รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สกินแคร์

ไขข้อสงสัย โทนเนอร์คืออะไร? อยากหน้าใสต้องใช้ให้ถูกวิธี!

11,010
12 พ.ค. 2566
โทนเนอร์คืออะไร ใช้ตอนไหน

โทนเนอร์คืออะไร? แล้วโทนเนอร์กับคลีนซิ่ง ต่างกันยังไง? เหมือนเป็นคำถามเบสิกแต่หลายคนยังงง ตอนเข้าวงการบิวตี้ใหม่ ๆ เราก็หัดใช้โทนเนอร์มั่นใจมากว่าใช้ถูกแน่เพราะดูพี่ ๆ บล็อกเกอร์มาเยอะ แต่มารู้ตัวอีกทีไหงเอาโทนเนอร์ไปเช็ดเครื่องสำอางก่อนล้างหน้าซะได้ เฮ้ออ ไอเทมความสวยมันมีหลายสิ่งชวนงง ใครที่ยังไม่เข้าใจว่าโทนเนอร์ช่วยเรื่องอะไร ต้องใช้ตอนไหน แล้วจำเป็นต้องใช้แค่ไหนเรามาดูกันดีกว่าค่า เริ่ม!

โทนเนอร์คืออะไร


โทนเนอร์คืออะไร ใช้ตอนไหน

มาเริ่มกันที่คำถามแรกที่ต้องมาปรับจูนความเข้าใจกันเป็นอันดับแรกเลยจ้ะ กับคำถามที่ว่า
โทนเนอร์คืออะไร เพราะถ้ายังไม่ได้ทำความรู้จักเจ้าโทนเนอร์อย่างถ่องแท้ก็อาจจะงงและใช้ผิด ๆ ถูก ๆ ต่อไปได้

โทนเนอร์คือไอเทมทำความสะอาดผิวหน้าพร้อมบำรุงผิวเราไปด้วย ซึ่งร่างแรก ๆ ของโทนเนอร์ก็จะมาในรูปแบบขวดที่เป็นน้ำเหลว ๆ เพราะเค้ามีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักและยังมีส่วนผสมอื่น ๆ ที่เพิ่มเข้ามาเพื่อช่วยดูแลผิวด้วยค่ะ ซึ่งตอนนี้เราก็จะเห็นหลายแบรนด์ทำโทนเนอร์แบบแผ่นพร้อมใช้ออกมาซึ่งสะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น และไม่ว่าจะมีสภาพผิวแบบไหนก็สามารถใช้โทนเนอร์ได้ เพียงแค่เลือกใช้ให้เข้ากับสภาพผิวนั่นเองจ้า

ถ้าใครยังงงเรามาทำความเข้าใจกันแบบเข้าใจง่าย ๆ เลยก็คือโทนเนอร์เหมือนเป็นสื่อกลางระหว่างใบหน้าที่เกือบสะอาดหลังล้างหน้ากับใบหน้าที่สะอาดกริ๊งวิ้งวับหมดจด ถ้าใครอยากเพิ่มความสะอาดให้ใบหน้าหลังล้างหน้ามากยิ่งขึ้นและเตรียมผิวให้พร้อมรับการบำรุง โทนเนอร์คือไอเทมนั้นที่เป็นตัวกลางระหว่างโลกสองใบนี้นั่นเองงง

โทนเนอร์ช่วยเรื่องอะไร จำเป็นต้องใช้หรือเปล่า


โทนเนอร์ช่วยเรื่องอะไร

ถ้าถามว่าโทนเนอร์มีความจำเป็นมากแค่ไหน ก็บอกได้เลยนะว่าโทนเนอร์คือไอเทมที่จำเป็นมากถ้าคุณอยากมีผิวหน้าที่ดียิ่งขึ้น และยิ่งจำเป็นม้ากมากกก สำหรับคนที่มีปัญหาสิว เพราะคุณสมบัติหลักของเค้าเลยก็คือการคลีนผิวหน้าหลังล้างหน้าของเราให้สะอาดหมดจดจากสิ่งสกปรกทั้งหลาย

ถึงแม้เราจะล้างทำความสะอาดหน้าด้วยโฟมล้างหน้าอย่างดี แต่ก็ใช่ว่าน้ำที่ใช้จะสะอาด รวมไปถึงฝุ่นในอากาศก็อาจมาเกาะผิวของเราได้ การใช้
โทนเนอร์คือสิ่งที่ช่วยทำความสะอาดใบหน้าของเราให้สะอาดกว่าเดิม ช่วยบำรุง เติมความชุ่มชื้น และผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปทำให้ผิวพร้อมรับสกินแคร์ในขั้นตอนต่อไปได้แบบจึ้ง ๆ เลยละค่ะ

ส่วนลำดับการใช้โทนเนอร์ใช้ตอนไหนจำง่าย ๆ เลยค่ะว่าถ้าอยากให้หน้าสะอาดก่อนบำรุงผิวก็ต้องโทนเนอร์เลย ใช้หลังล้างหน้าก่อนลงสกินแคร์ตัวแรก สามารถใช้ได้หลังล้างหน้าเช้า-เย็น แล้วไม่ต้องล้างออกโนะะ ใครยังงงว่าหลังลงโทนเนอร์ ต้องล้างออกมั้ย ก็เป็นอันเข้าใจตรงกัน จะได้ไม่ใช้โทนเนอร์ผิด ๆ แบบเรานะ TT

โทนเนอร์มีกี่รูปแบบ

ไหน ๆ ก็พูดถึงไปแล้วว่าร่างปัจจุบันของโทนเนอร์เค้ามีหลากหลายแบบให้เลือก ถ้าจะพูดถึงรูปแบบหน้าตาของโทนเนอร์ก็สามารถแบ่งประเภทออกได้ดังนี้ค่ะ
  • โทนเนอร์แบบขวด แบรนด์ต่าง ๆ อาจมีลูกเล่นกับผลิตภัณฑ์ด้านในที่แตกต่างกัน แต่บรรจุภัณฑ์นั้นก็เป็นขวดใส่ของเหลวเหมือนกันค่ะ ด้านในขวดโทนเนอร์คือจะเป็นน้ำ ๆ แบบที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันนั่นเอง
  • โทนเนอร์แบบแผ่น มาในรูปแบบแผ่นสำลีนิ่ม ๆ ที่ชุ่มไปด้วยน้ำซึ่งก็คือน้ำโทนเนอร์ที่คล้ายกันกับแบบขวด เพียงแต่แบบนี้เค้าจะอำนวยความสะดวกมาให้เราพร้อมใช้งาน หยิบมาแปะบนหน้าได้อีซี่เว่อร์!
    โทนเนอร์แบบซอง อันนี้ภายในซองจะมีทั้งแบบน้ำและ
  • โทนเนอร์แบบซอง อันนี้ภายในซองจะมีทั้งแบบน้ำและโทนเนอร์แบบแผ่นเลยค่ะ เป็นบรรจุภัณฑ์ที่เอาไว้พกพาก็สะดวกดี หลาย ๆ แบรนด์ทำออกมาน่าสนใจมาก เพื่อน ๆ ที่ลองใช้มาป้ายยากันบ้างน้าา ว่าแบบไหนใช้ดีน่าโดนบ้าง ><

แนะนำโทนเนอร์ถูกและดี

โทนเนอร์ถูกและดี

  • NEEDLY Cicachid Chilling Pad 200 g. / 790 บาท
    โทนเนอร์แผ่นจากคอตต้อน 100% ใช้งานสะดวก ใช้เช็ดหน้าได้ แปะทิ้งไว้แทนมาสก์ก็ได้ สูตรมีซิก้าช่วยปลอบประโลมผิว ลดการระคายเคือง ให้ผิวสมดุล ชุ่มชื้น แนะนำให้ใช้วันละ 1 แผ่นตอนเย็นก็พอจ้า
  • ANUA Heartleaf 77% Soothing Toner 250 ml. / 790 บาท
    โทนเนอร์พี่จุนที่เหมาะกับคนเริ่มเข้าวงการโทนเนอร์ อ่อนโยนต่อผิว ใช้งานได้แบบไม่ต้องคิดเยอะ ช่วยลดการระคายเคืองและลดการอักเสบของผิว และความคุ้มของโทนเนอร์ขวดนี้คือใช้เป็นโทนเนอร์ น้ำตบ และมาสก์หน้าได้ในตัว คุ้มเว่อร์!
  • Some By Mi AHA-BHA-PHA 30DAYS MIRACLE TONER 150 ml. / 662 บาท
    โทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของ AHA BHA และ PHA ลดสิวใน 30 วัน ถือเป็นโทนเนอร์ที่ถูกใจคนเป็นสิวสุด ๆ เพราะราคาย่อมเยา อ่อนโยนด้วยสารสกัดธรรมชาติ ที่สำคัญใช้แล้วสิวลดจริงจ้าา

โทนเนอร์กับคลีนซิ่ง ต่างกันยังไง

โทนเนอร์กับคลีนซิ่ง ต่างกันยังไง แล้วโทนเนอร์กับคลีนซิ่งใช้อะไรก่อน อีกคำถามชวนงง จะว่าต่างก็ต่าง จะว่าเหมือนก็เหมือนนะสำหรับคู่นี้ ความเหมือนก็คือทั้งสองใช้เพื่อทำความสะอาดผิว แต่จะใช้งานในคนละขั้นตอนกันค่ะ ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงพอเห็นภาพแล้วว่าโทนเนอร์คือไอเทมที่ต้องใช้หลังล้างหน้าเสร็จสรรพ และพร้อมลงสกินแคร์เรียบร้อย

ส่วนคลีนซิ่งนั้นมีไว้ทำความสะอาดเมคอัพ ครีมกันแดดใด ๆ ออกจากผิวหน้าเรา และที่สำคัญคือหลังใช้คลีนซิ่งแล้วต้องล้างออกด้วยค่ะ ดังนั้น หน้าที่ของคลีนซิ่งคือทำความสะอาดผิวก่อนที่เราจะล้างหน้าแล้วก็ล้างออกให้สะอาด ส่วนโทนเนอร์ล้างหน้าสะอาดแล้วค่อยมาเก็บงานอีกทีนั่นเอง

ถ้างงว่าโทนเนอร์กับคลีนซิ่งใช้อะไรก่อน ก็ให้นึกว่าคลีนซิ่งใช้ก่อนล้างหน้า โทนเนอร์ใช้หลังล้างหน้า เท่านี้ก็รู้แล้วว่าโทนเนอร์กับคลีนซิ่งต่างกันยังไง แล้วโทนเนอร์กับคลีนซิ่งต้องใช้อะไรก่อนจ้าา


วิธีเลือกโทนเนอร์ให้เข้ากับสภาพผิว

ทุกสภาพผิวเหมาะกับการใช้โทนเนอร์ก็จริงนะคะ แต่ถ้าอยากเลือกใช้โทนเนอร์ให้เห็นผลดีต่อผิวหน้าและมีประสิทธิภาพสูงสุดคือการเลือกใช้โทนเนอร์ที่ตรงกับสภาพผิวหรือปัญหาผิวหน้าของแต่ละคนด้วย

วิธีเลือกโทนเนอร์

-ผิวบอบบางแพ้ง่าย เลือกใช้โทนเนอร์สูตรอ่อนโยนปลอบประโลมผิวอย่างว่านหางจระเข้และสารสกัดจากธรรมชาติ เพื่อลดการระคายเคือง เสริมความแข็งแรงให้กับผิวค่ะ
-ผิวมัน การใช้โทนเนอร์คืออีกหนึ่งขั้นตอนของการช่วยควบคุมความมันให้ผิวเลยนะ ควรเลือกใช้โทนเนอร์ที่ช่วยทำความสะอาดผิว และช่วยกำจัดความมันส่วนเกินบนผิวของเราออกไปอย่างพวก tea tree และ BHA ค่ะ
-ผิวแห้ง เลือกใช้โทนเนอร์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว มีส่วนผสมจำพวกไฮยาลูรอนหรือแพลงก์ตอน และควรหลีกเลี่ยงโทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะดีกว่า เพราะจะยิ่งทำให้หน้าแห้งมากขึ้น
-ผิวผสม เลือกโทนเนอร์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นและปรับสมดุล pH ของผิว จะช่วยบาลานซ์ไม่ให้ผิวเสียสมดุลนั่นเองค่ะ
-ผิวเป็นสิว แนะนำให้ใช้โทนเนอร์สำหรับคนเป็นสิวโดยเฉพาะซึ่งจะมีส่วนผสมช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่าง AHA BHA และ salicylic acid ช่วยเรื่องสิวได้ดีเลยค่ะ

วิธีการใช้โทนเนอร์


วิธีใช้โทนเนอร์

ใครที่เพิ่งเริ่มหันมาใช้โทนเนอร์หรือน้อง ๆ หนู ๆ เพึ่งก้าวขาเข้าวงการบิวตี้ก็ไม่ต้องกังวลเลยค่าา วิธีการใช้โทนเนอร์นั้นคือง่ายดายเว่อร์ แค่เราต้องเข้าใจวิธีการและขั้นตอนการใช้กันก่อนว่าโทนเนอร์ต้องใช้ตอนไหน ไปล้างหน้าให้สะอาดแล้วมาเริ่มใช้โทนเนอร์ไปพร้อมกันเล้ยย
  1. ล้างหน้าล้างมือให้สะอาดแล้วค่อยใช้โทนเนอร์นะ แนะนำให้ใช้ขณะผิวหน้ายังเปียกหมาด ๆ โดยไม่ต้องเช็ดหน้า เป็นเคล็ดลับความปัง ช่วยกระชับรูขุมขนได้ดีเลยละค่ะ

  2. ขั้นตอนต่อมาให้หยดโทนเนอร์ใส่สำลีให้ชุ่มพอประมาณ ควรหยดโทนเนอร์ให้ทั่วแผ่นสำลีเลยค่ะ สำลีจะได้ไม่บาดผิว

  3. เช็ดสำลีให้ทั่วใบหน้าอย่างเบามือในทิศทางตามแนวขน อันนี้ใครยังไม่รู้ว่าตามแนวขนทำยังไงให้ไปดูที่นี่ได้ค่ะ >>> วิธีล้างหน้าตามแนวขน เคล็ดลับหน้าใส สิวหาย ไร้ริ้วรอย!

  4. เช็ดโทนเนอร์ให้ทั่วหน้าเสร็จเรียบร้อยก็สามารถบำรุงผิวด้วยน้ำตบ เซรั่มหรืออื่น ๆ ต่อได้เลยโดยไม่ต้องล้างหน้าอีกรอบนะ

เคล็ดลับใช้โทนเนอร์คุ้มแบบคอมโบ้!

  • ใช้คู่กับสำลีโทนเนอร์ เพราะโทนเนอร์คือสกินแคร์ที่เป็นน้ำ ถ้าใช้สำลีที่ดูดซึมเนื้อโทนเนอร์เกินไปก็จะทำให้เปลืองโทนเนอร์ไปเปล่า ๆ แทนที่จะมาอยู่บนหน้าเรากลายเป็นเข้าไปในสำลีแทน การเลือกใช้สำลีที่ออกแบบมาเพื่อโทนเนอร์จะช่วยประหยัดโทนเนอร์และได้สัมผัสที่นุ่มสบายผิว เสริมประสิทธิภาพให้โทนเนอร์ทำงานได้ดียิ่งขึ้นค่ะ
  • ใช้หลังล้างหน้าตอนหน้ายังไม่แห้ง อีกหนึ่งเคล็ดลับผิวปังของพส. เกาหลีเค้าละค่ะ ก็อย่างที่บอกไปข้างบนเลยว่าเคล็ดลับนี้ช่วยกระชับรูขุมขนได้ดีเยี่ยม
  • ใช้เช็ดรักแร้และจุดหยาบกร้าน นอกจากทำความสะอาดและดูแลผิวหน้า สำหรับผิวจั๊กและผิวกายเค้าก็เวิร์กไม่แพ้กัน เช็ดหน้าเสร็จแล้วก็สามารถนำโทนเนอร์มาเช็ดรักแร้และจุดหยาบกร้าน เช่น ข้อศอก เข่า ตาตุ่ม เพื่อเพิ่มความเนียนนุ่ม และกระจ่างใสขึ้น
  • นำมามาสก์หน้า เพีนงแค่หยดโทนเนอร์ใส่สำลีให้ชุ่มแล้วนำมาโปะบนใบหน้าให้ทั่วใช้แทนมาสก์หน้าได้เลย
  • ใช้เป็นสเปรย์หน้า ใครชอบใช้สเปรย์น้ำแร่เติมความสดชื่น ลองใช้โทนเนอร์แทนดูบ้างก็ได้นะ เพิ่มความสดชื่นและปลอบประโลมผิวได้เหมือนกันเล้ย
  • ใช้หลังโกนขน อีกหนึ่งเคล็ดลับที่อยากแนะนำ เพียงเช็ดโทนเนอร์สูตรอ่อนโยนลงบนผิวที่เพิ่งผ่านการโกนขนเสร็จ จะช่วยผลัดเซลล์ผิวและบำรุงผิวไปในตัวค่ะ

รู้แล้วเนอะว่า
โทนเนอร์คืออะไร ช่วยเรื่องอะไร ใช้แล้วต้องล้างออกมั้ย แล้วใช้โทนเนอร์ตอนไหนถึงจะถูกวิธี ใครที่งง ใครสับสนว่าโทนเนอร์กับคลีนซิ่งต่างกันยังไง วันนี้คงกระจ่างละ ใครยังไม่ใช้โทนเนอร์ก็ต้องลองนะ ได้ผลลัพธ์เป็นยังไงอย่าลืมแวะมาบอกกันจ้าา

เช็ดหน้าด้วยโทนเนอร์อาจไม่พอ เพราะอากาศร้อนมลภาวะเยอะ มาดีทอกซ์ผิวกันบ้างดีกว่า จะได้ผิวใสได้แบบสะอาดกริ๊ง
VVV


ดีทอกซ์ผิว


What's new
รีวิวเซรั่มปลุกผิวบูสต์ผิวแข็งแรงลดโอกาสการเกิดจุดด่างดำและคลีนเซอร์เคลียร์ผิวจาก Puricas แบรนด์ No.1 เรื่องลดรอย รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมVICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partner5 สัญญาณเตือนผิวแก่ก่อนวัย พร้อมวิธีลดริ้วรอยแบบธรรมชาติ14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202412 ครีมกันแดด Hybrid ยี่ห้อไหนดี ป้องกันฝ้ากระ ปกป้องผิวยาวนานดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 5 - 11 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณความรู้ดีๆค่ะ🧡🍊🧡🍊🧡
15 พ.ค. 2566 เวลา 9:10 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ค่า อวากให้ลงการใช้คอนซีเลอร์ด้วย ทางนี้ใช้ยังไงก็ไม่ปังเลยย
13 พ.ค. 2566 เวลา 8:13 น.