ทำเองได้

เคล็ดลับแก้ใต้ตาบวม จะนอนน้อยหรือร้องไห้หนักมาก ก็ไม่มีโป๊ะ!

31,920
30 ก.ย. 2565
ใต้ตาบวม ถุงใต้ตาบวม ใต้ตาบวมอักเสบ แก้ใต้ตาบวม วิธีแก้ใต้ตาบวม

ใต้ตาบวม เป็นอาการที่ใครหลายคนมักเจอหลังตื่นนอน พอส่งกระจกแล้วอยากจะกรี๊ด เพราะดวงตาคือหน้าต่างของดวงใจ พอดวงตามันเปลี่ยนไปก็ไม่ได้ป้ะ แถมเวลาใต้ตาบวมทีไรก็เห็นชัดสุด ๆ บนใบหน้าเลยย จะทำไงให้น้องยุบกลับมาเหมือนเดิมดี วิธีไหนจะช่วยให้ใต้ตาหายบวมได้ ???

วันนี้ *Cosmenet จะขออาสากู้ชีพใต้ตาที่บวมฉึ่งของชาวภูมิแพ้ คนที่ร้องไห้หนักมาก และคนนอนน้อยที่หากต้องพบกับอาการตาบวมไม่ต้องกังวลค่ะ วันนี้เรามีเคล็ดลับแก้ใต้ตาบวมกันง้ายยง่ายมาฝากกัน!


ใต้ตาบวม เกิดจากอะไร ?


ใต้ตาบวม ถุงใต้ตาบวม ใต้ตาบวมอักเสบ แก้ใต้ตาบวม วิธีแก้ใต้ตาบวม

ใต้ตาบวม ถือเป็นเรื่องที่จับสังเกตง่ายมาก ๆ บนใบหน้าคนเรา ก่อนจะไปแก้ไข ก็ต้องไปเข้าใจจุดเริ่มต้นก่อนว่ามันเกิดจากอะไร ทำไมใต้ตามันบวมเป่งขึ้นมาได้กันนะ ?

ถุงใต้ตาบวม ก็เพราะว่า ภายในชั้นผิวใต้ตาของเราเกิดอาการบวมน้ำขึ้นมาเรียกว่า “ถุงใต้ตาเทียม” เพราะเป็นอาการที่เกิดขึ้นมาแค่ชั่วคราว เมื่อพักผ่อนเพียงพอ จัดการปัจจัยหรือสาเหตุที่ทำให้ใต้ตาบวมออกไปได้ มันก็จะหายไปเองได้อาจจะต้องใช้เวลานิดหน่อยย

แต่ก็จะมีอาการถุงใต้ตาบวมอีกแบบที่เรียกว่า “ถุงใต้ตาแท้” ส่วนนี้จะมีความเป็นถุงน้ำป่องนูน ที่เกิดจากการบวมน้ำหรือคั่งน้ำในบริเวณถุงไขมันใต้ดวงตา ซึ่งทำให้หน้าดูเหนื่อยล้าและดูโทรมกว่าคนทั่วไปได้จ้าา



สาเหตุที่ทำให้ใต้ตาบวม มีอะไรบ้าง ?


ใต้ตาบวม ถุงใต้ตาบวม ใต้ตาบวมอักเสบ แก้ใต้ตาบวม วิธีแก้ใต้ตาบวม

สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะใต้ตาบวม ก็มีเยอะแยะมากมายเลย ทั้งพฤติกรรมในการใช้ชีวิต รวมไปถึงกรรมพันธ์จากครอบครัวด้วย ไม่ว่าจะเป็น…

  • พักผ่อนน้อย การนอนน้อยจนตาบวมนับเป็นเรื่องปกติ เพราะเมื่อพักผ่อนไม่พอ ร่างกายก็ไม่สามารถบำรุงซ่อมแซม เผาผลาญสิ่งต่าง ๆ ได้ไม่ดี ระบบไหลเวียนติดขัด จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดถุงใต้ตาได้
  • ร้องไห้หนักมาก จากการอกหัก หรือดูซีรีส์ก็ทำให้เกิดอาการถุงใต้ตาบวมได้ เพราะร่างกายดึงน้ำออกมาและเนื้อเยื่อรอบดวงตาได้ซับน้ำตาเอาไว้จำนวนมาก จนเกิดการไหลเวียนที่ผิดปกติจึงทำให้บริเวณรอบดวงตาบวมตุ่ยขึ้นมาจ้า
  • ความเครียด การโหมทำงานหนักและใช้สายตามากเกินไปนับเป็นจุดที่ทำให้ร่างกายสะสมความเครียดเอาไว้ แน่นอนว่าร่างกาย และดวงตาเราก็จะอ่อนล้า ทำให้เกิดอาการถุงใต้ตาบวม และอาจทำใใต้ตาคล้ำขึ้นอีกต่างหาก
  • อาการแพ้ ไม่ว่าจะอาการภูมิแพ้ทั่วไป ที่ส่งให้เกิดการระคายเคืองบริเวณรอบดวงตา ภาวะแพ้อาหารที่ทำให้ไตผิดปกติ จนทำให้เกิดอาการบวมน้ำ และของเหลวในร่างกายเดินทางผิดปกติ จนทำให้เกิดอาการใต้ตาบวมได้ เพราะเป็นบริเวณที่บอบบางกว่าผิวส่วนอื่น ๆ จ้า
  • ผิวแห้ง เป็นสัญญาณที่ร่างกายขาดน้ำจนไม่สามารถไปเลี้ยงส่วนอื่น ๆ ได้มากพอ ทำให้ผิวอ่อนแอและเห็นถุงใต้ตาได้ง่ายกว่าปกตินั่นเอง
  • กรรมพันธ์ เป็นส่วนหนึ่งที่อาจถ่ายทอดได้จนทำให้ต่อมไร้ท่อมีความผิดปกติ โดยหน้าที่ของต่อมไร้ท่อ คือ ผลิตและหลั่งฮอร์โมนที่ควบคุมการไหลเวียนของเหลวภายในร่างกายไม่ว่าจะเป็นไขมัน เลือด และน้ำเหลือง เมื่อต่อมไร้ท่อทำงานผิดปกติก็ทำให้การไหลเวียนของเหลวไม่ดีส่งผลให้ไขมันมากองรวมกันที่ใต้ตามากเกินไป เมื่ออายุเพิ่มขึ้นก็ก่อให้เกิดปัญหาเดียวกันได้ เพราะระบบไหลเวียนเราไม่ดีเหมือนตอนวัยรุ่นแล้วค่ะ


แก้ปัญหาถุงใต้ตาบวมด้วยตัวเอง


ใต้ตาบวม ถุงใต้ตาบวม ใต้ตาบวมอักเสบ แก้ใต้ตาบวม วิธีแก้ใต้ตาบวม

1.ประคบเย็นด้วยน้ำแข็ง ช่วยลดอาการใต้ตาบวมได้ โดยใช้น้ำแข็งก้อนเล็ก ๆ ห่อด้วยผ้าขนหนู / ผ้าบางค่อย ๆ ประคบรอบดวงตา หรือจะนอนเพื่อประคบราว 10-15 นาที ก็ได้ วิธีนี้เหมาะกับคนที่ต้องการความรวดเร็ว อาจจะเย็นไปสักหน่อยแต่จะช่วยให้บริเวณรอบดวงตายุบลงได้อย่างรวดเร็วเลยจ้า
2. ประคบด้วยช้อนแช่เย็น สามารถช่วยลดอาการใต้ตาบวม เปลือกตาบวมได้ เพียงแช่ช้อนในตู้เย็น 2-3 นาที แล้วนำมาประคบลงบนเปลือกตาทิ้งไว้สักพัก สามารถทำซ้ำ ๆ ได้อีก 2-3 ครั้งจะเห็นว่าเปลือกตาและถุงใต้ตาจะค่อย ๆ ยุบลงง
3. ใช้น้ำเย็นประคบ เพื่อลดความบวมของถุงใต้ตาได้ ด้วยการนำผ้าชุบน้ำเย็นและวางทิ้งไว้บนตาประมาณ 10-15 นาที ถือโอกาสงีบพักสายตาไปด้วยเลยก็ได้ค่ะ วิธีนี้สะดวกที่สุดแล้ว และทำซ้ำได้ง่าย ๆ ช่วยลดอาการบวมใต้ตาได้ผลดีเลยค่ะ
4. ประคบด้วยแตงกวาแช่เย็น ช่วยลดอาการถุงใต้ตาบวมและรอบดวงตาบวมได้จริง เพียงหั่นบาง ๆ และนำไปแช่ตู้เย็นก่อนนำมาประคบบริเวณรอบดวงตาจะช่วยให้ดวงตาสดชื่นขึ้นและยังลดอาการบวมได้ด้วยค่ะ แตงกวามีฤทธิ์เย็นอยู่แล้ว ยิ่งเอาไปแช่ตู้เย็นยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพเข้าไปอีก แต่ต้องล้างให้สะอาดก่อนนำมาแปะบนดวงตาน้าา เดี๋ยวยางแตงกวาจะเข้าตาเอาได้!


อาการใต้ตาบวมที่ต้องไปหาหมอ


ใต้ตาบวม ถุงใต้ตาบวม ใต้ตาบวมอักเสบ แก้ใต้ตาบวม วิธีแก้ใต้ตาบวม

แม้อาการใต้ตาบวม อาจเกิดขึ้นได้ทั่วไป แต่ว่าอาการใต้ตาบวมบางอย่างก็ต้องไปหาหมอโดยตรง เช่น..
  • เยื่อบุตาอักเสบ มักเกิดอาการใต้ตาบวมข้างเดียวหรืออาจลามจากข้างหนึ่งไปสู่อีกข้างหนึ่งได้จากการติดเชื้อ ซึ่งอาจเกิดจากเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสก็ได้ ทำให้เกิดอาการปวด บวม แดง และมักมีไข้ร่วมด้วย เมื่อเกิดอาการมีดังกล่าวร่วมกับอาการใต้ตาบวมข้างเดียว วิธีแก้คือควรพบแพทย์เพื่อรับยาฆ่าเชื้อที่เหมาะสมและพักผ่อนเยอะ ๆ งดใช้สายตา ให้ร่างกายฟื้นฟูค่ะ
  • ตากุ้งยิง หรือ ซีสต์ที่ทำให้เกิดตากุ้งยิงเรื้อรัง จะมีซีสต์คล้ายเม็ดลูกเล็ก ๆ ขึ้นบนเปลือกตา หรือบริเวณถุงใต้ตาก็ได้เช่นกัน อาการแบบนี้ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาที่เหมาะสมจ้า
  • บวมจากการบาดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ ถูกกระแทกด้วยวัตถุ หรือจากการถูกทำร้าย ขั้นแรกให้ลดอาการบวมด้วยความเย็นก่อน แต่ก็ควรพบแพทย์เพื่อตรวจสอบอาการบาดเจ็บในตาเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยน้าา
  • แมลงกัดต่อย ควรเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเพื่อป้องกันการแพ้ที่อาจรุนแรงได้ และยังจำเป็นที่จะต้องรักษาแผลบริเวณที่ถูกกัดต่อยให้ถูกต้องไม่ให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มเติมนั่นเองค่ะ

เป็นยังไงเอ่ย วิธีแก้ใต้ตาบวมแบบง่ายและเร่งด่วน ที่ *Cosmenet เอามาฝาก ทางเราเป็นภูมิแพ้ทีไรตาบวมทู้กกกที ต้องอัดยาแก้แพ้และเอาช้อนมาประคบนี่แหละง่ายสุดแถมพอดีกับดวงตาเป๊ะ! ใครเคยทำวิธีไหนแล้วได้ผล หรือมีเคล็ดลับเพิ่มเติมก็มาบอกกันบ้างน้าา

ยังมีวิธีดูแลรอบดวงตาเร่งด่วนแนะนำเพิ่มอีกนะะ ดูได้ที่นี่เลย!

แก้ขอบตาดำเร่งด่วน ตาแพนด้า สีใต้ตา3เฉด
What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณความรู้ดีๆนะคะ????
3 ต.ค. 2565 เวลา 9:32 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณสำหรับสาระดีดีค่าา
1 ต.ค. 2565 เวลา 10:45 น.