สาระน่ารู้

5 สัญญาณเตือนผิวแก่ก่อนวัย พร้อมวิธีลดริ้วรอยแบบธรรมชาติ

346
7 พ.ค. 2567
ผิวแก่ก่อนวัย

คำว่า “แก่” พูดเบา ๆ ก็เจ็บ! เชื่อว่าถ้าเลือกได้ใคร ๆ ก็อยากหน้าเด็กอ่อนวัยเป็นอมตะกันทั้งนั้นจริงมั้ยล่ะคะ แต่หลายคนกลับต้องฝันสลาย เพราะปัญหาหน้าแก่ก่อนวัย นอกจากจะทำให้สูญเสียความมั่นใจแล้ว ยังเป็นปัญหาที่แก้ยากสุด ๆ เพราะฉะนั้นใครไม่อยากผิวเหี่ยว หรือผิวแก่ก่อนวัย ควรรีบดูแลผิวตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยในวันนี้ *Cosmenet ก็ถือโอกาสรวม 5 สัญญาณเตือนผิวแก่ก่อนวัย พร้อมวิธีลดริ้วรอยแบบธรรมชาติมาบอกต่อกันแล้วค่าา~


5 สัญญาณเตือนผิวแก่ก่อนวัย 


 5 สัญญาณเตือนผิวแก่ก่อนวัย

1. ริ้วรอย

ริ้วรอยไม่ใช่ปัญหาผิวที่เกิดได้เฉพาะในผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ยังสามารถพบได้ในกลุ่มคนวัยหนุ่มสาวด้วย ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนผิวแก่ก่อนวัยที่ชัดเจนที่สุด โดยมีสาเหตุหลักจากการแสดงสีหน้าและการแสดงอารมณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน มักจะพบบ่อยบริเวณหางตา ร่องแก้ม หัวคิ้ว และหน้าผาก

2. ผิวเหี่ยว ผิวหย่อนคล้อย

เมื่ออายุ 25 ปีขึ้นไป การผลิตคอลลาเจนของร่างกายก็จะลดลงปีละ 1-1.5% ทำให้ผิวที่เคยตึงกระชับเริ่มหย่อนคล้อยตามแรงโน้มถ่วง โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดปัญหาผิวหย่อนคล้อยที่บริเวณแก้มและเหนียง

3. ผิวแห้งกร้าน ดูหมองคล้ำ

ปัญหาผิวแห้ง ดูหมองคล้ำในคนวัยหนุ่มสาวส่วนใหญ่จะเกิดจากแสงแดด มลภาวะ ความเครียด รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบผิด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนอนดึก ดื่มน้ำน้อย การสูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวเสื่อมโทรมก่อนวัย

4. รูปหน้าที่เปลี่ยนไป

เมื่อผิวหน้าของเรามีความหย่อนคล้อยจากการสูญเสียความยืดหยุ่นของผิวตามธรรมชาติ ผลที่ตามมาคือรูปหน้าเปลี่ยนไป เช่น แก้มหย่อนคล้อย, แก้มตอบ, เบ้าตาลึก และกรามขยายใหญ่ขึ้น เป็นต้น

5. ปัญหาฝ้า กระ และจุดด่างดำ

นอกจากปัญหาเรื่องผิวเหี่ยวแล้ว อีกหนึ่งสัญญาณเตือนผิวแก่ก่อนวัย นั่นก็คือ ปัญหาฝ้า กระ และจุดด่างดำบนใบหน้า ซึ่งเกิดจากแสงแดด มลภาวะ และการสังเคราะห์คอลลาเจน และอีลาสตินในผิวลดน้อยลง ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น และบางลง ส่งผลให้เกิดปัญหาฝ้า กระ และจุดด่างดำได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ


วิธีลดริ้วรอยแบบธรรมชาติ


  • ทาครีมลดเลือนริ้วรอย


ทาครีมลดเลือนริ้วรอย

สำหรับคนที่มีปัญหาผิวเหี่ยว และริ้วรอยก่อนวัย ควรเลือกใช้สกินแคร์ หรือครีมลดเลือนริ้วรอยที่มีส่วนผสมของวิตามินซีและวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ผลัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพให้หลุดออก พร้อมกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน นอกจากผู้สูงอายุแล้ว สาว ๆ วัยรุ่นก็สามารถใช้ได้เช่นกัน เพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัยนั่นเองค่ะ


  • ทาครีมกันแดดเป็นประจำ

ทาครีมกันแดดเป็นประจำ

10 ครีมบำรุงยังไม่เท่า 1 ครีมกันแดด ถ้าพูดถึงหนึ่งในปัจจัยภายนอกที่ทำให้เกิดปัญหาผิวแก่ก่อนวัยก็คงจะหนีไม่พ้น “แสงแดด” ที่นอกจากจะทำให้ผิวหมองคล้ำแล้ว รังสีอัลตราไวโอเลตในแสงแดด ยังเป็นตัวการทำร้ายโครงสร้างผิวทำให้ผิวเสื่อมสภาพ และเกิดริ้วรอยบนใบหน้า เพราะฉะนั้นหากใครไม่อยากหน้าแก่ก่อนวัย ควรทาครีมกันแดดเป็นประจำ โดยเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF ตั้งแต่ 30 ขึ้นไป เพื่อการปกป้องผิวจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ


  • อย่าลืมดูแลผิวรอบดวงตา


อย่าลืมดูแลผิวรอบดวงตา

หลายคนดูแลผิวหน้าเป็นอย่างดีแต่กลับตกม้าตายเพราะลืมดูแลผิวบริเวณรอบดวงตา ซึ่งเป็นจุดที่มีความบอบบางและมีความชุ่มชื้นน้อยกว่าบริเวณอื่น ๆ ทำให้เกิดริ้วรอยใต้ตาและความหย่อนคล้อยได้ง่าย ด้วยเหตุนี้สาว ๆ จึงต้องให้ความสำคัญกับการดูแลผิวรอบดวงตาด้วยอายครีมที่มีเนื้อเข้มข้น และให้ความชุ่มชื้นสูง


  • รับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง

รับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง

นอกจากการดูแลผิวภายนอกแล้ว การดูแลผิวจากภายในด้วยกันทานอาหารต้านความแก่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีลดริ้วรอยที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นก็คือ “การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง” ไม่ว่าจะเป็น ปลาแซลมอล ปลาซาดีล ปลาทูน่า ถั่วเหลือง และอะโวคาโด้ ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และยังช่วยลดเลือนริ้วรอยแห่งวัยด้วยน้าา


  • นวดกดจุดบนใบหน้า


นวดกดจุดบนใบหน้า

การนวดกดจุดบนใบหน้าจัดเป็นการชะลอวัยด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีนโบราณ โดยสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้นิ้วกลางกดลงไปตรงจุดต่าง ๆ บนใบหน้า เริ่มจากบริเวณหางคิ้ว ปลายปีกจมูกทั้งสองฝั่ง ขมับทั้งสองข้าง ด้านหน้าของหู และมุมกรามขึ้นมาประมาณ 1 นิ้ว โดยกดนวดเบา ๆ จุดละ 3-5 วินาที เพียงเท่านี้ก็จะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตและกระตุ้นการทำงานของต่อมน้ำเหลือง ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส พร้อมชะลอการเกิดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี


หากต้องการเห็นผลลัพธ์และการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน ควรหมั่นทำตามวิธีลดริ้วรอยแบบธรรมชาติเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ส่วนสาว ๆ คนไหนที่ยังไม่มี 5 สัญญาณเตือนผิวแก่ก่อนวัย ก็อย่าชะล่าใจนะคะ ควรป้องกันริ้วรอยก่อนวัยไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ จะได้ไม่มีปัญหาหน้าแก่ก่อนวัยตามมาในอนาคตนั่นเองค่าา



ใครอยากหน้าเนียนใส ไร้ริ้วรอย เราก็มี 5 ท่านวดหน้า เพิ่มเลือดฝาด ลดริ้วรอย ยกกระชับให้หน้าเด็กมาแนะนำ งานนี้ใครอยากหน้าเด็กเป็นอมตะไม่ควรพลาด!!

ท่านวดหน้า



What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand PartnerChompu AI น้องชมพูผู้ช่วยให้คำปรึกษาเรื่องความงาม แค่ถามก็ตอบได้หมด!ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS