ทำเองได้

หน้าลอก ใช้อะไรดี? 5 วิธีแก้ปัญหาหน้าแห้งลอกเป็นขุยให้อยู่หมัด!

48,256
28 ธ.ค. 2565
หน้าลอก ใช้อะไรดี?

         หน้าลอก เกิดจากการที่ผิวหน้าของเราแห้งและลอกเป็นขุย โดยส่วนใหญ่จะมีอาการแสบ คัน และระคายเคืองผิวร่วมด้วย ซึ่งแน่นอนค่ะว่าปัญหาที่ตามมาคือ ผิวดูไม่เนียบเนียน แถมแต่งหน้าแล้วก็ยังเป็นคราบ ทำให้สาว ๆ หลายคนรู้สึกไม่มั่นใจ หากใครกำลังประสบกับปัญหาเหล่านี้อยู่ *Cosmenet จะพาไปดูวิธีแก้ปัญหาหน้าแห้งลอกเป็นขุยให้กลับมาชุ่มชื้น และดูสุขภาพดีกว่าที่เคยกันค่าา

หน้าลอก เกิดจาก?


หน้าลอก เกิดจาก?

  • ผิวแห้ง : ปัญหาผิวลอกส่วนใหญ่มักจะเกิดกับคนที่มีผิวแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้วค่ะ และเมื่อต้องเจอกับสภาพอากาศหนาวเย็น และแห้งก็จะยิ่งดูเอาความชุ่มชื้นจากผิวหน้าออกไปจนทำให้หน้าลอกนั่นเองค่าา
  • แสงแดด : นอกจากสภาพอากาศหนาวเย็นแล้ว อากาศร้อนและแสงแดดจัดก็สามารถทำให้เกิดปัญหาหน้าลอกได้เช่นเดียวกันค่ะ คือเมื่อผิวหน้าของเราสัมผัสกับแสงแดดเป็นเวลานาน ๆ โดยไม่มีอะไรป้องกัน จะทำให้ผิวไหม้แดด ผิวแห้งลอก และคล้ำเสียได้ค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าสาว ๆ คนไหนจำเป็นต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง อย่าลืมทาครีมกันแดด ใส่หมวก หรือกางร่มเพื่อปกป้องผิวหน้าจากแสงแดดกันด้วยน้าา
  • สารเคมี : เมื่อผิวหน้าของเราสัมผัสกับสารเคมีโดยตรงจะทำให้เกิดการระคายเคืองผิว มีอาการไหม้ และหน้าลอก หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Chemical Peeling นั่นเองค่ะ ซึ่งสารเคมีที่ทำให้หน้าลอกได้ เช่น ปรอท, สเตียรอยด์, สารกันเสีย, น้ำหอม และสี เป็นต้น
  • อาการแพ้ : อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้หน้าลอกคืออาการแพ้ที่เกิดจากผิวหน้าสัมผัสสารเคมี หรือสารก่อภูมิแพ้ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดกับคนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายค่าา


วิธีแก้ปัญหาหน้าแห้งลอกเป็นขุย


1. เลือกใช้สกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิว


          อย่างที่เราเกริ่นไว้ค่ะว่าปัญหาหน้าลอกส่วนใหญ่มักจะเกิดกับคนที่มีผิวแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หรือหากอยู่ในสภาพอากาศแห้งและหนาวเย็นก็อาจจะทำให้ผิวแห้งลอกได้ แต่ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ เพราะปัญหาเหล่านี้สามารถรักษาและป้องกันได้ด้วยการเลือกใช้สกินแคร์ที่อ่อนโยนและให้ความชุ่มชื้นกับผิว เช่น ขี้ผึ้ง มอยส์เจอไรเซอร์ หรือครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของเชียบัตเตอร์ ไฮยาลูรอนิกแอซิด และเซราไมด์ ซึ่งช่วยเติมความชุ่มชื้นและบรรเทาอาการผิวแห้งลอกให้ดีขึ้น

เลือกใช้สกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิว

  • CeraVe Moisturizing Cream (ราคา 795 บาท / 494 ml.) : ครีมบำรุงเข้มข้นแต่ซึมซาบเร็ว มีส่วนผสมของเซราไมด์ที่จำเป็นต่อผิว 3 ชนิด และไฮยาลูรอนิกแอซิด ช่วยบำรุงให้ผิวชุ่มชื้น สามารถใช้ได้กับผิวหน้าและผิวกาย เหมาะสำหรับผิวแห้ง-แห้งมาก
  • SRICHAND Skin Moisture Burst Gel Cream (ราคา 455 บาท / 50 ml.) : เจลครีมบำรุงผิวหน้าที่มีส่วนผสมของ Hyaluronic Acid ช่วยให้ความชุ่มชื้นสูง และเสริมเกราะคุ้มกันให้แก่ผิว ไม่ให้สูญเสียน้ำ
  • Cetaphil Moisturising Cream (ราคา 290 บาท / 100 ml.) : มอยซ์เจอไรเซอร์เนื้อครีมเข้มข้น แต่เบาสบาย ไม่เหนอะหนะผิว ช่วยฟื้นบำรุงผิวแห้งถึงแห้งมาก และผิวบอบบางแพ้ง่าย ให้กลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื้นได้ทันทีหลังใช้

2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยน


          นอกจากขั้นตอนการบำรุงผิวแล้ว ขั้นตอนการทำความสะอาดผิวหน้าก็สำคัญไม่แพ้กันเลยค่ะ เพราะหากใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองก็อาจจะทำให้หน้าแห้งลอกหนักกว่าเดิม โดยแนะนำให้เลือกใช้เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน และที่สำคัญจะต้องไม่มีส่วนผสมของ น้ำหอม พาราเบน แอลกอฮอล์ รวมถึงสารผลัดเซลล์ผิวอย่าง กรดแลคติก AHA และ BHA ที่อาจจะทำให้ผิวแห้งลอกเกิดการระคายเคืองได้ง่ายค่าา

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยน

  • Physiogel Daily Moisture Therapy Dermo-Cleanser (ราคา 295 บาท / 150 ml.) : เจลล้างหน้าที่ช่วยทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน หลังล้างหน้านอกจากจะไม่ทำให้ผิวแห้งตึงแล้ว ยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยน้าา
  • La Roche-Posay Effaclar Purifying Foaming Gel (ราคา 790 บาท / 200 ml.) : เจลล้างหน้าที่มีส่วนผสมของน้ำแร่ธรรมชาติ ช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกและความมันบนผิวหน้า โดยไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง เหมาะสำหรับคนผิวแพ้ง่ายและเป็นสิวสุด ๆ เลยค่ะ
  • Provamed Acniclear Cleansing Gel (ราคา 245 บาท / 200 ml.) : เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยนที่คิดค้นมาเพื่อคนเป็นสิวผิวมันโดยเฉพาะ นอกจากจะช่วยทำความสะอาดผิวหน้าแล้ว เค้ายังช่วยลดการอักเสบและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนด้วย น่าลองมากกก

3. หลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น


หลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น

          สาว ๆ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าน้ำอุ่นเป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดปัญหาผิวหน้าแห้งลอก เพราะความร้อนจะดึงความชุ่มชื้นออกไปจากผิวจนหมด ทำให้ผิวแห้งกร้านและมีอาการหน้าลอกตามมาได้ ด้วยเหตุนี้จึงแนะนำให้ล้างหน้าด้วยอุณหภูมิปกติจะดีกว่านะคะ


4. ทายาที่ช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง


ทายาที่ช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง

          หน้าลอก ใช้อะไรดี? แนะนำให้สาว ๆ ลองรักษาปัญหาหน้าแห้งลอกเป็นขุยด้วยการทายา หรือครีมที่มีส่วนผสมของยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ ซึ่งเป็นยาที่ใช้สำหรับลดการอักเสบของผิวหนัง ลดอาการบวม ผื่นแดง คัน และอาการแพ้อื่น ๆ แต่แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรก่อนจะซื้อมาใช้กันด้วยน้าา


5. รักษาหน้าแห้งลอกด้วยวิธีธรรมชาติ


          สำหรับสาว ๆ สายออร์แกนิคที่ต้องการรักษาปัญหาหน้าลอกด้วยวิธีธรรมชาติ เราก็มี 3 สูตรรักษาหน้าแห้งลอกที่ทั้งปลอดภัย เห็นผล แถมราคาสบายกระเป๋ามาแนะนำกันแล้ว ว่าแต่จะมีสูตรไหนกันบ้าง รีบตามมาดูกันเล้ยยย~

รักษาหน้าแห้งลอกด้วยวิธีธรรมชาติ

  • ว่านหางจระเข้ : ยกให้เป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์เลยค่ะ สำหรับว่านหางจระเข้ที่ช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น และปลอบประโลมผิวไหม้แดด โดยนำวุ้นของว่านหางจระเข้มาบดให้ละเอียด จากนั้นนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออก เพียงเท่านี้ก็จะช่วยกู้ผิวแห้งลอกให้กลับมาชุ่มชื้นขึ้นแล้วค่าา
  • น้ำผึ้ง ไข่แดง : นำน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะมาผสมให้เข้ากันกับไข่แดง 1 ฟอง จากนั้นพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก โดยไข่แดงมีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องของการเพิ่มความชุ่มชื้น ส่วนน้ำผึ้งมีสารต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ ช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ค่าา
  • มะเขือเทศ แตงกวา นมสด : ใครมีปัญหาผิวไหม้และหน้าลอกจากแสงแดด รีบเดินตรงไปที่ห้องครัวแล้วหยิบมะเขือเทศ 1 ลูก และแตงกวา 1 ลูก มาปั่นผสมกับนมสด ½ ถ้วย นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น สูตรนี้นอกจากจะช่วยบรรเทาอาการหน้าลอกให้ทุเลาลงแล้ว ยังช่วยปรับผิวให้กระจ่างใสขึ้นด้วยน้าา

          ปัญหาหน้าลอกสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกสภาพผิว ไม่ใช่แค่กับคนผิวแห้งเท่านั้น เพราะฉะนั้นใครไม่อยากหน้าลอกจะต้องให้ความสำคัญกับการดูแลผิวหน้า และที่สำคัญคือจะต้องเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองกันด้วยนะคะ แต่ถ้าสาว ๆ คนไหนกำลังประสบกับปัญหาหน้าลอกก็ลองนำวิธีแก้ปัญหาที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไปปรับใช้ในการดูแลผิวหน้ากันได้เลยย รับรองว่าช่วยได้แน่นอนค่าา

ใครไม่อยากหน้าลอก นอกจากการบำรุงผิวแล้ว ต้องอย่าลืมเลือกโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองกันด้วยนะคะ สำหรับใครที่รู้ตัวว่าเป็นสาวผิวแห้งตามมาดูโฟมล้างหน้าสำหรับผิวแห้งกันได้เลยย

โฟมล้างหน้าสำหรับผิวแห้ง



What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS