รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สาระน่ารู้

ไขข้อสง! สัยทำไมกอดแล้วรู้สึกอบอุ่นใจ ในเชิงจิตวิทยา

1,069
31 ม.ค. 2567
ประโยชน์ของการกอด จิตวิทยา

รู้มั้ยว่าเดือนมกราคม ถูกยกให้เป็นเดือนแห่งการกอดนะ เพราะในเดือนนี้เขามี วันกอดสากล หรือ National Hug Day ได้แก่วันที่ 21 มกราคมของทุกปี! และถึงแม้จะไม่ใช่วันกอดสากล เราก็สามารถกอดกันได้ทุกวันอยู่แล้ว เพราะแค่กอดไม่กี่วินาที ก็ทำให้ช่วงเวลานั้น made your day และอบอุ่นหัวใจไปได้ทั้งวันนน

แล้วเคยสงสัยกันมั้ยว่า ทำไมกอดแล้วรู้สึกอบอุ่น แค่การกอดกันสั้น ๆ ก็ทำให้ใจมันเบา รู้สึกผ่อนคลายแล้ว วันนี้ *Cosmenet จะพาไปไขข้อสงสัยกัน!


ความหมายของการกอด


การกอด คือ การสัมผัสร่างกายอย่างใกล้ชิดกัน ด้วยการโอบแขนสองข้างของเราไว้ที่รอบคอ หลัง หรือเอว ซี่งการกอด ก็เป็นสิ่งที่มนุษย์มีเอาไว้สร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อกันทั้งในกลุ่มเพื่อน ครอบครัว คนรัก

โดยการกอดก็มีหลากหลายรูปแบบมาก ไม่ว่าจะเป็น การกอดแสดงความรัก กอดเพื่อปลอบโยน กอดเพื่อแสดงความยินดี โดยการกอดแต่ละครั้งก็เป็นเหมือนการสื่อสารของร่างกายมนุษย์ ที่แตกต่างกันไปตามสถานการณ์ต่าง ๆ โดยที่ไม่ต้องพูดอะไรเลยก็ตาม ดีใจเราก็กอดกันด้วยความดี๊ด๊า เศร้าใจเราก็กอดปลอบพร้อมลูบหลังกันเบา ๆ เป็นสิ่งที่ทำโดยไม่ต้องพูดอะไรก็เข้าใจกันทุกคำจริง ๆ ค่ะ


ทำไมกอดแล้วรู้สึกอบอุ่น?


พลังแห่งการกอด จิตวิทยา


ต้องบอกเลยว่าการกอดแล้วรู้สึกอบอุ่น ไม่ได้เพียงแค่อบอุ่นที่ร่างกายเพราะอุณหภูมิของอีกคนมาโดนตัวเราหรอกนะ แต่จริง ๆ การกอดทำให้รู้สึกอบอุ่นหัวใจได้ด้วย

เพราะ การกอดเพียง 3-20 วินาที ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซิน (Oxytocin) มาลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) หรือฮอร์โมนแห่งความเครียดลงได้ การกอดตามหลักจิตวิทยา จึงช่วยให้รู้สึกคลายเครียด ผ่อนคลาย และอบอุ่นใจขึ้นได้ในทันที แม้ในสถานการณ์แย่ ๆ ก็ทำให้รู้สึกเบาใจ แค่มีใครมากอดหรือคอยสแตนบายอยู่ใกล้ ๆ เราก็ดีขึ้นแล้ว ก็เลยเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมกอดกันแล้วรู้สึกดี๊ดี ร่างกายเรามันมหัศจรรย์มากนะว่ามั้ยย :)



พลังแห่งการกอด


อย่างที่บอกไปว่าการกอดเพียง 20 วินาที สามารถทำให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนออกซิโทซิน (Oxytocin) หรือ LOVE HORMONE ที่มีหน้าที่เสริมสร้างความผูกพันต่ออีกฝ่าย แถมยังช่วยให้เราสงบอารมณ์และลดระดับความเครียดได้

นอกจากนี้ ฮอรโมนออกซิโทซิน ยังส่งผลให้การกอดมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมาย ได้แก่
  • เพิ่มภูมิคุ้มกัน
  • ลดความดันโลหิต
  • บรรเทาอาการปวด
  • เพิ่มความรู้สึกอบอุ่น
  • เสริมสร้างความสัมพันธ์

แล้วต้องการบ่อยแค่ไหน ถึงจะดีต่อสุขภาพ จากผลวิจัยพบว่า เฉลี่ยแล้วคนเราต้องการถูกกอดจากคนรัก หรือคนที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจ อย่างน้อย 4 ครั้ง ต่อวัน อะทีนี้ พวกคลั่งรักก็มีข้อต่อรองไปกอดไอ่ต้าวของตัวเองกันละนะ ><



แค่สัมผัสร่างกาย ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานได้จริงหรอ?


การสัมผัสร่างกาย หรือ สกินชิพที่ใครหลายคนเคยได้ยินบ่อย ๆ สามารถเพิ่มภูมิต้านทาน มีส่วนช่วยให้ร่างกายและสุขภาพจิตแข็งแรงขึ้นได้ด้วย จากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ พบว่า การสัมผัสร่างกาย เช่น การกอด การสัมผัสมือ การนวด ล้วนมีผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

อย่างที่บอกว่าการกอดช่วยกระตุ้นออกซิโทซิน (Oxytocin) ที่ส่งผลให้เกิดความสุขกายสบายใจ แต่เจ้าฮอร์โมนตัวนี้ ไม่ได้เพียงกระตุ้นความรักความผูกพันเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายในด้านอื่นอีกด้วย เช่น

  • มีส่วนช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพเซลล์เม็ดเลือดขาว: การลดฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนความเครียดลง ช่วยกระตุ้นการทำงานของ Natural Killer (NK) cells หรือเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ทำหน้าที่กำจัดเซลล์ที่ติดเชื้อ ให้ต่อสู้กับเชื้อโรคในร่างกายได้ดีขึ้น
  • สามารถลดการอักเสบของร่างกายได้: เพราะความเครียดเป็นตัวกระตุ้นการอักเสบของร่างกายได้ การสัมผัสร่างกาย อย่างการกอด จับมือ หรือการนวด จึงช่วยลดฮอร์โมนความเครียด และลดการอักเสบเรื้อรัง ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ ได้อีกด้วย
การกอด จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยต้านทานความเครียด และเสริมให้ร่างกายและจิตใจของเราแข็งแรงขึ้นได้ วันนี้ถ้ามีเวลา ก็ลองหาเวลาไปกอดคนที่คุณรักกันน้าา เพื่อสุขภาพล้วน ๆ ไม่มีเจตนาแอบแฝงเล้ยย ><

เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยย กับเรื่องราวของ การกอดและประโยชน์ที่แฝงอยู่กับการสัมผัสร่างกายแบบง่าย ๆ ใครมีแฟนไม่ชอบกอดก็อย่าเพิ่งน้อยใจไป ส่งบทความนี้ไปให้อ่านเผื่อเขาจะเห็นใจกันเพิ่มขึ้นนิดดดนึง 555


และสำหรับแฟนใครที่ไม่ชอบให้สกินชิพหรือกุ๊กกิ๊กกัน เป็นปัญหาที่หลาย ๆ คู่รักอาจต้องเจอ

แฟนไม่ทำการบ้าน ความต้องการไม่เท่ากัน
What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 เครื่องนวดหน้ายี่ห้อไหนดี หน้ายกกระชับ เก็บกรอบหน้าชัดดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
6 ก.พ. 2567 เวลา 8:26 น.