาข้าวโอ๊ตจึงมีส่วนช่วยให้นอนหลับง่ายยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ


สำหรับใครที่ในช่วงนี้นอนไม่หลับสมองไม่หยุดคิด แนะนำให้ลองเลือกรับประทาน 7 อาหารช่วยนอนหลับตามที่เราคัดมาแนะนำกันได้เลยนะคะ รับรองว่าจะช่วยให้นอนหลับได้ง่าย และหลับสบายตลอดคืนแน่นอนค่ะ

What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 เครื่องนวดหน้ายี่ห้อไหนดี หน้ายกกระชับ เก็บกรอบหน้าชัดดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS