รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!
สกินแคร์

How to ดูแลมือแห้งแตก ข้อนิ้วดำ ทำอย่างไรให้มือเนียนนุ่ม น่าสัมผัส

7,822
19 เม.ย. 2566
มือแห้งแตก

          มือแห้งแตก มือลอก ข้อนิ้วดำ เกิดจากอะไรและแก้อย่างไรดี? มือแห้ง มือลอก เป็นปัญหาที่ทำให้สาว ๆ หลายคนเสียความมั่นใจ จนบางคนถึงขั้นไม่กล้าให้ใครจับมือเลยทีเดียว ใครที่กำลังเจอปัญหาเหล่านี้ห้ามละเลยเด็ดขาดเลยนะคะ เพราะอาจจะทำให้มีปัญหามือเหี่ยว มือแก้ก่อนวัย และข้อนิ้วดำตามมาได้ คราวนี้จะแก้ไขได้ยากมาก ๆ เลยค่ะ โดยวันนี้ *Cosmenet จะพาทุกคนมาดูสาเหตุว่ามือแห้ง เกิดจากอะไร พร้อมแนะนำวิธีดูแลมือแห้งแตกให้กลับมาเนียนนุ่มอีกครั้งกันค่าา


มือแห้งแตก เกิดจากอะไร?


มือแห้งแตก เกิดจากอะไร?

  • อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไป : สาเหตุหลักที่ทำให้มือแห้งแตก มือลอก เกิดจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาว หรือตอนสาว ๆ อยู่ในห้องแอร์นาน ๆ ซึ่งจะทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น และตามมาด้วยปัญหาผิวแห้งกร้าน

  • สัมผัสกับสารเคมี : มือเป็นอวัยวะที่หยิบจับ และสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้จึงเป็นส่วนที่ต้องเจอกับเชื้อโรค สารเคมี รวมถึงสิ่งสกปรกที่เราอาจจะมองไม่เห็น ซึ่งก็มีสารเคมีบางประเภทที่ทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง โดยเฉพาะสารซักฟอกที่ใช้ทำความสะอาด เช่น สบู่ ผงซักฟอก และน้ำยาล้างจาน ทำให้มือแห้งแตก มือลอก ผิวบางลง และอาจจะเกิดการอักเสบตามมาได้ค่ะ

  • ล้างมือบ่อยเกินไป : ถึงแม้การล้างมือบ่อย ๆ ทำให้มือของเราสะอาดก็จริง แต่ในทางกลับกันก็เป็นสาเหตุที่ทำให้มือแห้งแตก และมือลอก เนื่องจากสบู่และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือบางยี่ห้อมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ทำให้ชั้นฟิล์มของน้ำและไขมันถูกชะล้างออกไปด้วย ผลที่ตามมาคือผิวแห้งกร้าน และระคายเคืองได้ง่ายนั่นเองค่าา

  • มือขาดการบำรุง : อย่ามัวแต่บำรุงผิวหน้า จนละลายการดูแลมือกันนะคะสาว ๆ ซึ่งวิธีดูแลมือแห้งแตกที่ง่ายและเห็นผลจริงคือ การบำรุงด้วยแฮนด์ครีม หรือครีมทามือที่มีส่วนผสมของสารที่ให้ความชุ่มชื้นเป็นประจำ โดยเฉพาะเวลาอยู่ในห้องแอร์ เพียงเท่านี้มือก็เนียนนุ่ม น่าสัมผัสแล้วค่าา



วิธีดูแลมือแห้งแตก ข้อนิ้วดำ ทำยังไงดี ?


1. หลีกเลี่ยงการล้างมือด้วยน้ำร้อนจัด


หลีกเลี่ยงการล้างมือด้วยน้ำร้อนจัด

          ใครไม่อยากมือแห้งแตก หรือมือเหี่ยว ควรหลีกเลี่ยงการล้างมือด้วยน้ำร้อนจัดนะคะ เพราะน้ำร้อนจะชำระล้างน้ำมันบนผิวของเราออกจนหมด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มือแห้งแตก และเมื่อมือแห้งมาก็อาจจะทำให้มีอาการมือลอกตามมาได้ค่ะ

          โดยวิธีล้างมือที่ถูกต้องคือ การล้างมือด้วยน้ำเย็นประมาณ 15-20 วินาที โดยใช้สบู่เพียงเล็กน้อย เช็ดมือให้แห้งทุกครั้งหลังล้างมือ และอย่าลืมบำรุงด้วยแฮนด์ครีมกันด้วยนะคะ


2. ใช้สบู่ล้างมือที่ไม่มีแอลกอฮอล์ 


ใช้สบู่ล้างมือที่ไม่มีแอลกอฮอล์

          นอกจากจะทำให้ผิวระคายเคืองแล้ว แอลกอฮอล์ที่อยู่ในสบู่และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือบางยี่ห้อยังทำให้ชั้นฟิล์มของน้ำและไขมันถูกชะล้างออกไปด้วย ซึ่งผลที่ตามมาคือผิวแห้งกร้าน และระคายเคืองได้ง่าย เพราะฉะนั้นสาว ๆ จะใช้สบู่ล้างมือสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้นะคะ แนะนำให้เลือกสบู่สำหรับล้างมือโดยเฉพาะ หรือสบู่ล้างมือที่อ่อนโยนต่อผิวที่ไม่มีมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ รวมถึงสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว


3. บำรุงด้วยแฮนด์ครีม


          สาว ๆ คนไหนที่ทำงานในห้องแอร์ ควรพกแฮนด์ครีมติดกระเป๋ากันไว้เลยค่ะ เพราะเวลาที่เราอยู่ในที่ที่มีอากาศเย็นจัดจะทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น และมือแห้งแตกได้ง่ายกว่าปกติ ระหว่างวันถ้ารู้สึกว่ามือเริ่มแห้งก็จะได้หยิบแฮนด์ครีมขึ้นมาทาได้ทันที หรือจะใช้ทาทุกครั้งหลังล้างมือเพื่อป้องกันมือแห้งก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ โดยแนะนำให้เลือกแฮนด์ครีมที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้น เช่น กลีเซอรีน ยูเรีย, Petrolatum, Dimethicone และขี้ผึ้ง ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยเติมเต็มและกักเก็บความชุ่มชื้นให้แก่ผิวนั่นเองค่าา

แนะนำแฮนด์ครีม


บำรุงด้วยแฮนด์ครีม

  • Innisfree Jeju Life Perfumed Hand Cream (ราคา 160 บาท / 30 ml.) : ความปังของแฮนด์ครีมตัวนี้คือมีให้เลือกถึง 10 กลิ่น ขอบอกเลยว่าแต่ละกลิ่นหอมจนเลือกไม่ถูกเลยค่ะ แถมกลิ่นติดทนสุด ๆ โดยเค้าเป็นสูตรมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของเชียบัตเตอร์ สารสกัดจากใบบัวบก และกรดไฮยาลูโรนิก ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่มือและซึมซาบเร็วโดยไม่เหนียวเหนอะหนะและไม่มัน
  • L'Occitane Shea Butter Intensive Hand Balm 20% (ราคา 450 บาท / 30 ml.) : แฮนด์ครีมที่มาในหลอดหรูหรา พร้อมส่วนผสมสุดพรีเมี่ยมที่ช่วยบำรุงมือให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ไม่ว่าจะเป็น เชียบัตเตอร์ วิตามินอี น้ำผึ้ง น้ำมันมะพร้าว และสารสกัดจากอัลมอนด์ แถมยังมีกลิ่นหอของมะลิและกระดังงา บอกเลยว่าฟินม้ากกก
  • No7 Pure Retinol Hand Cream (ราคา 500 บาท / 75 ml.) : ใครมีปัญหามือแห้งแตก มือลอก หรือมือเหี่ยว แนะนำว่าต้องลองแฮนด์ครีมตัวนี้เลยค่ะ เพราะนอกจากเค้าจะช่วยบำรุงให้มือชุ่มชื้นยาวนานถึง 8 ชั่วโมงแล้ว ยังช่วยลดเลือนริ้วรอย และจุดด่างดำด้วย งานนี้สาว ๆ คนไหนไม่อยากมือแก่ต้องไปสอยมาใช้กันแล้วค่าา

4. สูตรสครับแก้มือแห้งแตก ข้อนิ้วดำ


          ข้อนิ้วดำ มือแห้ง ทําไงดี? ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะเรามีวิธีทำให้มือนุ่ม และกระจ่างใสขึ้นมาแนะนำกันแล้ว ต้องบอกเลยว่าเป็นสูตรที่ฮิตสุด ๆ บนโลกโซเชียล แถมหลายคนที่ลองทำตามก็พูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่ามันจึ้งมากกก!! 

สูตรสครับแก้มือแห้งแตก ข้อนิ้วดำ

          ในส่วนของวิธีทำก็ไม่ยุ่งยากใช้ไอเท็มแค่ 2 อย่างคือ Dove Pomegranate Seeds & Shea Butter Exfoliating Body Polish และ The Ordinary AHA 30% + BHA 2% Peeling Solution หรือที่หลายคนเรียกว่ามากส์เลือดในตำนานนั่นเองค่าา โดยใช้สครับเพียง 1 อุ้งมือ หยดเซรั่มาสก์ลงไป 2-3 หยด ผสมให้เข้ากันแล้วนำมาขัดวน ๆ เป็นวงกลมให้ทั่วมือ โดยเน้นบริเวณข้อนิ้ว จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ล้างออกด้วยน้ำอุ่น และบำรุงด้วยแฮนด์ครีม แนะนำให้ทำอาทิตย์ละครั้ง รับรองมือเนียนนุ่ม แถมข้อนิ้วก็ไม่ดำด้วยค่าา

  • Dove Creme-Dusch-Peeling Granatapfel & Sheabutter (ราคาประมาณ 350 บาท / 225ml.) : สครับเนื้อวิปครีมเนียนละเอียด ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดออก ปรับผิวให้กระจ่างใสและเรียบเนียนขึ้น และไม่ต้องกลัวว่าจะทำให้ผิวแห้งนะคะ เพราะเค้าไม่มีส่วนผสมของซัลเฟต พร้อมบำรุงให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นด้วยเชียร์บัตเตอร์ และมีกลิ่นหอมผ่อนคลายจากทับทิม
  • The Ordinary AHA 30% + BHA 2% Peeling Solution (ราคา 1,100 บาท / 30ml.) : หลายคนรู้จักน้องคนนี้ในชื่อ “มาสก์เลือดในตำนาน” เค้าเป็นเซรั่มมากส์ที่มีคุณสมบัติในการช่วยขจัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพด้วย AHA และ BHA ช่วยลดการอุดตันรูขุมขน ลดการเกิดสิว และปรับสภาพผิวให้เรียบเนียน กระจ่างใส โดยไม่ทำให้ผิวแห้งกร้าน ปราศจากแอลกอฮอล์ ซิลิโคน และน้ำมัน ผิวบอบบางแพ้ง่ายใช้ได้สบายมากค่าา

5. มาสก์มืออาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง


มาสก์มืออาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง

          นอกจากการสครับผิวเพื่อผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออกแล้ว สาว ๆ คนไหนอยากมือนุ่มขั้นสุดด แนะนำให้มาสก์มืออาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อให้ผิวได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่ เพราะอย่างที่รู้กันดีค่ะว่าส่วนผสมในมาสก์จะมีความเข้มข้นกว่าแฮนด์ครีม หรือครีมบำรุงผิวทั่วไป จึงช่วยฟื้นบำรุงผิวที่แห้งกร้านให้กลับมานุ่มชุ่มชื้นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งมาสก์มือส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบคล้าย ๆ ถุงมือ บอกเลยว่าใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยากอย่างที่เลยค่ะ


          เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 
How to ดูแลมือแห้งแตก ข้อนิ้วดำ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ใครกำลังเจอปัญหามือแห้งแตก มือลอก หรือข้อนิ้วดำก็สามารถนำเคล็ดลับดี ๆ เหล่านี้ไปลองทำตามกันได้เลยน้าา ส่วนใครที่อยากเป็นสาวมือนุ่มน่าสัมผัสก็สามารถใช้สูตรเดียวกันได้เลยค่าาา~


ใครไม่อยากมือแห้งแตก มือลอก แนะนำว่าต้องมีครีมทามือติดกระเป๋ากันไว้เลยค่ะ ถ้าอยากรู้ว่าครีมทามือยี่ห้อไหนดี รีบตามมาอ่านรีวิวกันเล้ยยย!!

ครีมทามือยี่ห้อไหนดี





What's new
รีวิวเซรั่มปลุกผิวบูสต์ผิวแข็งแรงลดโอกาสการเกิดจุดด่างดำและคลีนเซอร์เคลียร์ผิวจาก Puricas แบรนด์ No.1 เรื่องลดรอย รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมVICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partner5 สัญญาณเตือนผิวแก่ก่อนวัย พร้อมวิธีลดริ้วรอยแบบธรรมชาติ14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202412 ครีมกันแดด Hybrid ยี่ห้อไหนดี ป้องกันฝ้ากระ ปกป้องผิวยาวนานดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 5 - 11 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ไว้จะลองทำดูนะคะ❤️💛💚💜💙
20 เม.ย. 2566 เวลา 16:23 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ล็อกซิทานคือดีไม่ไหว ชุ่มชื้นซึมลึกดีมากก
20 เม.ย. 2566 เวลา 11:02 น.