ทำเองได้

สิวที่หลังเกิดจากอะไร? พร้อมวิธีรักษา ให้กล้าโชว์แผ่นหลังอย่างมั่นใจ!

5,316
30 ส.ค. 2565

รักษาสิวที่หลัง

สิวที่หลังเป็นอีกหนึ่งปัญหาผิวที่เจอกันได้ทุกคนเลยละค่ะ ไม่ว่าจะสิวอุดตันหรือสิวอักเสบแดงที่เกิดขึ้นเต็มแผ่นหลังก็มักโผล่มาทักทายกันอยู่เป็นประจำ หากสิวที่หลังของเราลุกลามมากขึ้น ทั้งจำนวนของสิวที่หลังและความรุนแรงเกินต้านแบบนี้ปล่อยไว้ไม่ดีแน่ ใครที่มีทริป มีแพลนจะต้องใส่ชุดโชว์หลังแล้วอยากอวดแผ่นหลังเนียน ๆ ก็ต้องรีบหาวิธีรักษาสิวที่หลังแบบด่วนจี๋~~

วันนี้ *Cosmenet จะพาสาว ๆ หนุ่ม ๆ ที่กลุ้มใจกับปัญหาสิวที่หลังไปดูกันว่าสาเหตุสิวขึ้นที่หลังเกิดจากอะไร และแก้ปัญหายังไงให้แผ่นหลังกลับมาเนียนอีกครั้ง :) ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเล้ยย

:: สิวที่หลังมีกี่แบบ? ::


รักษาสิวที่หลัง

สิวที่หลังไม่ได้เป็นแค่ตุ่ม ๆ สีแดงเหมือนกันหมดนะคะ แต่สิวที่หลังมีหลายแบบเลย ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลเลยค่ะ บางคนอาจเป็นสิวแบบเดียว หรือบางคนเป็นหนักหน่อยก็อาจมีปัญหาสิวได้หลายชนิดบนแผ่นหลังเลยนะ ถ้ารู้ว่าเราเป็นสิวแบบไหนจะได้แก้ปัญหาสิวที่หลังได้ง่ายขึ้นเนอะ

  1. สิวอุดตันหัวขาว
    สิวอุดตันหัวขาวหรือเรียกอีกอย่างได้ว่า สิวหัวปิดค่ะ เนื่องจากจะมองเห็นเป็นตุ่มขาว ๆ บนผิว ซึ่งภายใต้ตุ่มขาวนี้ก็มีก้อนไขมันเป็นหัวสิวอยู่ภายในที่เกิดจากการอุดตันของรูขุมขน
  2. สิวอุดตันหัวดำ
    หรืออีกชื่อหนึ่งคือ สิวหัวเปิดค่ะ สิวแบบนี้ก็จะตรงข้ามกับสิวหัวขาวเลย เพราะจะมองเห็นเป็นจุดดำ ๆ ในรูขุมขน เป็นก้อนสิ่งสกปรกที่จับกับไขมันบนผิวทำให้เกิดเป็นก้อนสิวที่มีส่วนบนสีดำจนมองเห็นได้ชัดนั่นเองค่ะ
  3. สิวอักเสบตุ่มแดง
    สิวแบบนี้เป็นเกิดจากสิวอุดตันที่มีการอักเสบ มีลักษณะเป็นตุ่มนูน ๆ สีแดงบนผิว ขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ก็ทำให้เกิดการติดเชื้อหรืออักเสบรุนแรงได้เหมือนกันค่ะ ทางที่ดีห้ามมือตัวเองไว้อย่าไปแคะ แกะ เกาจะดีที่สุดนะ
  4. สิวอักเสบแบบหนอง
    แบบนี้จะเห็นเป็นหัวหนองสีขาวออกไปทางเหลืองอยู่ท่ามกลางความแดงและอักเสบค่ะ คล้ายกับสิวอักเสบแบบตุ่มแดง แต่จะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียจนเป็นหนองขึ้นมาค่ะ
  5. สิวอักเสบแดง
    ต่อมาเป็นสิวที่ค่อนข้างรุนแรง ทั้งมีขนาดใหญ่ ลงไปในลึกในชั้นผิว เมื่อกดดูแล้วจะเป็นไตแข็ง รู้สึกเจ็บ แต่จะไม่มีหัวให้เรากดออกค่ะ เป็นสิวอีกแบบที่สร้างความเจ็บปวดแถมยังหายได้ยากอีกด้วย
  6. สิวซีสต์
    สิวแบบนี้บอกเลยว่าเป็นแล้วขอกรี๊ดก่อนเลยหนึ่งยก เพราะเป็นสิวที่สร้างความเสียหายให้ผิวหนักมาก แถมยังรักษายากและมีขนาดใหญ่ มองเห็นเป็นก้อน ๆ สีแดงนูนขึ้นบนผิว แต่ใต้ผิวจะเป็นก้อนซีสต์ที่มีถุงล้อมรอบ เป็นของเหลวที่กดแล้วจะมีความหยุ่น ๆ นุ่ม ๆ อาจจะไม่รู้สึกเจ็บ เมื่อหายแล้วจะทิ้งรอยที่ใช้เวลารักษานาน และอาจแถมหลุมสิวให้ดูต่างหน้าด้วย
  • สิวยีสต์
    แถมอีกหนึ่งสิวที่ไม่ใช่สิวค่ะ เป็นสิวที่หลังอีกหนึ่งแบบที่พบได้มาก มีลักษณะเป็นตุ่มแดงเล็ก ๆ ที่มักจะทำให้เกิดอาการคันร่วมด้วย จะไม่ได้เป็นการอุดตันจนเกิดสิวเหมือนกับสิวแบบอื่น ๆ แต่เกิดจากการติดเชื้อราในรูขุมขน เมื่อเราเหงื่อออกที่หลังมาก ๆ ก็จะทำให้เกิดสิวชนิดนี้ได้

:: สิวขึ้นที่หลังเกิดจากอะไร ? ::



สิวที่หลัง เกิดจากอะไร

  • ฮอร์โมน สาเหตุสิวที่หลังแบบแรกนี้จะแก้ได้ยากสักนิดเพราะต้องต่อสู้กับฮอร์โมนในร่างกายเรา TT สาเหตุหลักของการเกิดสิวก็มักจะมีสาเหตุจากฮอร์โมนเพศที่ไม่สมดุลจนทำให้เกิดสิวทั้งที่ใบหน้า และหลัง โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ใกล้มีประจำเดือนก็ยิ่งมีโอกาสเกิดสิวที่หลังได้มากกว่าปกติ
  • กรรมพันธุ์ สาเหตุสิวที่หลังอีกอย่างที่เลี่ยงได้ยากเช่นกัน ก็คือกรรมพันธุ์ของเรานั่นเองค่ะ เป็นที่รู้กันว่าปัญหาสิวส่งต่อทางพันธุกรรมได้ พ่อแม่บ้านไหนที่มีปัญหาสิวก็มักจะส่งต่อปัญหานี้ไปสู่ลูกหลานได้เช่นกันค่ะ
  • ความเครียด ลองสังเกตกันดูนะคะว่าช่วงไหนที่เรามีสิวขึ้นแผ่นหลังมากกว่าปกติ เรากำลังมีเรื่องเครียดอยู่หรือเปล่า เพราะความเครียดอาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิวหลังได้นั่นเอง
  • เหงื่อไคล อย่างที่บอกไปเลยค่ะ ว่าสิวเกิดจากการอุดตันของรูขุมขน และหากมีการติดเชื้อแบคทีเรียด้วยก็จะยิ่งทำให้เกิดการอักเสบได้ เหงื่อไคลที่อยู่บนแผ่นหลังเราก็เป็นสาเหตุสำคัญ ถ้าอยากแก้ปัญหาสิวที่หลังอย่าลืมรักษาความสะอาดล่ะ
  • อาการแพ้ ไม่ว่าจะแพ้ครีมอาบน้ำ แพ้แชมพู หรือแพ้น้ำยาปรับผ้านุ่มก็ทำให้เกิดสิวที่หลังได้เหมือนกัน ลองเปลี่ยนแชมพูและสังเกตดูนะคะว่าสิวหายหรือลดลงมั้ย
  • อาหาร สาเหตุสิวที่หลังอย่างสุดท้ายก็คืออาหารมัน ๆ ทอด ๆ เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้เกิดสิวได้ค่ะ หรือบางคนแพ้อาหารบางชนิดอย่างนมวัวก็ทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน

 :: วิธีรักษาสิวที่หลังให้หายขาด ::


รักษาสิวที่หลัง

  1. ทำความสะอาดแผ่นหลังให้หมดจด
    อาบน้ำทำความสะอาดผิวบริเวณแผ่นหลังให้ทั่วถึงเป็นประจำเช้า-เย็น สครับผิวบ้างแต่อย่ารุนแรง หรือหากเป็นสิวหนักมากก็งดการสครับไปก่อนจะดีกว่า ให้เน้นที่การดูแลแผ่นหลังให้สะอาดหมดจดก็เพียงพอแล้วค่ะ
  2. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิว
    เลือกใช้ครีมอาบน้ำที่เหมาะกับสภาพผิวเพื่อลดการเกิดการระคายเคือง และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวหลังที่ช่วยลดการอุดตัน ลดการอักเสบได้ เพื่อแก้ปัญหาสิวที่หลังได้อย่างตรงจุดนั่นเอง
  3. เปลี่ยนผ้าปูที่นอนบ่อย ๆ
    ผ้าปูที่นอนถือเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรก แบคทีเรีย และไรฝุ่นชั้นดีถ้าเราไม่เปลี่ยนบ่อย ๆ เพราะฉะนั้นถ้าอยากรักษาสิวที่หลังก็ควรหมั่นทำความสะอาดและเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ผ้าห่มทุกสัปดาห์จะดีที่สุดค่ะ
  4. งดใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม
    หากไม่แน่ใจว่าสิวที่หลังเกิดจากการแพ้น้ำยาปรับผ้านุ่มหรือไม่ ก็ให้งดใช้ไปก่อนดีกว่า เพราะบางครั้งน้ำหอมในผลิตภัณฑ์จำพวกนี้ก็ก่อการระคายเคืองได้ แล้วค่อยสังเกตอาการของสิวดูอีกทีว่าดีขึ้นหรือเปล่าจ้า
  5. ก้มหน้าสระผม
    อีกหนึ่งเคล็ดลับแก้ปัญหาสิวที่หลังที่เราทำแล้วเวิร์กมากก็คือการก้มหน้าสระผม พยายามไม่ให้น้ำแชมพู ครีมนวด หรือทรีทเมนต์ไหลไปโดนใบหน้าและแผ่นหลังของเรา ลดโอกาสการระคายคืองที่ทำให้เกิดสิวหลังได้ดีมาก ๆ
  6. หลีกเลี่ยงของมันของทอด
    อาหารที่มีน้ำมันมาก เสี่ยงที่จะทำให้เกิดสิวได้ทั้งบนใบหน้าและหลังเลยทีเดียว ถ้าอยากแผ่นหลังเนียนก็พยายามเลี่ยงการกินของพวกนี้ดีกว่าค่ะ
  7. พบแพทย์
    สุดท้ายนี้ก็ต้องบอกเลยค่ะว่า ถ้าแผ่นหลังของเราเป็นสิวอักเสบรุนแรง หรือลองรักษาเองแล้วไม่ดีขึ้นก็ควรไปหาคุณหมอเพื่อตรวจสอบโดยละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า สิวที่หลังจะได้ไม่ลุกลามรุนแรงจนเกินแก้น้าาา

รู้กันไปแล้วเนอะว่าสิว
ขึ้นที่หลังเกิดจากอะไรและต้องรักษายังไง บอกเลยค่ะว่าสิวที่หลังหายได้แน่นอน แต่ก็ต้องปรับพฤติกรรมและใจเย็น ใช้เวลารักษานิดนึง อย่าเพิ่งไปบีบ ไปแกะสิวเด็ดขาด เพราะหากเกิดรอยสิวก็ทำให้หนักใจไม่แพ้กัน

ก่อนจะลากันไปขอคนละ 1 แชร์เป็นกำลังใจให้กันนิดนุงง และเพื่อน ๆ มีวิธีรักษาสิวที่หลังยังไงกันบ้างเข้ามาคอมเมนต์พูดคุยกันได้นะค้าา บ๊ายบายย~~~


ตามหาแป้งน้ำสยบสิวหลัง แวะไปอ่านต่อที่นี่ได้เลยค่ะ
vvv

What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
1 ก.ย. 2565 เวลา 12:08 น.