ทำเองได้

ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงปรี๊ด! มาดูวิธีล้างจมูกง่าย ๆ ให้หายใจโล่งกัน

2,180
14 มี.ค. 2566
วิธีล้างจมูกด้วยตัวเอง วิธีล้างจมูกที่ถูกต้อง ล้างจมูกด้วยอะไร ผู้ใหญ่ ล้างจมูกได้บ่อยแค่ไหน

ค่าฝุ่น PM 2.5 ในไทยช่วงนี้นับว่าสูงมากจนเหมือนเป็นหมอกขึ้นทั้งวันแล้ว ผลที่ตามมาก็คือหายใจแต่ละทีรู้สึกแสบจมูก แถมยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวอีกเพียบ จะมีวิธีอะไรที่ทำให้เราหายใจโล่งขึ้นง่าย ๆ มั่งมั้ยนะ?

บอกเลยว่ามีจ้า! นอกจากการใส่หน้ากาก N95 ช่วยคัดกรอง PM 2.5 แล้ว เพื่อน ๆ ควรรู้วิธีล้างจมูกด้วยตัวเอง จะได้กลับมาหายใจโล่ง และชะล้างฝุ่นและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่เราหายใจเข้าไปในแต่ละวันด้วย! จะต้องใช้อะไรบ้าง และวิธีล้างจมูกจะง่ายแค่ไหน ไปดูกันจ้า ~

ผลเสียของการสั่งน้ำมูก


ผลเสียของการสั่งน้ำมูก สั่งน้ำมูกแรง สั่งน้ำมูกแล้วหูอื้อ

ทำไมเราต้องล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ ในเมื่อแค่สั่งน้ำมูกก็น่าจะพอแล้ว ? บอกเลยว่าไม่พอและการสั่งน้ำมูกบ่อย ๆ หรือสั่งน้ำมูกแรงก็มีผลเสียและเสี่ยงมีอาการแทรกซ้อนด้วยค่ะ เพราะหลายคน สั่งน้ำมูกแรงจนหูอื้อ ซึ่งการสั่งน้ำมูกแรงเกินไปอาจก่อให้เกิดอาการเหล่านี้
  • ปวดหู
  • หูอื้อ
  • เกิดฟองอากาศในหู
  • ภาวะเยื่อแก้วหูทะลุ
การสั่งน้ำมูก จึงไม่ใช่วิธีทำความสะอาดจมูกที่ตอบโจทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีอาการน้ำมูกไหล ภูมิแพ้เรื้อรัง ควรลดการสั่งน้ำมูก แต่ให้แก้ไขที่ต้นตออย่างการรับประทานยาลดน้ำมูกแทน จะทำให้จมูกโล่งได้ดีกว่าการทยอยสั่งน้ำมูกนะคะ

รู้แบบนี้แล้ว เริ่มจะสนใจการล้างจมูกด้วยตัวเองแทนการสั่งน้ำมูกแล้วใช่มั้ยล่ะคะ? งั้นก็ไปดูอุปกรณ์ที่ใช้ล้างจมูก และวิธีการล้างจมูกที่ถูกต้องกันดีกว่าค่ะ ~

ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือใช้อะไรบ้าง ?


วิธีล้างจมูกด้วยตัวเอง วิธีล้างจมูกที่ถูกต้อง ล้างจมูกด้วยอะไร ผู้ใหญ่ ล้างจมูกได้บ่อยแค่ไหน

  • น้ำเกลือปราศจากเชื้อ Sodium Chloride 0.9% ซื้อได้ที่ร้านขายยา / โรงพยาบาล
  • ไซริงค์ (Syringe) ขนาด 5-10 cc (สำหรับเด็ก) ขนาด 10-20 cc (สำหรับผู้ใหญ่)
  • ภาชนะที่สะอาดสำหรับใส่น้ำเกลือในการล้างจมูก เช่น แก้ว ถ้วย หรือชาม 
  • ภาชนะรองน้ำ และเสมหะต่าง ๆ เช่น กะละมัง หรือ ทำในห้องน้ำบริเวณอ่างล้างหน้าได้เลย

แนะนำน้ำเกลือปราศจากเชื้อ Sodium Chloride 0.9% ที่เหมาะกับการล้างจมูก!


วิธีล้างจมูกด้วยตัวเอง วิธีล้างจมูกที่ถูกต้อง ล้างจมูกด้วยอะไร ผู้ใหญ่ ล้างจมูกได้บ่อยแค่ไหน

  • Klean&Kare Saline Kare น้ำเกลือฉลากเขียวที่พบเห็นบ่อย ๆ ในร้านขายยาและห้างสรรพสินค้าทั่วไป นอกจากจะขวดใหญ่บึ้มบั้มในราคาหลักสิบแล้ว ยังสามารถนำมาใช้สวนล้างโพรงจมูก อมกลั้วคอและปาก ชะล้างดวงตา ทำความสะอาดหลังขั้นตอนการดูแลสิว และล้างบาดแผลได้ด้วย แถมยังออกแบบแพ็คเกจมาเพื่อให้จับได้ง่าย ฝากว้าง เทได้เร็วทันใจสุด ๆ
  • Sofclens HH น้ำเกลือฉลากฟ้าฝาขาวตัวดัง เป็นน้ำเกลือ Sodium Chloride 0.9% ที่ผ่านกระบวนการทำให้ปราศจากเชื้อด้วยความร้อน สามารถใช้เพื่อชะล้างและทำความสะอาดภายนอก รวมถึงการใช้ล้างตา ล้างโพรงจมูก และอ่อนโยนใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ หาซื้อได้ง่าย ๆ ที่ร้านค้าชั้นนำทั่วไปเลยจ้า
  • Hashi Travel Pack Gentle Formula น้ำเกลือสำหรับล้างจมูก ช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ จากภูมิแพ้หรือไข้หวัด เหมาะสำหรับพกพาหรือสายท่องเที่ยวที่ต้องการความคล่องตัวสุด ๆ มีทั้งหมด 2 สูตร ออริจินัล และสูตรอ่อนโยน ใช้ง่ายแถมไม่ระคายเคืองจมูกแน่นอนน

วิธีล้างจมูกด้วยน้ำเกลือที่ถูกต้อง


วิธีล้างจมูกด้วยตัวเอง วิธีล้างจมูกที่ถูกต้อง ล้างจมูกด้วยอะไร ผู้ใหญ่ ล้างจมูกได้บ่อยแค่ไหน

การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ เป็นวิธีที่จะช่วยเคลียร์สิ่งอุดตันและสิ่งสกปรกในโพรงจมูก โดยที่เราไม่ต้องสั่งน้ำมูกแรง ๆ ให้เสี่ยงเจ็บจมูกหรือเยื่ออก้วหูระเบิดอีกต่อไป เพียงทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ค่ะ
  • ล้างมือและไซริงค์ให้สะอาดก่อนการล้างจมูก
  • เทน้ำเกลือจากขวด ลงในภาชนะที่สะอาดที่เตรียมไว้ แนะนำว่าควรใช้น้ำเกลือ Sodium Chloride 0.9% ชนิดปราศจากเชื้อเท่านั้น! เพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำซ้อนและไม่ระคายเคืองโพรงจมูกด้วยจ้า ห้ามใช้น้ำเปล่าล้างจมูก เพราะอาจทำให้ติดเชื้อ แสบโพรงจมูก หรือสำลักได้
  • ใช้ไซริงค์ดูดน้ำเกลือจากภาชนะที่สะอาดประมาณ 10-20 มิลลิลิตร หรือตามขนาดของไซริงค์เลย
  • โน้มตัวเหนือกะละมัง หรืออ่างล้างหน้า จากนั้นจ่อไซริงค์ให้แนบสนิทกับรูจมูกข้างใดข้างหนึ่ง แล้วกลั้นหายใจ ก้มหน้า อ้าปาก หรือร้อง อาาาา ยาว ๆ เพื่อเปิดทางให้น้ำเกลือไหล
  • ค่อย ๆ ฉีดน้ำเกลือเข้ารูจมูก จนหมดไซริงค์ น้ำเกลือจะไหลเข้าไปในโพรงจมูก และไหลออกทางรูจมูกอีกด้านหนึ่งหรือออกทางปากบ้างเล็กน้อย
  • สั่งน้ำมูกที่ค้างอยู่ออกเบา ๆ เพื่อเคลียร์โพรงจมูก บางคนอาจมีน้ำเกลือบางส่วนไหลออกทางปากก็บ้วนทิ้งออกค่ะ
  • ล้างจมูกอีกข้างหนึ่ง ด้วยขั้นตอนแบบเดียวกัน ก็คือก้มตัว ฉีดน้ำเกลือเข้าจมูก สั่งน้ำมูก และบ้วนน้ำเกลือออก
  • ทำซ้ำเรื่อย ๆ สลับกันไปมาทั้ง 2 ข้าง จนรู้สึกว่าจมูกโล่งแล้ว จึงถือว่าล้างจมูกได้โล่งและสะอาดเรียบร้อยแล้วค่ะ
ข้อควรระวังสำหรับการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ คือควรเบามือและใจเย็นในการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือนะคะ เพราะจมูกเรามีความคดและมีเส้นประสาทเยอะ ถ้าอัดน้ำเกลือไปเต็มแรง แรงดันนั้นอาจทำให้เส้นเลือดฝอยในจมูกแตกและบาดเจ็บได้ค่ะ

ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือได้บ่อยแค่ไหน ?


การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ สามารถทำได้บ่อย ๆ และทำได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่เลยค่ะ จะล้างเมื่อมีอาการคัดจมูก หรือจะล้างสักวันละ 2 -3 ครั้งเพื่อเคลียร์โพรงจมูกให้สะอาดก็ไม่มีปัญหา โดยเฉพาะในช่วงที่ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงขนาดนี้ การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือจะช่วยล้างสิ่งสกปรก และลดช่วยลดจำนวนเชื้อโรค ของเสีย และสารก่อภูมิแพ้ ที่ตกค้างในจมูกทำให้รู้สึกหายใจได้โล่งขึ้นโดยไม่ต้องสั่งน้ำมูกแต่อย่างใดค่ะ


ก็จบแล้วน้าา กับวิธีล้างจมูกด้วยตัวเองง่าย ๆ บอกเลยว่าเป็นวิธีที่เหมาะกับ คนที่มีปัญหาภูมิแพ้ หายใจไม่ค่อยออก เบบี๋ตัวเล็ก ๆ ที่มีน้ำมูกมีไข้ หรือสำหรับใครที่รู้สึกว่าวันนี้ไปเผชิญฝุ่นและมลภาวะมาทั้งวันแล้วจมูกตัน ๆ อยากให้ลองล้างจมูกด้วยน้ำเกลือดู บอกเลยค่ะว่าจะช่วยให้จมูกโล่ง นอนหลับสบาย หายใจไม่ติดขัดอีกต่อไป ~

มีวิธีดูแลตัวเองในยุคที่ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงอีกนะ ดูได้ที่นี่เลย

วิธีปกป้องผิวจากมลภาวะ PM 2.5 ฝุ่นเยอะ ฝุ่น PM 2.5
What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่ะ
30 เม.ย. 2566 เวลา 21:09 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ทางนี้ล้างทุกวัน เพราะฝุ่นเล่นงาน บวกกับเป็นภูมิแพ้ เท่ากับตอนนี้เป็นไซนัสเรียบร้อย
16 มี.ค. 2566 เวลา 16:36 น.
ความคิดเห็นที่ 1
มีประโยชน์มากเลยครับ ขอบคุณครับ👍👍
14 มี.ค. 2566 เวลา 15:00 น.