ทำเองได้

เผย 4 เคล็ดลับ วิธีรักษาขนคุดยังไงให้อยู่หมัด

7,419
13 ก.ค. 2565
ขนคุด รักษายังไง

ขนคุด เป็นอีกหนึ่งปัญหาขน ๆ ที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ตั้งแต่เด็กจนโต ไม่ว่าจะเป็นขนคุดที่ต้นแขน ขนคุดที่รักแร้ เคยมั้ยที่พอเกิดขนคุดแล้ว สิ่งที่ตามมามักเป็นอาการขนคุดอักเสบ (แค่คิดก็เจ็บจี๊ด ๆ TwT) วันนี้ *Cosmenet จึงจะมาแชร์ให้ดูถึงต้นตอของเจ้าปัญหากวนใจอย่าง ขนคุด ว่าเกิดจากอะไร พร้อมวิธีรักษายังไงให้อยู่หมัด จะได้อวดผิวสวยโชว์ผิวใสกันได้ยาว ๆ

ขนคุด คืออะไร ?


ขนคุด รักษายังไง

ขนคุด คือ ตุ่มสีน้ำตาล หรือ สีแดง ที่เกิดจากการอุดตันของรูขุมขน ทำให้บริเวณนั้น นูน บวมขึ้นมา ขนคุด สามารถขึ้นได้ทั่วร่างกาย ไม่ว่าจะขนคุดที่แขน ขนคุดที่ขา ขนคุดที่หน้า และขนคุดที่รักแร้ ถึงจะมีตุ่มขึ้นมาเห็นชัดแต่ไม่เป็นอันตรายจ้าไม่ต้องกังวลไป เพียงแต่เจ้าขนคุดนี้จะทำให้รำคาญและผิวบริเวณที่เกิดขนคุดไม่เรียบเนียนและหยาบกร้านขึ้นนิดหน่อยเท่านั้นเอง

ขนคุดเกิดจากอะไร ?


ขนคุดเกิดจากการที่เคราตินในชั้นผิวหนังสร้างเซลส์ผิดปกติ จนทำให้เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขน ทำให้ขนที่ขึ้นใหม่นั้นไม่สามารถทะลุผิวขึ้นมาได้ เจ้าขนจึงม้วนขดเป็นสปริงอยู่ใต้ผิวและทำให้ผิวนูนขึ้นมาจ้า

สาเหตุที่ทำให้เกิดขนคุด มีอะไรบ้าง?


  • การขัดผิว / การสครับผิวแรงเกินไป การผลัดเซลล์ผิวด้วยการขัดผิว ไม่ว่าจะใช้มือ ใยบวบ หรือสครับ นับเป็นวิธีที่ง่ายและทำเองได้ แต่การขัดผ้วที่ลงน้ำหนักมากไป จะเป็นการรบกวนผิวอย่างมาก และทำให้เกิดขนคุดได้
  • การโกนขน แน่นอนว่าการกำจัดขนโดยการโกนนั้น รบกวนผิวในบริเวณดังกล่าว ทำให้ต่อมใต้ผิวหนังทำงานผิดปกติ และอาจทำให้เกิดการอักเสบบริเวณรูขุมขนได้
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับผิว ทำให้ผิวแห้งจนเกินไป การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวแห้งตึงมาก ๆ เพราะรู้สึกว่าผิวสะอาดนั้นถือว่าเป็นอีกจุดที่ก่อให้เกิดปัญหาผิวอื่น ๆ ตามมาได้นะ
  • ผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ ไม่ว่าจะภูมิแพ้อากาศ ภูมิแพ้ผิวหนัง คนกลุ่มนี้เสี่ยงที่จะเกิดขนคุดได้มาก เพราะเกิดภาวะทางผิวหนังได้ง่ายกว่าบุคคลทั่วไปนั่นเอง

ขนคุดรักษาได้หรือไม่ ต้องรักษายังไง?


 ขนคุด รักษายังไง

แม้จะยังไม่มีวิธีรักษาขนคุดให้หายขาด เพราะเป็นปัญหาที่เกิดจากการทำงานของเคราตินใต้ชั้นผิวซึ่งถูกรบกวนได้ง่าย และเกิดขึ้นได้ตลอด แต่ว่า *Cosmenet ก็มีวิธีรักษาขนคุด ที่ทำให้อาการนั้นดีขึ้นง่าย ๆ และรักษาได้อย่างอยู่หมัด เพื่อผิวที่เรียบเนียนขึ้นมาฝากจ้า

1. การถอน วิธีที่ง่ายที่สุดหากขนคุดขึ้นบริเวณผิวหนังชั้นบนและเราสามารถมองเห็นขนแล้ว สามารถใช้เข็มสะกิดเล็กน้อยเพื่อเปิดผิว จากนั้นทำการหนีบขนคุดด้วยแหนบ แต่วิธีนี้ต้องทำความสะอาดอุปกรณ์ก่อนทำการถอนขนคุดทุกครั้ง จะได้ไม่เกิดอาการอักเสบ วิธีนี้ถือว่าไวและตรงจุดแต่ต้องใช้ความระมัดระวังน้า ~

2. การสครับผิว อ้าว ไหนตอนต้นบอกห้ามสครับ แล้วทำไมตอนนี้ให้สครับล่ะ? จริง ๆ แล้วการสครับเป็นการผลัดเซลล์ผิวที่ดีและง่าย แต่ถ้าทำแรงไปแบบว่าขยี้ระเบิดขี้ไคล ก็อาจก่อให้เกิดขนคุดอักเสบมาแทนนะจ๊ะ ควรขัดหรือสครับผิวซักสัปดาห์ละครั้ง อย่างเบามือ จะช่วยลดการอุดตันของเซลส์ผิวและไม่ก่อให้เกิดขนคุดนั่นเอง

3. ใช้ยาละลายหัวสิว หรือยาทาลดขนคุด จะช่วยละลายไขมันที่อุดตันรูขุมขนที่เกิดจนคุดได้ ยาละลายหัวสิวบางชนิดจะมี AHA, BHA ที่จะช่วยผลัดเซลส์ผิวที่ตายแล้ว ก็จะทำให้อการขนคุดดีขึ้น หากใครอยากรู้เรื่องประโยชน์ของ AHA BHA เพิ่ม 
ก็คลิ๊กตรงนี้ได้เล้ยย

4. ใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้น เพราะผิวแห้งก่อให้เกิดได้หลายปัญหา ขนคุดก็เช่นกัน เราจึงควรทำให้ผิวชุ่มชื้นด้วยการทาครีมบำรุงเสมอ จะทำให้ผิวบริเวณที่เกิดขนคุดอาการดีขึ้นได้ และลดความหยาบกร้านที่เกิดจากขนคุดด้วยจ้า

และนี่ก็คือเรื่องราวของ ขนคุด และวิธีรักษาขนคุดให้อยู่หมัด เชื่อว่าอ่านแล้วอยากจะไปอาบน้ำขัดผิวให้เรียบเนียนกันแน่นอน เราก็มี 
12 สครับขัดผิวขาวให้เนียนใสออร่า มาแนะนำให้ไปลองดู ลองตำกันเพิ่ม ถ้าใครมีวิธีเด็ด ๆ นอกเหนือจากนี้แล้วอยากแชร์ ก็มาคอมเม้นท์กันได้เลยน้า รออ่านอยู่จ้า ♥

What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่าา
25 ก.ค. 2565 เวลา 9:58 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ต้องไปลองทำตามแล้ว??☁️?❤️
14 ก.ค. 2565 เวลา 8:44 น.