ทำเองได้

บอกต่อ! 5 วิธีรักษาสิวผดให้หายขาด และไม่กลับมาเป็นอีกด้วยตัวเอง

3,262
29 พ.ย. 2565
วิธีรักษาสิวผด

          สิวผด ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหายอดฮิตที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกสภาพผิวเลยค่ะ โดยเฉพาะคนที่มีผิวบอบบางและแพ้ง่าย ซึ่งสิวผดจะมีลักษณะเป็นเม็ดผื่นเล็ก ๆ กระจายทั่วผิว บางครั้งมีอาการคันระคายเคืองร่วมด้วย และแน่นอนค่ะว่าปัญหาที่ตามมาคือผิวหน้าที่ไม่เรียบเนียน ทำให้สาว ๆ หลายคนตัดสินใจเดินเข้าคลินิกเพื่อรักษาสิวผดเร่งด่วน ซึ่งก็ต้องแลกแรกมาด้วยค่ารักษาที่ค่อนข้างสูง แต่จะดีกว่ามั้ยถ้าเราสามารถรักษาสิวผดได้ด้วยตัวเอง วันนี้ *Cosmenet มีวิธีรักษาสิวผดมาฝากกันแล้วค่าาา~


สิวผดเกิดจากอะไร?


 สิวผดเกิดจากอะไร?

  • สภาพอากาศ : ต้องบอกเลยค่ะว่าสภาพอากาศถือเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวผด โดยเฉพาะอากาศร้อน เพราะจะทำให้ต่อมเหงื่อขับเหงื่อออกมาเยอะกว่าปกติ ทำให้ไม่สามารถระบายเหงื่อได้ทัน ส่งผลให้ต่อมเหงื่อเกิดการอุดตันและเกิดตุ่มเล็ก ๆ กระจายทั่วผิวนั่นเองค่ะ
  • ฝุ่นและมลภาวะ : แบคทีเรีย เชื้อโรค และสิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนมาในอากาศทำปฏิกริยากับน้ำมันที่เคลือบผิว นอกจากจะก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขนแล้ว ยังรบกวนต่อมผลิตน้ำมันและการผลัดเซลส์ผิว ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาสิวผดและสิวอุดตันตามมาได้อีกด้วยค่ะ
  • สกินแคร์ : การเลือกสกินแคร์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองก็อาจจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองจนเกิดสิวผดตามมาได้นะคะ เพราะฉะนั้นแนะนำให้สาว ๆ เลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง และอย่าลืมเช็กให้แน่ใจว่าสกินแคร์ตัวนั้นไม่มีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง
  • การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น :ไม่น่าเชื่อใช่มั้ยล่ะคะว่าการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นจะทำให้เกิดสิวผดได้ ใครที่ชอบล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น บอกเลยว่าเลิกได้เลิกค่ะ!! เพราะการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นจะยิ่งทำให้ผิวของเราแห้ง และเกิดการระคายเคืองได้ง่ายกว่าปกติ แถมยังทำให้ต่อมไขมันต้องทำงานหนักเพิ่มมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ 

วิธีรักษาสิวผดด้วยตัวเอง


1. ล้างหน้าให้ถูกวิธี


ล้างหน้าให้ถูกวิธี

ในแต่ละวันผิวหน้าของเราต้องเจอกับมลภาวะ เหงื่อ และสิ่งสปรกที่มองไม่เห็นอีกมากมาย การล้างหน้าจึงถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เลยค่ะในการช่วยรักษาสิวผดให้หายได้ โดยแนะนำให้ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอนด้วยโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนที่มีค่า pH ใกล้เคียงกับผิวหนังของเราค่ะ

ข้อควรระวัง : การล้างหน้าบ่อยจนเกินไป อาจจะทำให้ผิวสะอาดก็จริง แต่ในขณะเดียวกันก็อาจจะทำให้ผิวแห้งการและเกิดการระคายเคืองตามมาได้ นอกจากนี้สาว ๆ ยังต้องหลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นด้วยนะคะ เพราะจะยิ่งทำให้ผิวของเราแห้ง และเกิดการระคายเคืองได้ง่ายกว่าปกติค่าา



2. ใช้สกินแคร์สูตรอ่อนโยน


ใช้สกินแคร์สูตรอ่อนโยน

บอกเลยว่าข้อนี้จำเป็นมาก ๆ สำหรับคนที่มีสิวผดค่ะ แนะนำให้ใช้สกินแคร์สูตรอ่อนโยนต่อผิว และไม่มีส่วนผสมของสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง โดยมีคุณสมบัติช่วยป้องกันการอุดตันของรูขุมขน ช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว และมีส่วนช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนเพื่อลดการอุดตันนั่นเองค่าา

ข้อควรระวัง : ควรหลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ง่าย เช่น แอลกอฮอล์ พาราเบน ซิลิโคน และน้ำหอม เป็นต้น


3. หลีกเลี่ยงส่วนผสมในสกินแคร์ที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง


หลีกเลี่ยงส่วนผสมในสกินแคร์ที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

ขอเตือนไว้ก่อนเลยค่ะว่าคนที่เป็นสิวผดห้ามใช้สกินแคร์ หรือยาแต้มสิวสุ่มสี่สุ่มห้าเด็ดขาด!! เพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองและปัญหาสิวผดลุกลามได้ โดยแนะนำให้ใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ Salicylic Acid ที่ช่วยลดการอุดตัน และ LHA ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน รวมถึงสกินแคร์วิตามิน E สารแอนติออกซิแด็นท์ที่ช่วยลดการผลิตน้ำมัน ซึ่งสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวผดนั่นเองค่าา

ข้อควรระวัง : สาว ๆ ควรหลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ AHA, BHA, Benzoyl Peroxide และ Retinoic Acid เพราะส่วนผสมเหล่านี้จะทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง แห้งลอก และอาจจะทำให้เกิดผื่นแพ้ตามมาได้ค่ะ


4, ใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์


ใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์

เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าสารสเตียรอยด์ที่ผสมอยู่ในครีมหน้าขาวช่วยรักษาสิวผดได้ แต่ต้องใช้อย่างถูกวิธีและอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้นนะคะ โดยการใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ทาบริเวณที่เป็นสิวผดจะช่วยระงับการเกิดผดผื่นและอาการระคายเคืองได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

ข้อควรระวัง : เคยได้ยินประโยคที่ว่า “เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ” กันมั้ยคะ เช่นเดียวกับสารสเตียรอยด์มีทั้งประโยชน์และโทษต่อร่างกาย หากใช้ไปนาน ๆ ก็อาจจะทำให้ผิวเกิดการติดสเตียรอยด์และเกิดสิวสเตียรอยด์ตามมาได้ เพราะฉะนั้นการใช้ยาประภทนี้ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้นนะคะ ใครไม่อยากหน้าพังห้ามซื้อมาใช้เองเด็ดขาด!!


5. หมั่นทาครีมกันแดดเป็นประจำ


หมั่นทาครีมกันแดดเป็นประจำ

ครีมกันแดดทาหน้าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะแสงแดดนอกจากจะให้ความร้อนแล้วยังเป็นตัวการที่ทำให้ผิวหมองคล้ำ แถมเป็นตัวกระตุ้นทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง และตามมาด้วยปัญหาสิวผดด้วย แต่ถ้าสาว ๆ คนไหนเลี่ยงไม่ได้ แนะนำให้ปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยการสวมหมวก กางร่ม และทาครีมกันแดดเป็นประจำ โดยแนะนำให้เลือกครีมกันแดดเนื้อน้ำ หรือเนื้อเจลที่มีความบางเบา ซึมซาบไว และเกลี่ยง่าย เพื่อป้องกันการอุดตันผิวนั่นเองค่าา

ข้อควรระวัง : ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ พาราเบน ซิลิโคน น้ำหอม และน้ำมัน หากเจอส่วนผสมเหล่านี้ในครีมกันแดดรีบหนีไปเลยค่าา เพราะนอกจากจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองแล้ว ยังอาจทำให้เกิดการอุดตันตามมาด้วย


          บอกเลยค่ะว่าปัญหาสิวผดสามารถจัดการได้ หากได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี สำหรับใครที่กำลังกลุ้มใจกับปัญหาสิวผด ลองอ่านวิธีรักษาสิวผดให้หายขาดด้วยตัวเองที่เรานำมาฝากในวันนี้แล้วนำไปปรับใช้กันดูนะคะ ถ้าใครลองทำตามแล้วเป็นยังไง อย่าลืมมารีวิวให้ฟังกันด้วยน้าา~


นอกจากวิธีรักษาสิวผดให้หายขาดด้วยตัวเองแล้ว เรายังมีสกินแคร์แก้สิวผดที่ทั้งถูกและดีมาป้ายยากันด้วย ถ้าอยากรู้ว่าจะเป็นอย่างไรไปอ่่นต่อกันได้เลย!!

สกินแคร์แก้สิวผด
What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
น่าลองไปทำตามค่ะ
5 ธ.ค. 2565 เวลา 18:03 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ต้องทำตามแล้ว ช่วงนี้สิวขึ้นหน้าผากบ่อยจนเหนื่อยใจ??
30 พ.ย. 2565 เวลา 8:18 น.