ทำเองได้

HOW TO : 3 วิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์ ทำยังไงบ้าง? ให้รีเทนเนอร์สะอาดกิ๊ง!

121,003
7 ม.ค. 2563
3 วิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์ ไร้คราบหินปูน

    รีเทนเนอร์ ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากกกกก ของคนที่จัดฟันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพราะเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยคงสภาพฟันให้เรียงสวย ไม่เคลื่อนที่จนฟันเกเหมือนก่อนจัดฟันนั่นเอง ก็เป็นไอเทมที่ต้องใส่ไว้ในปากของเราอ่ะเนอะ ดังนั้น เราจะต้องใส่ใจเรื่องของ “ความสะอาด” ให้มากเป็นพิเศษ เพราะถ้าเราทำความสะอาดรีเทนเนอร์ไม่ดีก็จะเกิดปัญหาหลายอย่างทั้งรีฯมีกลิ่นเหม็น รีฯเปลี่ยนรูป หนักสุดก็คือมีคราบหินปูน งานนี้อาจจะต้องทำใหม่ เสียเงินเพิ่มอีกนาจา

    เอาเป็นว่าถ้าอยากรักษารีเทนเนอร์ให้อยู่กับเราได้นาน ๆ ก็มาดูวิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์ให้สะอาดกิ๊ง! ไร้คราบ กันดีกว่าค่ะ วิธีการก็ง่ายมาก ๆ ไปดูกันเล๊ยยย~~

เพื่อน ๆ สามารถชมคลิปวิดิโอ 3 วิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์ได้ที่นี่เลยค่า >>คลิกที่นี่<<



วิธีที่ 1 :: แปรงรีเทนเนอร์ด้วยแปรงสีฟันขนนุ่มและน้ำสบู่อ่อน / น้ำยาล้างจาน / น้ำยาล้างขวดนมเด็ก


วิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์ ด้วยน้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างขวดนมเด็ก

ทำความสะอาดรีเทนเนอร์ แปรงสีฟันขนอ่อน แปรงเบา ๆ

    เราควรจะทำความสะอาดรีเทนเนอร์ทุกวัน!! เพราะอย่างว่าอ่ะเนอะ เป็นของอยู่ในปากเรา ก็ย่อมที่จะมีคราบน้ำลาย,กลิ่นต่าง ๆ ถ้าเราทำความสะอาดทุกวัน สิ่งสกปรกต่าง ๆ ก็จะสะสม จนทำให้เป็นคราบหินปูนค่ะ (ถ้ามีคราบหินปูนแล้วขัดออกเองไม่ได้นะเออ ต้องไปหาหมอฟันเท่านั้นนาจาา) โดยเราจะใช้แปรงสีฟันขนนุ่ม แปรงกับน้ำสบู่เจือจางน้ำเปล่าอ่อน ๆ หรือจะใช้น้ำยาล้างจาน, น้ำยาล้างขวดนมเด็ก ในการทำความสะอาดก็ได้ค่ะ แปรงขนนุ่มขัดให้ทั่วรีเทนเนอร์เบา ๆ รวมถึงช่วงซอกเหล็กอะไรแบบนี้ด้วยน้าา ทำทุกวัน เวลาเช้า-เย็น ค่าา

อย่างนี้ไม่ควรทำ!! - แปรงรีเทนเนอร์ด้วยแปรงสีฟันขนแข็งและยาสีฟันปกติ
เพราะถ้าแปรงสีฟันขนแข็งเกินไปจะทำให้รีเทนเนอร์มีรอยขีดข่วน และยาสีฟันปกติมักจะมีสารขัดฟัน (ลองขยี้เนื้อยาสีฟันจะรู้สึกสาก ๆ) ทำให้ผิวรีเทนเนอร์ขรุขระ และเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคโดยที่เราไม่รู้ตัวค่ะ แต่ก็อนุโลมให้ใช้ยาสีฟันเด็กที่ไม่มีส่วนผสมของผงขัด หรือ silica บนฉลากยาสีฟัน นะค้าา~


วิธีที่ 2 :: ใช้เม็ดฟู่ทำความสะอาดฟันปลอม


วิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์ เม็ดฟู่ทำความสะอาดฟันปลอม

วิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์ เม็ดฟู่ทำความสะอาดฟันปลอม

    อีกหนึ่งวิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์ที่คุณหมอแนะนำก็คือ ใช้เม็ดฟู่สำหรับทำความสะอาดฟันปลอม มีขายตามร้านขายยาและซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไปค่ะ วิธีการก็ง่ายเว่อร์ แค่ใส่รีเทนเนอร์ลงในแก้วน้ำ ใส่น้ำสะอาด แล้วหย่อนเม็ดฟู่ตามลงไป แช่รีเทนเนอร์ไว้ 30-40 นาที (ไม่ต้องแช่ข้ามคืนก็ได้นะ) เจ้าเม็ดฟู่จะช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกและแบคทีเรีย เท่านี้รีเทนเนอร์ก็จะสะอาด หมดปัญหาเรื่องกลิ่นน้ำลายด้วยล่ะ สามารถแช่เม็ดฟู่สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หรือจะแช่ทุกวันก็ได้ค่ะ แต่จะเปลืองไปนิด เพราะเม็ดฟู่กล่องนึงก็ราคาหลักร้อยเลย แต่จริง ๆ แล้วถ้าเราแปรงรีเทนเนอร์ทุกวัน ก็แช่เม็ดฟู่เดือนละ 1 ครั้งก็เพียงพอแล้วค่าา

อย่างนี้ไม่ควรทำ!! - ห้ามแช่รีเทนเนอร์ด้วยน้ำร้อนจัดหรือน้ำเย็น / น้ำยาบ้วนปาก / น้ำยาฆ่าเชื้อ
เพราะจะทำให้รีเทนเนอร์หดหรือบิดเบี้ยวจนผิดรูป ใส่ได้ไม่พอดีนั่นเอง รวมไปถึงแอลกอฮอล์ในน้ำยาบ้วนปากและน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น เดทตอล อาจทำให้ผิวของรีเทนเนอร์เสียหายอีกด้วย


วิธีที่ 3:: ทำความสะอาดด้วยน้ำส้มสายชู / น้ำ Apple Cider


วิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์ แช่น้ำส้มสายชู

ทำความสะอาดรีเทนเนอร์ แช่น้ำส้มสายชู 60 นาที

    วิธีนี้เหมาะกับทำความสะอาดรีเทนเนอร์ที่มีคราบหนัก ๆ ค่ะ วิธีการก็คือเราจะใช้น้ำส้มสายชูหรือน้ำ Apple Cider ผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:1 แช่ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง แล้วล้างน้ำสะอาดให้รสเปรี้ยวหายไป หรือจะแปรงรีเทนเนอร์ก่อนแล้วค่อยล้างน้ำสะอาดตามก็ได้ค่ะ เท่านี้รีเทนเนอร์ก็จะสะอาดใสกิ๊ง เหมือนใหม่แล้วค่าา


ข้อควรรู้ ของมือใหม่หัดดูแลรีเทนเนอร์


ใส่รีเทนเนอร์ ห้ามอะไรบ้าง

  • ไม่ปล่อยให้รีเทนเนอร์แห้ง หากถอดรีเทนเนอร์ควรแช่น้ำเปล่าทิ้งไว้ หรือหากเก็บใส่กล่อง แนะนำให้บุสำลีชุบน้ำรองไว้ค่ะ เพราะหากทิ้งให้รีเทนเนอร์แห้งไว้นาน ๆ จะทำให้รีเทนเนอร์ผิดรูป และใส่ไม่เข้า และแตกหักง่าย
  • เก็บรีเทนเนอร์ให้ห่างจากความร้อน เช่น ไมโครเวฟ ไดร์เป่าผม เตาแก๊ส เป็นต้น และห้ามต้มรีเทนเนอร์ด้วยน้ำร้อนเด็ดขาด!
  • ลองยกรีเทนเนอร์ส่องไฟดู ถ้ารีเทนเนอร์เริ่มมีสีขุ่น ๆ ไม่ใสแล้ว หรือเริ่มมีคราบขาวเกาะตามขอบรีเทนเนอร์ แสดงว่านั่นคือคราบหินปูนค่ะ สาเหตุมาจากเราทำความสะอาดรีเทนเนอร์ได้ไม่ดีพอนั่นเอง
  • รีเทนเนอร์แบบลวดเส้นเดียว มีอายุการใช้งานประมาณ 5-10 ปี ส่วนรีเทนเนอร์แบบใสมีอายุการใช้งาน 6 เดือน ถึง 2-3 ปี ซึ่งถึงแม้เราจะจัดฟันเสร็จแล้ว ก็ควรพบทันต์แพทย์ปีละ 1-2 ครั้ง เพื่อเช็คสภาพฟันอยู่เสมอค่ะ


    สำหรับเพื่อน ๆ ที่ใส่รีเทนเนอร์อยู่ทางเราก็แนะนำให้หมั่นดูแล ทำความสะอาดรีเทนเนอร์ให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อสุขอนามัยของช่องปาก และช่วยให้รีเทนเนอร์ยังคงใช้งานได้ยาวนานค่า เราก็เสียสตางค์ทั้งค่าดัดฟัน ค่าทำรีเทนเนอร์มาหลายบาท ก็รักษาของไว้ไม่ต้องเสียสตางค์เพิ่มดีกว่าเนอะ > <

เพื่อน ๆ เคยลองใช้วิธีทำความสะอาดรีเทนเนอร์แบบไหนแล้วเห็นผล หรือมีวิธีดูแลรีเทนเนอร์ยังไงบ้าง ก็ comment มาแชร์กันได้นะค้าาา กด SHARE บทความให้เพื่อน ๆ ที่ใส่รีเทนเนอร์ได้รู้จักวิธีดูแลรีเทนเนอร์กันเนอะ


เนื้อหาโดย : เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th

What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
8 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
น้ำยาล้างรีเทนเนอร์ z4 ใช้ดีจริงๅ หินปูนเกลี้ยง เป็นน้ำยาทำความสะอาดรีเทนอร์ที่แนะนำเลยค่ะ
23 ก.พ. 2565 เวลา 18:13 น.
ความคิดเห็นที่ 7
ใช้เหมือนกันเลยคับ ลองมาหลายวิธีไม่ออกเรย ผมเจอ Z4 ANTI PLAGUE ใน lazada ตัวนี้จบ
15 ก.พ. 2565 เวลา 14:51 น.
ความคิดเห็นที่ 6
ของเราใช้น้ำยา Z4 ANTI PLAGUE ง่ายดี คราบหินปูนออกเรียบเลย แช่แล้วแปรงเบาๆ ใสกิ๊งเลย
15 ก.พ. 2565 เวลา 14:44 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณค่ะ เพิ่งรู้ว่ามีหลายวิธีเลย
10 ส.ค. 2564 เวลา 11:14 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณมากมายเลยค่ะ
2 พ.ค. 2564 เวลา 21:27 น.
ความคิดเห็นที่ 3
เพิ่งรู้วันนี้เอง ทำผิดมาตลอดเลย ??
8 ก.พ. 2564 เวลา 17:00 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ ทำผิดมาตลอดเลยค่ะ T^T
6 มี.ค. 2563 เวลา 12:13 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณความรู้มากๆ  เก็บผิด แห้งๆมาตลอดเลยจ้าาา
7 ม.ค. 2563 เวลา 11:20 น.