รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!
สกินแคร์

เลิกงง! อยากใสใช้ให้ถูก Retinal กับ Retinol คืออะไร? ต่างกันยังไง?

42,090
21 ก.พ. 2566
Retinol เรตินอล คือ? ช่วยเรื่องอะไร?

เทรนด์หน้าใสมาแรงที่น่าสนใจช่วง 2-3 ปีมานี้ก็คือการใช้
เรตินอล หรือสารกลุ่มเรตินอยด์ (Retinoids) เพื่อบำรุงผิวของเราให้ดูเด็กอ่อนเยาว์ เป็นหนึ่งในส่วนผสมสกินแคร์ลดริ้วรอยแห่งยุคก็ว่าได้!

ใครที่รู้จักอยู่แล้วก็คงรู้สรรพคุณกันดี ส่วนใครที่ยังสงสัยว่า Retinol (เรตินอล) คืออะไร ช่วยเรื่องอะไรบ้าง แล้วมีข้อควรระวังอะไรสำหรับการใช้เรตินอล เพื่อความหน้าใสแบบไม่งง เราไปไขข้อสงสัยด้วยกันเลยค่าาาา

Retinol (เรตินอล) กับ Retinal (เรตินัล) ต่างกันอย่างไร


Retinol เรตินอล คือ? ช่วยเรื่องอะไร?

Retinol คือส่วนผสมมาแรงจริง ๆ ในสกินแคร์ลดริ้วรอยและแก้ปัญหาสิว เค้าเป็นสารจำพวกวิตามินเอ ซึ่งสารกลุ่มนี้ก็มีหลายตัวจนพาลให้งงเป็นไก่ตาแตกเวลาจะเรียกแต่ละที โดยเฉพาะเจ้าพี่น้องสองสหาย เรตินอล (Retinol) กับ เรตินัล (Retinal หรือ Retinaldehyde) ที่ดูเผิน ๆ จะทำหลายคนเข้าใจผิดได้ เพราะเขียนคล้ายกันแถมสรรพคุณของเค้าก็ใกล้เคียงกันด้วย

จุดที่เหมือนกันของ Retinol และ Retinal

จุดที่เหมือนกันคือทั้งสองล้วนเป็นสารในกลุ่ม เรตินอยด์ คือตระกูลของเจ้าพวกวิตามินเอ และอนุพันธ์ของวิตามินเอทั้งหลายนั่นเอง คุณสมบัติที่ดีต่อผิวของ Retinal และ Retinol คือ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ให้การสร้างผิวชั้นลึกทำได้ไวขึ้น รูขุมขนเล็กลง สามารถปรับโครงสร้างชั้นผิวลดการอุดตัน ทำให้ retinol รักษาสิวได้ด้วย และจุดเด่นเลยก็คือ ลดแก่ ลดริ้วรอย สามารถลด fine line ทำให้หน้าเด็ก //อย่าลืมทาคอด้วยเพื่อย้อนวัยผิวคอให้เต่งตึงเหมือนกับหน้าเนอะ

จุดที่แตกต่างกัน Retinol และ Retinal

แม้จะอยู่ตระกูลเดียวกันแต่ไม่ได้เหมือนกันไปเสียทุกอย่างค่ะ ต้องอธิบายก่อนว่าสารกลุ่มวิตามินเอจะทำงานกับผิวเราได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในรูปของ Retinoic acid ซึ่งความแตกต่างที่ชัดเจนของเค้าก็คือการแปลงร่างโดยเอนไซม์บนผิวก่อนจะอยู่ในรูป Retinoic acid นั่นเองค่ะ เรียงลำดับให้เห็นภาพได้ดังนี้

Retinol >>> Retinal >>>> Retinoic acid

ซึ่งจะเห็นได้เลยว่าจาก Retinol จะต้องผ่านการแปลงร่างถึง 2 ครั้ง ในขณะที่ Retinal แปลงร่างเพียงครั้งเดียวก็สามารถทำงานกับผิวเราได้แล้ว แต่รู้มั้ยคะว่าเมื่ออยู่ในรูปแบบของ Retinoic acid ก็ยิ่งให้ผลลัพธ์ได้ดี แต่ก็ยิ่งแรงและเสี่ยงต่อการระคายเคืองผิวมากกว่าด้วยนะ

ดังนั้นก็สรุปได้ง่าย ๆ เลยค่ะว่า
  • Retinol จะอ่อนโยนกว่าและประสิทธิภาพไม่แรงเท่า Retinal ใช้ในสกินแคร์ความเข้มข้นตั้งแต่ 0.01-1% แล้วแต่จะเลือกใช้ให้เหมาะกับผิวเลยค่า*
  • Retinal แน่นอนว่าแรงกว่า อาจทำให้ผิวระคายเคืองได้มากกว่า และก็เห็นผลได้ดีกว่า Retinol นั่นเองจ้าา ด้วยความจี๊ดของเค้า จึงใช้ในสกินแคร์ความเข้มข้น 0.05-0.1% คือรู้เรื่อง!
*ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับส่วนผสมของสกินแคร์และสภาพผิวแต่ละคนว่าเข้ากับสารแบบไหนมากกว่ากันจ้า

Retinal & Retinol ข้อควรระวัง
-ผู้ตั้งครรภ์ห้ามใช้อย่างเด็ดขาด
-ใช้เรตินอลแล้วต้องทาครีมกันแดดทุกวันด้วยนะจ๊ะ
-ผิวบอบบางหลีกเลี่ยงการใช้พร้อมกับ BP AHA BHA และวิตามินซี
(ถ้าอยากใช้ด้วยกันแนะนำให้ใช้แยกกันเช้า-เย็นนะคะ เพื่อลดโอกาสในการระคายเคืองค่ะ)

รู้กันไปแล้วว่าทั้งสองเหมือนและต่างกันยังไง ทั้งเรตินัลและเรตินอล ช่วยเรื่องอะไร และมีข้อควรระวังยังไงบ้างก็คงคลายข้อสงสัยไปได้ละเนอะ เวลาเลือกใช้ Retinol และ Retinal จะได้ไม่ต้องงง

นี่แค่คร่าว ๆ เรื่องราวเค้ายังมีอีกเยอะะะ ใครที่อยากรู้เรื่องสกินแคร์ลดริ้วรอยอย่างเรตินอลให้มากกว่านี้ก็มาคอมเมนต์กันหน่อยน้าาา เราจะได้นำมาเม้ามอยให้ฟังกันอีก หรือใครเข้าวงการหน้าเด็กด้วยการใช้ retinol แล้วก็มาปักหมุดและชวนเพื่อน ๆ เข้าแก๊งกันได้ที่คอมเมนต์เล้ยยย จะรออ่านน้าาา~


ถ้าสกินแคร์ลดริ้วรอยอย่างเดียวเอาไม่อยู่ มานวดหน้ากันหน่อยดีกว่า ใครอยากหน้ายกกระชับมีเลือดฝาดก็ตามมาโลดด
VVV

ท่านวดหน้ากระชับ
What's new
รีวิวเซรั่มปลุกผิวบูสต์ผิวแข็งแรงลดโอกาสการเกิดจุดด่างดำและคลีนเซอร์เคลียร์ผิวจาก Puricas แบรนด์ No.1 เรื่องลดรอย รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมVICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partner5 สัญญาณเตือนผิวแก่ก่อนวัย พร้อมวิธีลดริ้วรอยแบบธรรมชาติ14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202412 ครีมกันแดด Hybrid ยี่ห้อไหนดี ป้องกันฝ้ากระ ปกป้องผิวยาวนานดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 5 - 11 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
เลิศ
23 ก.พ. 2566 เวลา 8:12 น.
ความคิดเห็นที่ 2
เยี่ยมมากค่ะ เวลาซื้อจะได้เลือกถูกกับผิวหน้าตัวเอง
22 ก.พ. 2566 เวลา 10:57 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ดีงามมากค่า????
22 ก.พ. 2566 เวลา 8:23 น.