รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิว
สกินแคร์

มือสาก ทําไงให้นุ่ม? แนะนำ 5 วิธีแก้มือสาก เปลี่ยนมือด้าน ให้เนียนนุ่มน่าสัมผัส

11,885
25 ก.ค. 2566
วิธีแก้มือสาก

          มือสาก คือ อาการที่ผิวบริเวณมือ หรือฝ่ามือขาดความชุ่มชื้นและมีน้ำมันเคลือบผิวน้อย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มือแห้งสาก ซึ่งบางคนอาจมีภาวะมือแห้งสากและเป็นหนักถึงขั้นมือลอกเป็นแผ่นเลยทีเดียว สำหรับใครที่กังวลใจกับปัญหามือแห้งสาก และไม่รู้จะทำยังไงดีอยู่ล่ะก็ วันนี้ *Cosmenet มีวิธีแก้มือสาก เปลี่ยนมือด้าน ให้เนียนนุ่มมาบอกต่อกันแล้ว ใครอยากรู้ว่ามือสาก ทําไงให้นุ่ม รีบตามมาดูกันเล้ยยย~


มือสาก เกิดจาก?


มือสาก เกิดจาก

  • สภาพอากาศ : ต้องบอกเลยค่ะมือสาก เกิดจากสภาพแวดล้อมรอบตัวเรา ที่เป็นสาเหตุทำให้มือแห้งลอกได้ โดยเฉพาะเวลาที่อยู่ในสภาพอากาศแห้ง ซึ่งมีโอกาสเกิดปัญหามือแห้งลอก และมือสาก มือด้าน ได้มากกว่าอากาศชื้น นอกจากนี้การโดดแสงแดดจัดเป็นเวลานาน ๆ ก็อาจจะทำให้มือลอกได้เช่นกัน เนื่องจากเซลล์ผิวหนังมีการผลัดตัวเพื่อสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทดแทนนั่นเองค่ะ
  • การล้างมือบ่อย : อีกต้นตอของปัญหามือสาก คือ การล้างมือบ่อยเกินไป การล้างมือเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าล้างมือบ่อย ๆ ก็อาจจะส่งผลเสียตามมาได้ โดยเฉพาะการล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ที่มีสารเคมีรุนแรงต่อผิวหนังอาจทำให้ผิวของเราอ่อนแอ มีอาการแพ้ และตามมาด้วยปัญหามือแห้งสากได้ค่ะ
  • การสัมผัสสารเคมี : หนึ่งในสาเหตุยอดฮิตที่ทำให้เกิดปัญหามือแห้งสากคือการสัมผัสสารเคมี ไม่ว่าจะเป็น น้ำหอม สีสังเคราะห์ สารฆ่าเชื้อ รวมถึงสารกันเสียที่ผสมในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและสกินแคร์หลายชนิด เช่น สบู่ แชมพู โลชั่น และมอยส์เจอไรเซอร์ เมื่อใช้มือสารเหล่านี้โดยตรงก็อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวและมีอาการมือลอกตามมาได้ค่า
  • โรคผิวหนังบางประเภท : อาการมือแห้งลอก หรือมือแห้งสากยังอาจะมีสาเหตุมาจากโรคผิวหนังบางประเภท ไม่ว่าจะเป็น โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง, โรคผิวหนังอักเสบ, โรคผื่นแพ้สัมผัส และโรคสะเก็ดเงิน เป็นต้น 

และพออ่านมาถึงตรงนี้ก็คงอยากรู้แล้วใช่มั้ยล่ะคะว่า ถ้ามือสาก จะทํายังไงให้มือนุ่ม? งั้น *Cosmenet จะพาไปดู 5 เคล็ดลับง่าย ๆ แก้มือสาก เปลี่ยนมือด้านให้กลับมานุ่มนิ่มน่าจับกันเลย!


5 วิธีแก้มือสาก มือด้านให้เนียนนุ่มน่าสัมผัส


1. สูตรมาสก์มือเจลว่านหางจระเข้


สูตรมาสก์มือเจลว่านหางจระเข้

          นำเจลว่านหางจระเข้ 2 ช้อนโต๊ะมาผสมกับน้ำมันมะพร้าว หรือออยล์ทาผิว 2 ช้อนโต๊ะ คนส่วนผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน นำไปอุ่นในไมโครเวฟประมาณ 30-50 วินาที จากนั้นจึงนำมาชโลมให้ทั่วฝ่ามือ ทิ้งไว้ 20 นาที แล้วล้างออก สูตรนี้จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น กู้มือแห้งสากให้เนียนนุ่มยิ่งขึ้น แถมยังสามารถใช้มาสก์เท้าเพื่อแก้ปัญหาเท้าแตกได้ด้วยน้า บอกเลยว่าเริ่ดมากกก!!

  • ข้อดี : ว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติช่วยลดอาการอักเสบต่างๆ บำรุงให้ผิวชุ่มชื้นทันทีหลังทา แถมยังช่วยปลอบประโลมผิวด้วย
  • ข้อเสีย : สำหรับคนที่แพ้ว่านหางจระเข้ อาจต้องใช้เจลใบบัวบก หรือมอยส์เจอไรเซอร์ตัวอื่นทดแทน

2. สูตรสครับมือนุ่ม


สูตรสครับมือนุ่ม

          อีกหนึ่งวิธีทำให้มือหายสาก นั่นก็คือการสครับผิว ซึ่งสามารถได้ง่าย ๆ เริ่มจากนำน้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำมันมะกอกครึ่งช้อนโต๊ะ คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาขัดมือเป็นวงกลม ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วล้างออก สูตรนี้นอกจากจะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออกและลดปัญหามือแห้งสาก ลอกเป็นขุยแล้ว ยังช่วยบำรุงมือให้ชุ่มชื้นในเวลาเดียวกันด้วยน้าา

  • ข้อดี : สูตรนี้เน้นใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่ายจากในห้องครัว ซึ่งเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ไม่เสี่ยงต่ออาการแพ้และก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว
  • ข้อเสีย : สามารถทำได้เพียงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพราะอาจทำให้ผิวบางและแห้งกร้านได้

3. สูตรแก้มือสาก


สูตรแก้มือสาก

          สาว ๆ คนไหนมือสากขั้นสุด แนะนำให้ลองสูตรนี้เลยค่ะ เริ่มจากนำแฮนด์ครีมตัวโปรดมาทาให้ทั่วมือทั้งสองข้าง (ใครมือแห้งมากแนะนำให้ทาชุ่ม ๆ เลยนะคะ) จากนั้นใช้ถุงมือพลาสติกมาสวมที่มือทั้งสองข้าง ทิ้งไว้ประมาณ 25-30 นาที หากรู้สึกเหนอะหนะ สามารถใช้ผ้าขนหนูเช็ดทำความสะอาดแฮนด์ครีมส่วนเกินออกได้น้าา วิธีนี้จะช่วยแก้มือสาก มือด้านให้เนียนนุ่มน่าสัมผัส แถมยังเป็นการบำรุงเล็บไปในตัวด้วยค่าา

  • ข้อดี : เป็นสูตรที่ทำตามง่ายด้วยอุปกรณ์พียงแค่ 2 ชิ้น และสามารถทำได้ทุกวัน
  • ข้อเสีย : สูตรนี้ต้องใช้แฮนด์ครีมในปริมาณที่ค่อนข้างเยอะ อาจจะทำให้หมดไวกว่าปกติ

4. สูตรเพิ่มความชุ่มชื้นให้มือ


สูตรเพิ่มความชุ่มชื้นให้มือ

         วิธีแก้มือสาก มือแห้งลอกที่ทั้งง่ายและสามารถทำได้ทุกวันเลยค่ะ โดยหลังจากอาบน้ำ หรือล้างมือสะอาดแล้วควรเช็ดมือให้แห้งหมาด จากนั้นจึงนำน้ำมันมะพร้าว หรือวาสลีนมานวดที่มือก่อนเข้านอน โดยเน้นบริเวณที่แห้งกร้านเป็นพิเศษ สูตรนี้จะช่วยล็อกความชุ่มชื้น บรรเทาอาการมือแห้งสาก และตื่นมาพร้อมมือที่เนียนนุ่มยิ่งขึ้น

  • ข้อดี : เป็นสูตรที่เหมาะสำหรับคนมือสาก หรือมือแห้งขั้นสุด โดยสามารถทำได้ทุกวัน
  • ข้อเสีย : หากใช้ในปริมาณที่มากจนเกินไปก็อาจจะทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะผิวได้

5. สูตรดูแลมือหลังสัมผัสสารเคมี


สูตรดูแลมือหลังสัมผัสสารเคมี

          อย่างที่เกริ่นไปในตอนต้นค่ะว่าการสัมผัสสารเคมีเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้มือแห้งลอก แต่ถ้าใครหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะเรามีวิธีดูแลมือหลังสัมผัสสารเคมีมาแนะนำกันแล้วค่ะ โดยหลังจากสัมผัสสารเคมีให้ล้างมือด้วยนมเปรี้ยว หรือน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 3 ถ้วย

  • ข้อดี : สูตรนี้จะช่วยปรับสมดุลค่า pH ของผิวและป้องกันอาการมือแห้งลอกได้
  • ข้อเสีย : สูตรนี้อาจไม่เห็นผลในกรณีที่มีสัมผัสสารเคมีที่มีความเข้มข้นสูง หากระคายเคืองมากแนะนำให้รีบไปพบแพทย์


          นอกจากผิวหน้าและผิวกายแล้ว ผิวบริเวณมือทั้งสองข้างก็ต้องการการบำรุงเช่นเดียวกัน สำหรับใครที่มีปัญหามือแห้งสาก ลองนำ 5 วิธีแก้มือสาก มือด้านไปทำตามกันดูนะคะ รับรองว่าทำแล้วมือจะต้องเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น น่าสัมผัสอย่างแน่นอน!


สำหรับใครที่มีปัญหาข้อศอกดำ ตาตุ้มด้าน รีบตามมาดูรีวิว 12 ครีมทาข้อศอกดำ ตาตุ่มด้าน ยี่ห้อไหนดี 2023 กันต่อได้เลย!

ครีมทาข้อศอกดำ



What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202412 ครีมกันแดด Hybrid ยี่ห้อไหนดี ป้องกันฝ้ากระ ปกป้องผิวยาวนานดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 5 - 11 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
น่าลองทำทุกสูตรเลยยย
28 ก.ค. 2566 เวลา 11:35 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
26 ก.ค. 2566 เวลา 8:50 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ไว้จะลองบ้าง มือสากไม่ไหว😊🍀🦩⭐💚
26 ก.ค. 2566 เวลา 8:48 น.