รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!
สกินแคร์

แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์

378
16 เม.ย. 2567
สิวแพ้น้ำ

เทศกาลสงกรานต์ผ่านพ้นไปแล้ว แต่กลับทิ้งปัญหาสิวแพ้น้ำไว้เป็นที่ระลึก หลายคนไม่เคยเป็นสิวเลย แต่พอออกไปเล่นน้ำเท่านั้นแหละ สิวบุกเหมือนไปโกรธใครมาTT ซึ่งก็พอจะเดาได้ว่าเป็นสิวที่เกิดจากผิวแพ้น้ำ เพราะใช้น้ำไม่สะอาดมาเล่นสาดกันหรือน้ำมีความเป็นด่างสูงเกินไป วันนี้ *Cosmenet เลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสิวแพ้น้ำ พร้อมวิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำกันค่าา~


อาการผิวแพ้น้ำ เป็นสิว


อาการผิวแพ้น้ำ เป็นสิว

  • รู้สึกแสบร้อน ระคายเคือง คันผิวหน้า
  • เริ่มแสดงอาการหลังจากผิวได้สัมผัสน้ำไปสักระยะ
  • เป็นสิวเรื้อรังขึ้นซ้ำ ๆ รักษาไม่หาย
  • หากแพ้อย่างรุนแรงอาจมีอาการผิวหนังบวมแดงร่วมด้วย โดยส่วนมากมักเกิดกับคนที่มีผิวแพ้ง่าย
  • บางรายอาจมีอาการหายใจเร็ว หรือหายใจแล้วมีเสียงหวีด

6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ


1. ล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด


ล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด

ผิวแพ้น้ำ เกิดจากสภาพผิวเราไม่คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ หรือผิวสัมผัสกับน้ำสกปรกและมีความเป็นด่างสูงเกินไป ทำให้ผิวไม่สามารถปรับสภาพผิวได้ทัน จนเกิดอาการแพ้ตามมา ด้วยเหตุนี้สาว ๆ จึงต้องให้ความสำคัญกับขั้นตอนการล้างหน้ามากเป็นพิเศษ โดยแนะนำให้ล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด ปราศจากสิ่งปนเปื้อน หรือล้างหน้าด้วยน้ำดื่มได้ยิ่งดีเลยค่ะ เพราะมั่นใจได้เลยว่าสะอาดและปลอดภัยต่อผิวแน่นอน!


2. เลือกใช้เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน


เลือกใช้เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน

สำหรับคนที่แพ้น้ำ เป็นสิว มักจะมีผิวหน้าที่บอบบางและอ่อนแอมากกว่าปกติ จึงแนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยน ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว โดยเฉพาะแอลกอฮอล์ ที่สำคัญจะต้องมีค่าความเป็นกรดและด่างที่สมดุล เพื่อป้องกันเกราะปกป้องผิวตามธรรมชาติถูกทำลายนั่นเองค่ะ

นอกจากนี้ยังต้องหลีกเลี่ยงโฟมล้างหน้าที่มีฟองโฟมเยอะ เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการตกค้างของสารเคมีบางชนิดที่ทำให้เกิดฟองแล้ว ยังอาจเกิดการเสียดสีระหว่างเนื้อผลิตภัณฑ์กับผิวหน้า จนทำให้เกิดการระคายเคืองผิวตามมาได้ ช่วงที่ผิวหน้าอ่อนแอแบบนี้ แนะนำให้เลือกใช้เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยนจะดีกว่านะคะ



3. หลีกเลี่ยงส่วนผสมที่อันตรายต่อผิว


หลีกเลี่ยงส่วนผสมที่อันตรายต่อผิว

หากใครกำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟูผิวจากสิวแพ้น้ำ ควรเลือกใช้สกินแคร์สูตรอ่อนโยนที่เหมาะสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย หรือสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของกรดไฮยาลูโรนิก เซราไมด์ กลีเซอรีน เชียบัตเตอร์ และวิตามินบี 3 ซึ่งมีส่วนช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง และในขณะเดียวหลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น แอลกอฮอล์, น้ำหอม, พาราเบน, มิเนอร์ออยล์, ซิลิโคน และสีสังเคราะห์ เป็นต้น


4. งดการรบกวนผิวหน้า


งดการรบกวนผิวหน้า

สิ่งที่ทิ้งไว้หลังสงกรานต์ นอกจากอาการแพ้น้ำ เป็นสิวแล้ว ยังตามมาด้วยปัญหาผิวหมองคล้ำ ทำให้สาว ๆ หลายคนอดไม่ได้ที่จะสครับผิว พอกหน้า รวมถึงเข้าคลินิกเพื่อทำเลเซอร์ เพื่อหวังว่าจะช่วยกู้หน้าพังให้กลับมาสวยปังดังเดิม แต่ในความจริงแล้วกิจกรรมเหล่านี้เป็นการรบกวนผิวหน้าสุด ๆ ซึ่งอาจทำให้ปัญหาผิวแพ้น้ำแย่ลง เพราะฉะนั้นจึงควรพักผิวเพื่อให้ผิวได้ฟื้นฟูและซ่อมแซมตัวเองให้แข็งแรงขึ้นก่อนจะดีกว่านะคะ


5. รับประทานวิตามินเสริมเกราะป้องกันผิว


รับประทานวิตามินเสริมเกราะป้องกันผิว

ปัญหาแพ้น้ำ เป็นสิว แค่การดูแลผิวภายนอกอย่างเดียวอาจยังไม่พอ ต้องฟื้นฟูผิวจากภายในด้วยการรับประทานวิตามินซี ที่มีส่วนช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และเสริมสร้างเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง ซึ่งนอกจากการรับประทานอาหารเสริมแล้ว วิตามินซียังมีอยู่ในผลไม้หลากหลายชนิดด้วย ไม่ว่าจะเป็นส้ม มะขามป้อม มะละกอ กีวี่ และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นต้น


6. ปรึกษาแพทย์ผิวหนังหรือเภสัชกรเพื่อรักษาสิว


ปรึกษาแพทย์ผิวหนังหรือเภสัชกรเพื่อรักษาสิว

แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? แนะนำให้เดินเข้าไปในร้านขายยาหรือคลินิกเพื่อปรึกษาแพทย์ เภสัชกรก่อนใช้ยารักษาสิวนะคะ พร้อมบอกอาการแพ้น้ำ เป็นสิว เพื่อหาสาเหตุและให้เภสัชกรแนะนำยาทารักษาสิวแพ้น้ำ ซึ่งหากเป็นสิวอักเสบเป็นตุ่มแดง ควรเลือกยาทารักษาสิวที่มี 5-5% เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ ส่วนคนที่เป็นสิวอักเสบจะเหมาะกับยาทาปฏิชีวนะคลินดามัยซิน อิริทโทรมัยซิน และสิวอุตัน ควรเลือกใช้ยาทากรดวิตามินเอ


หากใครกำลังมีปัญหาสิวแพ้น้ำ หรือผิวแพ้น้ำหลังสงการนต์ก็สามารถนำแนวทางในการรักษาสิว ผิวแพ้น้ำเหล่านี้ไปลองปรับใช้ในการดูแลผิวกันได้เลยนะคะ หากอาการไม่ดีขึ้น หรือแย่ลง แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษาให้เหมาะสม


ช่วงหน้าร้อนแบบนี้หลายคนอาจจะโบกครีมกันแดดบ่อยขึ้น ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการแพ้ แต่ไม่ต้องกังวลค่ะ รีบตามมาเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดดไปพร้อมกันเลยย

แพ้ครีมกันแดด
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนรีวิว MEDMAKER สูตรใหม่ บอกลา 3 รอยกวนใจ บำรุงครบในหลอดเดียว MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202411 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน
COMMENTS