รีวิวเซรั่มปลุกผิวบูสต์ผิวแข็งแรงลดโอกาสการเกิดจุดด่างดำและคลีนเซอร์เคลียร์ผิวจาก Puricas แบรนด์ No.1 เรื่องลดรอย
สกินแคร์

HOW TO 6 วิธีลดรอยแตกลาย กู้ผิวให้กลับมาเรียบเนียนอีกครั้ง

8,487
23 ก.พ. 2566
วิธีลดรอยแตกลาย

          รอยแตกลาย เกิดจากการที่ผิวหนังของเรายืดหรือหดตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้คอลลาเจนและอีลาสตินแตกตัวออก และเมื่อผิวหนังสมานตัวกัน จึงเกิดเป็นรอยแตกลายขึ้นตามร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณหน้าท้อง ต้นขา สะโพก แขน หน้าอก และน่อง โดยเป็นปัญหาที่มักจะพบบ่อยในคนที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างรวดเร็ว และคุณแม่ตั้งครรภ์ ซึ่งทำให้สาว ๆ หลายคนรู้สึกไม่มั่นใจ จนบางคนไม่กล้าใส่กางเกงขาสั้น หรือเสื้อเอวลอยเลยทีเดียว วันนี้ *Cosmenet เลยจะพาทุกคนมาดูวิธีลดรอยแตกลายง่าย ๆ ด้วยตัวเองกันค่าา~


ประเภทของรอยแตกลาย


ประเภทของรอยแตกลาย

  • รอยแตกลายแดง (Striae Rubra) : เป็นรอยแตกลายใหม่ ที่เกิดจากการยืดตัวของผิวหนังที่รวดเร็วเกินไป โดยมีหลอดเลือดอยู่ใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดรอยแตกลายสีแดง สีชมพู หรือสีม่วง ผิวมีลักษณะนูน และบางคนก็มีอาการคันร่วมด้วยค่ะ แต่สามารถรักษาได้ง่ายกว่ารอยแตกลายขาว
  • รอยแตกลายขาว (Striae Alba) : เป็นรอยแตกลายที่เกิดขึ้นมานาน ทำให้หลอดเลือดที่อยู่ใต้ผิวหนังค่อย ๆ จางลงจนกลายเป็นสีขาว ทำให้รักษาได้ยากกว่ารอยแตกลายแดงนั่นเองค่ะ


วิธีลดรอยแตกลาย


1. สครับผิวเป็นประจำ


ต้องบอกเลยค่ะว่าการสครับผิวมีประโยชน์มากกว่าที่หลายคนคิดมาก ๆ เพราะนอกจากจะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออกทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้นแล้ว ยังเป็นวิธีลดรอยแตกลายให้ดูจางลงด้วยน้า โดยเน้นสครับผิวบริเวณที่มีรอยแตกลาย อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง รับรองว่าผิวกลับมาเรียบเนียนขึ้นแน่นอนค่าา

แนะนำสครับลดรอยแตกลาย


แนะนำสครับลดรอยแตกลาย

  • A Bonne Spa Salt (ราคา 38 บาท / 350 g.) : เกลือสปาขัดผิวราคาน่าร้ากก โดยเป็นสูตรโยเกิร์ต ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าอย่างอ่อนโยน ไม่ระคายเคืองผิว ช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวใหม่ ให้ผิวกระจ่างใส แถมจุดด่างดำ รอยสิว และรอยแตกลายก็ดูจางลงด้วยจ้าา
  • Soap & Glory FLAKE AWAY Body Scrub (ราคา 455 บาท / 300 ml.) : เป็นสครับผิวที่หอมติดผิวแบบตะโกนนน กลิ่นเค้าจะออกแนวหอมหวานละมุน ๆ มีส่วนผสมของเชีย บัทเทอร์ และ แอพริคอท ซีด พาวเดอร์ ช่วยผลัดเซลล์ผิว ลดความหมองคล้ำ และรอยแตกลาย พร้อมบำรุงผิวให้เนียนนุ่มขึ้นด้วยค่าา
  • Khaokho Talaypu Natural Tamarind Body Scrub (ราคา 129 บาท / 175 g.) : สครับมะขามที่อุดมไปด้วย AHA มาพร้อมเกลือขนาดเล็กช่วยในการขัดผิวอย่างอ่อนโยน ผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออก ทำให้ผิวดูกระจ่างใส เนียนละเอียด ไร้รอยสิว จุดด่างดำ และรอยแตกลายกวนใจ

2. กรดผลไม้ AHA / BHA


กรดผลไม้ AHA / BHA

          วิธีลดรอยแตกลาย นอกจากการสครับผิวแล้ว การใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของกรดผลไม้อย่าง AHA และ BHA ก็ช่วยผลัดเซลล์ผิวได้เช่นเดียวกันค่ะ แถมยังช่วยกระตุ้นและซ่อมแซมการสร้างเนื้อเยื่อในชั้นหนังแท้ ซึ่งช่วยลดรอยแตกลาย พร้อมปรับผิวให้กระจ่างใส ดูเรียบเนียนขึ้น แต่วิธีนี้ไม่ค่อยแนะนำสำหรับสาว ๆ ที่มีผิวบอบบางนะคะ เพราะอาจจะทำให้ผิวแห้งลอกและระคายเคืองได้ง่ายค่าา


3. เจลว่านหางจระเข้


เจลว่านหางจระเข้

          ถัดมาเป็นวิธีลดรอยแตกลายแบบธรรมชาติ ด้วยสมุนไพรสารพัดประโยชน์อย่าง “ว่านหางจระเข้” บอกเลยว่าเค้ามีประโยชน์รอบด้าน ไม่เว้นแม้แต่ช่วยลดรอยแตกลายให้ดูจางลง เพียงแค่นำวุ้นของว่านหางจระเข้มาทาบริเวณผิวที่มีรอยแตกลายเป็นประจำ หรือถ้าบ้านไหนไม่มีต้นว่านหางจระเข้ก็สามารถใช้เจลว่านหางจระเข้แทนก็ได้นะคะ


4. ยากลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ


ยากลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ

          สำหรับสาว ๆ คนไหนมีปัญหารอยแตกลายขาว ซึ่งเป็นรอยแตกลายที่รักษาค่อนข้างยาก ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ เพราะมีวิธีลดรอยแตกลายให้ดูจางลงได้ โดยแนะนำให้เดินตรงไปที่ร้านขายยาแล้วปรึกษาเภสัชกรเกี่ยวกับการใช้ยาทากลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ หรือกรดวิตามินเอ อย่าง เรตินเอ (Retin A) โดยเลือกใช้ความเข้มข้นประมาณ 0.025% หรือ 0.05% จะกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยลดรอยแตกลายของผิวได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ


5. ครีมลดรอยแตกลาย

          วิธีลดรอยแตกลายสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มมีรอยแตกลายเกิดขึ้นมาใหม่ ๆ คือควรรีบทาครีมลดรอยแตกลายทันที เพราะจะช่วยบรรเทาให้รอยแตกลายเหล่านั้นดูจางลงได้ง่ายค่ะ นอกจากนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ รวมใครที่รู้ตัวว่าช่วงนี้นำหนักขึ้นหรือลงไวผิวปกติ แต่ยังไม่มีรอยแตกลายก็สามารถทาครีมเพื่อป้องกันรอยแตกลายได้น้าค้า โดยแนะนำให้นวดวน ๆ จนครีมซึมซาบเข้าสู่ผิวจะทำให้เห็นผลดียิ่งขึ้นค่าา


แนะนำครีมลดรอยแตกลาย


ครีมลดรอยแตกลาย

  • Mama's Choice Stretch Mark Cream (ราคา 249 บาท / 100 ml.) : ผิวแตกลาย ใช้อะไรดี? แนะนำครีมลดรอยแตกลายหลอดนี้เลยค่ะ เพราะเค้าจะช่วยเพิ่มควมยืดหยุ่นของผิว ลดอาการคัน พร้อมบำรุงให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น แถมยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้น รอยแตกลายก็ดูจางลงด้วย
  • CeraVe Intensive Stretch Marks Cream (ราคา 880 บาท / 144 g.) : เจ้าตัวนี้เป็นครีมลดรอยแตกลายที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ กรดไฮยาลูโรนิก และน้ำมันอาร์แกน ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น รักษาเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติ และยังป้องกันไม่ให้เกิดรอยแตกลายใหม่ด้วยน้า
  • Smooth E Skin Therapie (ราคา 290 บาท / 200 ml.) : ลดรอยแตกลายตัวเด็ดที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ 100% นอกจากจะช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นขึ้นตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้แล้ว เค้ายังช่วยให้ผิวกระชับ ลดเลือนริ้วรอย รอยแผลเป็น และรอยแตกลายได้เริ่ดสุด ๆ เลยค่ะ

6. ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์


ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์

          การทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ไม่เพียงแค่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวเท่านั้นนะคะ แต่ยังช่วยป้องกันการเกิดรอยแตกลายได้ทุกส่วนของร่างกายเลยทีเดียว เพราะหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผิวแตกลายมาจากผิวแห้งกร้านและขาดความยืดหยุ่น ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อผิวขยายตัวอย่างรวดเร็วก็จะทำให้เกิดรอยแตกลายได้ง่ายกว่าปกตินั่นเองค่ะ


          รอยแตกลายที่ทำให้ผิวของสาว ๆ ดูไม่เรียบเนียนสามารถรักษาให้จางลงได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองตาม 5 วิธีลดรอยแตกลายที่เรานำมาฝากกันในวันนี้เลยค่ะ สำหรับใครที่ยังไม่มีปัญหาเรื่องรอยแตกลายก็อย่างเพิ่งชะล่าใจไปนะคะ แนะนำให้ทาครีมลดรอยแตกลายหรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์ป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ จะดีกว่าน้าาา


สาว ๆ คนไหนอยากส่องไอเทมลดรอยแตกลายเพิ่มเติม คลิ๊กเลย!!

ลดรอยแตกลาย

What's new
รีวิวเซรั่มปลุกผิวบูสต์ผิวแข็งแรงลดโอกาสการเกิดจุดด่างดำและคลีนเซอร์เคลียร์ผิวจาก Puricas แบรนด์ No.1 เรื่องลดรอย รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมVICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partner5 สัญญาณเตือนผิวแก่ก่อนวัย พร้อมวิธีลดริ้วรอยแบบธรรมชาติ14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202412 ครีมกันแดด Hybrid ยี่ห้อไหนดี ป้องกันฝ้ากระ ปกป้องผิวยาวนานดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 5 - 11 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณนะคะ?????
27 ก.พ. 2566 เวลา 7:54 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณสำหรับสาระค่ะ
26 ก.พ. 2566 เวลา 14:23 น.